Thực sự trưởng thành là hiểu rõ: 99% sự việc trên đời là không quan trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một hiện tượng là sự bùng nổ thông tin trong thời đại ngày nay khiến chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận với tri thức hơn, hơn nữa những thông tin phức tạp luôn thu hút sự chú ý của chúng ta nhưng lại khiến chúng ta mất đi năng lực học hỏi và tư duy sâu sắc.

Bạn đã bao giờ nghĩ về vấn đề: Sự thật đằng sau việc bùng nổ thông tin chủ yếu là những kiến ​​thức bạn không cần cũng như không quan trọng.

Không chỉ có thông tin, vật chất trong xã hội hiện đại, những cám dỗ và cơ hội nhiều vô kể, nhưng nhiều chưa chắc đã tốt. Ngược lại, nó có thể khiến một số người buông thả dục vọng vật chất, cảm thấy lo lắng về tương lai và mịt mù trước những lựa chọn.

Hàng loạt những tin tức liên tiếp xuất hiện như:

Lương tháng 10 triệu, để thỏa mãn cơn thèm ăn, mỗi tháng anh tiêu trên 6 triệu ăn tôm hùm;

Nam sinh 16 tuổi ở Ấn Độ đột tử sau khi chơi game hành động trực tuyến 6 tiếng liên tục;

Nhân viên văn phòng mê tiền vay hàng tỷ đồng la để đầu tư vào P2P, cuối cùng mất hết;

Y tá 9X nợ hàng trăm triệu đồng do chạy theo cuộc sống xa hoa, bị cha mẹ đuổi ra khỏi nhà;

Nhân viên văn phòng thay đổi 24 công việc trong 5 năm, gửi hàng chục hồ sơ xin việc nhưng không nhận được phản hồi ...

Trong thời đại xốc nổi này, chúng ta thường nghĩ rằng "nhanh" và "nhiều" là đạo lý đương nhiên, trong khi "chậm" và "ít" dường như là nguồn gốc của tội lỗi.

Nhưng trên thực tế, những người thực sự sống trọn vẹn lại thường đơn giản và biết khắc chế; những người thực sự cao cấp lại dần trở nên ‘chậm’ và ít’.

Con Gái, Hoàng Hôn, Sự Tự Do, Mùa Hạ, Giống Cái
Những người thực sự sống trọn vẹn lại thường đơn giản và biết khắc chế; những người thực sự cao cấp lại dần trở nên ‘chậm’ và ít’. (Ảnh: Pixabay)

Cạm bẫy vật chất: Chọn trình độ thấp và nghèo hay là phải giàu trước rồi xa hoa?

Xã hội vật chất vô cùng phong phú, ngày càng có nhiều bạn trẻ theo đuổi cuộc sống xa hoa. Ham mê vật chất, nên họ thà vay nợ để duy trì sự “xa hoa tinh tế” không tương xứng với thu nhập của mình.

Nhưng ‘tinh tế’ thực sự không phải là phóng túng dục vọng tiêu dùng, mà là sự tao nhã trong phẩm vị, khiến cuộc sống trở nên ung dung, vui vẻ hơn.

Đây là tiếng thở dài của Tô Đông Pha sau khi ông bị giáng chức đến Hoàng Châu, và được nếm thử các loại rau dại như rau răm, măng tươi do người bạn chuẩn bị cho mình: hương vị trên thế gian là niềm vui thuần khiết.

Nhiều người nghĩ rằng tinh tế có nghĩa là dùng mức chi tiêu thụ cao để phóng túng ham muốn vật chất, tức là sử dụng một vài lọ nước hoa đắt tiền, đến một vài điểm du lịch nổi tiếng, đi một vài đôi giày hàng hiệu, sử dụng thiết bị điện tử thời thượng nhất...

Có một lý thuyết về "chủ nghĩa thỏa mãn" trong khoa học truyền thông: những người trẻ vốn nghèo khó, sau khi nhìn thấy được một loạt các mặt hàng châu ngọc rực rỡ qua truyền thông, mong muốn tiêu dùng của họ có thể bùng cháy ngay lập tức.

Người có đời sống càng nghèo nàn, càng dễ bị chủ nghĩa thoả mãn khống chế, càng có nhu cầu thỏa mãn sự phù phiếm thông qua tiêu xài hoang phí và càng dễ chìm đắm vào những ham muốn vật chất, không thể tự thoát ra được.

Nhưng liệu bạn có thể kiểm soát được ngọn lửa ham muốn tiêu dùng hay không còn phụ thuộc khả năng tài chính của bản thân.

