Thuật xem tướng của Tăng Quốc Phiên: 40 chữ nhìn thấu người trong thiên hạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nói về thuật xem tướng đoán người, vị quan triều Thanh Tăng Quốc Phiên có thể kể là một cao nhân. Ông làm quan ở ngôi cao, biết người dùng người cũng là chức trách của ông. Và thuật xem tướng này chính là gói gọn trong 8 câu nói gồm 40 từ.

Liên quan tới 'biết người, dùng người', Tăng Quốc Phiên có một cách phán đoán và suy luận rất nổi tiếng: "Làm việc không gì khác ngoài việc dùng người, dùng người trước nhất phải biết người" (Bạn sự bất ngoại dụng nhân, dụng nhân tất tiên tri nhân).

Ý là làm việc phải học được cách dùng người như thế nào, dùng người thì phải học được cách biết người ra sao.

Nói về phần biết người như thế nào biết người, Tăng Quốc Phiên có một bộ pháp môn đặc biệt, được người đời gọi là thuật xem tướng. Tổng kết bộ thuật xem tướng này, chính là gói gọn trong 8 câu nói gồm 40 từ:

"Tà chính khán nhãn tị, chân giả khán chủy thần, công danh khán khí khái, phú quý khán tinh thần, chủ ý khán chỉ trảo, phong ba khán cước cân, nhược yếu khán điều lý, toàn tại ngữ ngôn trung".

Tạm dịch:

Tà chính nhìn mắt mũi. Thật giả xem môi miệng. Công danh nhìn khí khái. Phú quý nhìn tinh thần. Chủ ý nhìn tay. Phong ba nhìn chân. Nếu muốn biết quy củ, tất cả trong lời nói.

Thuật xem tướng của Tăng Quốc Phiên
Chân dung Tăng Quốc Phiên. (Ảnh: phạm vi công cộng)

Chính tà nhìn mắt mũi

Tăng Quốc Phiên cho rằng, người tà hay chính, từ con mắt và mũi liền có thể biết một hai.

Cổ nhân có kinh nghiệm rằng: “Thân bảy thước không bằng đầu một thước, đầu một thước không bằng mắt một thốn” (Thất xích chi khu bất như nhất xích chi đầu, nhất xích chi đầu, bất như nhất thốn chi tình).

Văn họa gia Lý Ngư thời Minh mạt Thanh sơ cũng nói: “Xem xét tâm tà chính, tuyệt diệu xem con ngươi.”

Con mắt là cửa sổ linh hồn của mỗi người. Một người phẩm hạnh như thế nào, từ trong ánh mắt của anh ta liền có thể nhìn thấy.

Người thường có thói quen liếc mắt nhìn người khác, hoặc lúc trò chuyện ánh mắt luôn luôn lơ đễnh không cố định, không dám nhìn thẳng đối phương, kiểu người này thường thiếu sự chân thành.

Thật giả xem môi miệng

Một người thành thật đôn hậu hay không, từ môi miệng cũng có thể quan sát ra.

Bởi vì miệng là khí quan xuất nhập chủ yếu của thân thể người, người có đôi môi thuần hậu, đa số là người có đạo đức cao thượng, trung thực đáng tin. Trái lại, thì đa số lắm mồm nát miệng, bàn lộng thị phi người, không nên tới thâm giao.

Tương tự, người có môi dày, phần lớn là người rộng rãi, hướng ngoại nhiệt tình; Người môi mỏng, là người đa phần ăn nói khéo léo, "lá mặt lá trái".

Một người thành thật đôn hậu hay không, từ môi miệng cũng có thể quan sát ra.
Một người thành thật đôn hậu hay không, từ môi miệng cũng có thể quan sát ra. (Ảnh: Pixabay)

Công danh nhìn khí khái

Tăng Quốc Phiên cho rằng, một người có thể có được công danh hay không, chủ yếu nhìn người này khí khái như thế nào.

Khí khái là gì? Đó chính là khí chất cốt cách của con người. Giống như trong một đám người không quen biết nhau, luôn có một người có thể nhanh chóng trở thành tiêu điểm chú ý.

Bởi vì một người có khí khái, rất dễ dàng để cho người ta vì đó tin phục. Kiểu này người, tự nhiên có thể nhất hô bách ứng, nghĩ thành đại sự, có được công danh, cũng thuận lý thành chương. Khí chất này được tích lũy qua năm tháng, ngưng đọng trên thân, không thể bắt chước mà có được.