Chúng ta hãy cùng tham khảo câu chuyện của nữ y tá Lý Mai thế hệ 9X.

Với mức lương hàng tháng là 8 triệu, vì để theo đuổi cuộc sống ‘tinh tế’, cô đã nợ hàng trăm triệu vay trực tuyến, và cuối cùng bị bố mẹ đuổi ra khỏi nhà.

Khi ra ngoài, cô ấy nhất định phải gọi dịch vụ đặt xe trên mạng, khi thấy một nhà hàng nổi tiếng, cô ấy nhất định phải tới đó ăn, khi đi đường thấy khát, cô ấy sẽ phải uống một cốc Starbucks. Đồng nghiệp có đồ trang sức và túi xách, cô cũng không thể để mình tụt lại phía sau.

Khi có thời gian vào cuối tuần và buổi tối, cô đi mua sắm với bạn bè và đi đến các quán bar.

Nhìn thấy những điểm du lịch yêu thích, dù chỉ có hai ngày nghỉ, cô vẫn phải đáp máy bay đi chơi, vi vu ở nhiều thành phố khác nhau.

Nhiếp Ảnh Gia, Du Khách, Ảnh Chụp Nhanh, Chụp Ảnh
Nhìn thấy những điểm du lịch yêu thích, dù chỉ có hai ngày nghỉ, cô vẫn phải đáp máy bay đi chơi, vi vu ở nhiều thành phố khác nhau. (Ảnh: Pixabay)

Cuối cùng cô đã sống một cuộc sống được gọi là "tinh tế" dựa vào vay nợ, mà cũng vì thế mà chìm sâu vào nợ nần.

Nhưng bạn có biết rằng nhiều khoản vay trực tuyến có lãi suất hàng ngày tưởng như thấp nhưng lãi suất hàng năm lại cao một cách đáng sợ.

Bạn phải biết rằng lợi nhuận trung bình trong nhiều năm của Warren Buffett và Soros, gã khổng lồ tài chính, chỉ là 20%.

Có nghĩa là, ngay cả khi khả năng kiếm tiền của bạn bắt kịp Buffett và Soros, tốc độ kiếm tiền cũng chỉ bằng lãi suất tiền vay.

Bạn có dám dùng loại tiền này không?

Lý Gia Thành chỉ đeo một chiếc đồng hồ Citizen trong hơn mười năm với giá 130 đô la; Buffett vẫn sống trong ngôi nhà cũ mà ông đã mua 61 năm trước...

Có hơi mỉa mai khi những bạn trẻ với mức lương hàng tháng chỉ hơn 10 triệu, lại đi vay tiêu dùng?

Nhiều người đang bị chủ nghĩa tiêu dùng buông thả vắt kiệt, điều này không phải chỉ là lời đe doạ nữa.

Nếu bạn muốn trở nên giàu có hơn, thì tôi khuyên bạn nên bỏ thẻ tín dụng, bỏ vay nợ càng sớm càng tốt, và sống trong khả năng của mình cho đến khi bạn có nhiều tiền và có thể lựa chọn lối sống theo ý muốn của mình.

Tiền, Thẻ, Việc Kinh Doanh, Thẻ Tín Dụng, Trả, Mua Đồ
Nên bỏ thẻ tín dụng, bỏ vay nợ càng sớm càng tốt, và sống trong khả năng của mình cho đến khi bạn có nhiều tiền và có thể lựa chọn lối sống theo ý muốn của mình. (Ảnh: Pixabay)

Bẫy cơ hội: Người muốn thử bất kỳ cơ hội nào, là kẻ ngu ngốc

Thời đại đối với mọi người mà nói khá hữu hảo, bởi vì thời đại này cơ hội ở khắp nơi.

Nhưng cơ hội thuộc về cả thời đại, không có nghĩa là mọi cơ hội đều liên quan đến bạn, những ai hấp tấp muốn thử mọi cơ hội chắc chắn là kẻ ngu ngốc.

Nói như vậy không có nghĩa là cơ hội không quan trọng, mà là bạn không nhất thiết phải tận dụng mọi cơ hội, bạn chỉ cần tìm kiếm cơ hội thuộc về mình, sau đó, bồi dưỡng ưu thế của từng chút một và duy trì điểm mạnh đó thông qua việc liên tục thực hành nó.

Trong suốt quá trình này: Bạn phải kiềm chế vô số cám dỗ, bạn không cần chú ý đến những biến động giá ngắn hạn, tin tức nóng hổi, ​​cơ hội, thành công của người khác; Bạn chỉ cần tập trung vào giá trị lâu dài của mình và xây dựng sản phẩm hoặc năng lực cốt lõi sẽ chịu được thử thách của thời gian.

Nếu bạn làm được điều này, bạn sẽ thành công.

Nhà văn người Đức Rolf Doberg đã viết hai câu chuyện thú vị trong cuốn "Chiến lược cho tư duy tỉnh táo".

Câu chuyện thứ nhất: Những cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử không phải là những cuốn nằm trong danh sách bán chạy nhất hiện nay, mà là những tác phẩm kinh điển đã được in trong nhiều thập kỷ và thế kỷ, ví như Kinh thánh, Hoàng tử bé, Chúa tể những chiếc nhẫn, không nhà xuất bản nào có thể tồn tại nếu không có những cuốn sách bán chạy lâu đời này.

Câu chuyện thứ hai: chiếc xe ô tô thành công nhất trong lịch sử, cũng không phải được phát triển trong những năm gần đây, mà là chiếc xe Toyota Corolla được Toyota tung ra vào năm 1966. Cho đến nay, chiếc xe vẫn đang tiếp tục đổi mới, và bản cập nhật thế hệ thứ 11 đã đưa chiếc xe vào đầu danh sách xe bán chạy nhất toàn cầu.

Bạn không cần phải tìm kiếm cơ hội và thay đổi hướng đi thường xuyên mà chỉ cần tìm một lĩnh vực tốt để làm đào sâu nghiên cứu phát huy năng lực, tầm nhìn rộng, và duy trì lợi thế lâu dài của bản thân, bạn sẽ chắc chắn có thể thành công.

Nhưng có thể ai đó sẽ nói, nếu tôi không cố gắng thử hết sức thì làm sao tôi biết được cơ hội nào là của mình?

Mỗi ngày, chúng ta đều đối mặt với những cơ hội lớn nhỏ và nhiều người rất muốn thử mọi ý tưởng, nhưng không phải cơ hội nào cũng thuộc về bạn. Nhiều người không hề suy nghĩ hoặc tìm hiểu nào đã mù quáng thử. Như vậy chi phí thử sai tích lũy lại sẽ rất đáng kể.

Chàng, Đàn Ông, Mọi Người, Tối, Bóng, Tay, Buồn
Nhiều người không hề suy nghĩ hoặc tìm hiểu nào đã mù quáng thử. Như vậy chi phí thử sai tích lũy lại sẽ rất đáng kể. (Ảnh: Pixabay)

Công phu cần được chuẩn bị từ trước. Khi đối đãi với cơ hội, thái độ hợp lý nhất là: không tuỳ tiện tiến, không tuỳ tiện rút.

Đứng trước cơ hội, chúng ta nên tìm hiểu, suy nghĩ thấu đáo, khi nhận định đúng là cơ hội thì nên nắm bắt chắc, đã xác định được cơ hội, thì cho dù có vấp phải trở ngại cũng không dễ dàng bỏ cuộc.

Hillhouse Capital, một tổ chức đầu tư nổi tiếng, là một hình mẫu của chiến lược này.

Trong năm 2014, cổ tức trực tuyến vẫn còn rất lâu mới giảm xuống, và nhiều tổ chức đầu tư tin rằng một xã hội già hóa đang đến gần và sẵn sàng tham gia vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi trên quy mô lớn.

Nhưng Hillhouse Capital không hùa theo đám đông mà có suy nghĩ ngược lại, họ tin rằng người cao tuổi cần sự đồng hành trong tương lai, vì vậy thị trường thú cưng có tiềm năng rất lớn. Mặc dù vậy, Hillhouse vẫn không hấp tấp bước vào lĩnh vực này mà tiến hành nghiên cứu chi tiết và chuyên sâu về lĩnh vực này.

Hillhouse đặc biệt cử ban giám đốc điều hành, với một nhóm nghiên cứu hàng trăm người, và dành hai năm để xem xét thông tin của toàn ngành: phân tích mức tiêu thụ quốc gia, mô hình theo dõi phân khu vật nuôi, bản đồ bệnh viện vật nuôi, các số liệu của các nhân vật chính trong ngành .. .

Báo cáo nghiên cứu của Hillhouse khiến nhiều chuyên gia KOL gắn bó hàng chục năm với ngành này cảm thấy xấu hổ.

Sau khi tìm hiểu sâu, Hillhouse quyết định thâm nhập hoàn toàn vào lĩnh vực này, dần dần lấn sân sang các bệnh viện thú cưng, cửa hàng thú cưng, hệ thống SaaS trong ngành, chuỗi cung ứng tài chính… và có mặt trong mọi khâu của ngành công nghiệp thú cưng.