Phú quý nhìn tinh thần

Trong sinh hoạt, có người tinh thần luôn uể oải, mặt buồn rười rượi. Kiểu người này, thường được mô tả là "một khuôn mặt đau khổ".

Người có khuôn mặt khổ tướng này, rất khó đại phú đại quý. Trái lại, người phú quý, phần lớn là người có tinh thần phấn chấn, thân rộng thể béo.

Ngoài ra, phú quý cát tường không chỉ nằm ở chỗ tinh thần phấn chấn, mà còn ở chỗ chăm chỉ hướng lên. Một người luôn chăm chỉ hướng lên, ắt sẽ có tinh thần sung mãn, cho nên càng có khả năng thành tựu đại nghiệp, thu hoạch được phú quý cát tường.

Chủ ý nhìn tay

Tăng Quốc Phiên nói: “Những người có đường chỉ tay rõ ràng và nông ở lòng bàn tay, thì tâm định. Ngược lại, “những người có đường chỉ tay nông và hỗn loạn, là người tâm loạn, hay thấp thỏm".

Cái gọi là tâm định, chính là nội tâm có chủ kiến, gặp chuyện gặp nguy không loạn, ngay thẳng rõ ràng.

Tăng Quốc Phiên cho rằng, một người có chủ kiến hay không, đều nên xem tay.

Người có ngón tay thon dài, bàn tay mềm mại, đa số có ý chí kiên định, cho nên có thể thành tựu đại nghiệp.

Tăng Quốc Phiên cho rằng, một người có chủ kiến hay không, đều nên xem tay.
Tăng Quốc Phiên cho rằng, một người có chủ kiến hay không, đều nên xem tay. (Ảnh: Pexels)

Phong ba nhìn chân

Con người sống trên đời, phong ba là khó tránh khỏi. Có người sống một đời trôi chảy, không sóng không gió, lại có người cuộc sống nhiều thăng trầm, biến đổi bất ngờ.

Theo cách nhìn nhận của Tăng Quốc Phiên, một người có gặp sóng gió hay không, chủ yếu nhìn chân.

Chân lấy dày, dài, ngay thẳng, phẳng là quý. Người như vậy đi lại bình ổn, không dễ bị ngã. Cổ nhân xem tướng ngựa cũng như vậy.

Phần chân cần rộng rãi, trầm ổn, mạnh mẽ. Người như vậy sẽ thật thà, không dễ dao động, đi bước nào chắc bước ấy. Cho nên trong công việc và cuộc sống họ ít phạm sai sót, sóng gió cũng ít. Còn người bước chân không chắc chắn thì cả đời khó tránh khỏi tai ương.

Nếu muốn biết quy củ, tất cả trong lời nói

Hai câu này không tính là thuật xem tướng, nhưng cũng được Tăng Quốc Phiên coi là cách dùng người, biết người trọng yếu.

Muốn phán đoán một người làm việc có quy củ hay không, tư duy mạch lạc rõ ràng hay không, có thể nhìn ngôn ngữ biểu đạt của người ấy.

Nói chuyện lời ít mà ý nhiều, lại có thể đánh trúng chỗ quan trọng, điều đó nói lên rằng người này có chương pháp, có quy củ.

Trái lại, nói năng lộn xộn, hỏi một đằng, trả lời một nẻo, thường là biểu hiện của tư duy hỗn loạn, không có trật tự.

Cảm ngộ

Cổ nhân giảng tướng tùy tâm sinh. Vì vậy, tướng mạo của một người cũng có thể phản ánh ra tâm tính của người ấy. Bộ thuật xem tướng này của Tăng Quốc Phiên, nhìn qua ngắn ngủi chỉ 40 chữ, nhưng bao hàm nhiều phương diện: tướng mạo, hành động, ngôn ngữ..., không chỉ thực tế mà nhiều khía cạnh thậm chí có thể trùng khớp với lý thuyết của tâm lý học hiện đại. Nếu có thể hiểu rõ 40 chữ này, thì không khó để nhìn thấu người trong thiên hạ.

Hòa An
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Thuật xem tướng của Tăng Quốc Phiên: 40 chữ nhìn thấu người trong thiên hạ