Với tốc độ mở 300 cửa hàng mỗi năm, Hillhouse đã tích hợp các thương hiệu bệnh viện thú cưng tại hơn 10 thành phố ở Trung Quốc. Ba năm sau, số lượng bệnh viện thú cưng do Hillhouse đầu tư đã lên đến hơn 700, đứng đầu trong ngành.

Vào năm 2018, khi nhiều tổ chức đầu tư lo lắng nhận ra những cơ hội tiềm năng trong lĩnh vực vật nuôi, họ đã bị sốc khi nhận ra rằng ngành này đã bị thống trị bởi HIllhouse.

Bẫy năng lượng: 99% mọi thứ trên thế giới đều không quan trọng và không liên quan tới bạn

Trái Đất, Bản Đồ, Bản Đồ Học, Thế Giới, Bản Đồ Thế Giới
99% mọi thứ trên thế giới đều không quan trọng và không liên quan tới bạn. (Ảnh: Pixabay)

Trong cuốn “Thời đại ngu muội nhất”, giáo sư Đại học Mỹ Mark Powell Lay đã đưa ra một câu hỏi kích thích tư duy:

Trong toàn bộ lịch sử của nhân loại, kiến ​​thức chưa bao giờ được phổ biến rộng rãi như hiện nay. Thư viện, bảo tàng, trường đại học, Tạp chí Phố Wall, Thời báo New York , tất cả đều chỉ cần một cú nhấp chuột, nhưng chúng tôi không thấy những người trẻ tuổi, ít nhất là những người Mỹ trẻ tuổi, cả sinh viên trung học và sinh viên đại học, nâng cao được kiến ​​thức về lịch sử, ý thức công dân, hiệu suất đọc và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Tại sao?

"Bởi vì họ dành toàn bộ thời gian cho các trang mạng xã hội, IM (nhắn tin nhanh) và điện thoại di động"

Một trong những dấu hiệu của một người trưởng thành là, hiểu rằng 99% mọi thứ trên đời không quan trọng, hoặc không liên quan gì đến chúng ta.

Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại:

Bạn lướt Facebook mỗi ngày để theo dõi những câu chuyện phiếm của người nổi tiếng, nhưng bạn không có thời gian học tập và làm việc chăm chỉ;

Bạn lên mạng và quan tâm tới số tiền người khác kiếm được mỗi ngày, nhưng bạn không có thời gian để lập kế hoạch cho sự nghiệp của riêng mình;

Bạn dành hàng ngày lên mạng để mua đồ ăn và mỹ phẩm từ những người nổi tiếng trên Internet, nhưng bạn không có thời gian vận động, chăm sóc cơ thể mình;

Hàng ngày bạn lên mạng đọc tiểu thuyết về những giám đốc tài năng, nhưng bạn không có thời gian để đọc những tác phẩm kinh điển thực sự;

Bạn đang suy nghĩ nên tới cửa hàng nào mua đồ giảm giá, nhưng bạn không có thời gian để suy nghĩ về cách kiếm tiền hiệu quả ...

Chính những điều không quan trọng cũng như cấp bách này đang rút cạn nguồn năng lượng quý giá của bạn.

Baumeister, một nhà tâm lý học người Mỹ, từng trở nên nổi tiếng với lý thuyết về ‘hao tổn bản thân’.

Cái gọi là sự hao tổn bản thân có nghĩa là mặc dù bạn không làm gì, nhưng mọi lựa chọn, vướng mắc, lo lắng, hay mất tập trung đều làm tiêu hao năng lượng tâm lý của bạn; mỗi khi bạn tiêu hao một ít năng lượng tâm lý, năng lực thực hiện và ý chí của bạn sẽ giảm sút đi.

Đó là lý do tại sao tôi nói rằng những người càng đơn giản hơn thì hiệu suất càng cao hơn, những người càng biết kiềm chế sẽ càng tiến xa hơn.

Bởi vì họ biết điều gì thực sự quan trọng, họ dành thời gian học tập, làm việc, dành thời gian cho gia đình, tận hưởng cuộc sống, tránh xa những thứ 99% không liên quan và không quan trọng đối với họ.

Trang Tử từng nói: Mộc mạc mà thiên hạ không ai có thể sánh với vẻ đẹp đó.

Khi bạn nói không với những điều không quan trọng, bạn sẽ thực sự có hiệu quả và bạn sẽ có được sự bình yên thực sự trong tâm.

Nhà triết học vĩ đại Russell đã nói: Không có gì thú vị trong cuộc đời của một vĩ nhân ngoại trừ một vài khoảnh khắc tuyệt vời.

Bởi vì họ biết rằng phần lớn các lựa chọn không quan trọng, thay vì dành thời gian cho những thứ không quan trọng, họ cũng có thể đơn giản hóa cuộc sống của mình và làm những điều thực sự quan trọng.

Tư Duy Tích Cực, Tích Cực, Biểu Tượng, Mong, Lòng Tin
Thay vì dành thời gian cho những thứ không quan trọng, họ cũng có thể đơn giản hóa cuộc sống của mình và làm những điều thực sự quan trọng. (Ảnh: Pixabay)

20 gợi ý về sự đơn giản và kiềm chế

Tôi tin rằng bạn hẳn đã phát hiện ra rằng, hầu hết vật chất trong cuộc sống là không cần thiết đối với bạn, hầu hết các cơ hội trong công việc đều không liên quan đến bạn, và hầu hết mọi thứ trên đời đều không quan trọng, và làm phân tán năng lượng của bạn.

Những gì thực sự cao cấp không phải là "nhiều hơn" và "nhanh hơn", mà là "chậm lại" và "ít hơn" của đơn giản và kiềm chết.

Làm thế nào để trở nên đơn giản và kiềm chế, tôi có 20 gợi ý sau:

  1. Không bao giờ vay tiền để chi tiêu, cái giá phải trả lớn hơn nhiều so với bạn nghĩ.
  2. Tuân theo nguyên tắc “mua một, bỏ một”, việc tích trữ nhiều đồ ở nhà là nguyên nhân quan trọng khiến hạnh phúc giảm sút.
  3. Các nhu yếu phẩm thường dùng, mua loại đắt tiền, dùng lâu bền hơn. Đồ không cần thiết thì đừng mua.
  4. Thực hiện tốt kế hoạch tài chính và tiết kiệm 30% thu nhập hàng tháng. Đừng nghĩ rằng bạn không thể làm được, tôi đã từng chứng kiến ​​rất nhiều người với mức lương thấp nhưng vẫn sống khá tốt sau khi bị cắt giảm lương.
  5. Nếu bạn có nợ, hãy thắt lưng buộc bụng trả nợ. Đừng đợi đến khi nợ trở nên lớn rồi mới cảnh giác.
  6. Định kỳ vứt bớt đồ. Những gì bạn sẽ không sử dụng trong sáu tháng, bạn có thể sẽ không sử dụng trong sáu năm. Thu dọn kịp thời những thực phẩm, thuốc men và các đồ dùng cần thiết hàng ngày đã hết hạn sử dụng.
  7. Dù chọn cơ hội hay bắt đầu mối quan hệ, đều cần cẩn trọng. Nếu bạn không cẩn thận ở giai đoạn đầu, giai đoạn sau, bạn sẽ tốn gấp 5 hoặc 10 lần tinh lực để dọn dẹp đống hỗn độn đó.
  8. Kịp thời dọn dẹp những người bạn quảng cáo, có những lời nói khiếm nhã, thử xoá những người bạn không cần thiết trên mạng. Sự tồn tại của họ sẽ không mang lại giá trị cho bạn mà chỉ mang lại tổn thất về mặt tâm lý.
  9. Cai nghiện các trang mạng. Bạn phải biết rằng đằng sau màn ảnh là một đội ngũ chuyên nghiệp hàng trăm người đang nghiên cứu cách làm cho bạn nghiện hơn.
  10. Càng ít chú ý hoặc loại bỏ các tin giải trí càng tốt. Hầu hết mọi thứ không liên quan gì đến bạn và sẽ làm tiêu hao năng lượng bên trong của bạn. Đừng tùy ý thể hiện ý kiến ​​của mình Bạn nghĩ rằng ý kiến ​​của mình rất quan trọng nhưng thực tế bạn chỉ là một mà thôi.
  11. Đối với những mối quan hệ xã hội phải duy trì bằng cách cúi mình nịnh, những mối quan hệ xã hội sẽ khiến bạn rất đau khổ, và những mối quan hệ xã hội không có giá trị, hãy dứt khoát từ bỏ.
  12. Bạn có thể thử ngồi thiền và cố gắng tập trung vào trạng thái thể chất và tinh thần thực sự của bạn. Nhiều người có thể không bao giờ chú ý đến "bản thân" trong cả cuộc đời của họ cho tới khi bị bệnh.
  13. Sức khỏe thực sự là quan trọng nhất, tốt nhất bạn nên tập thể dục trên ba lần một tuần, có thể chọn những môn thể thao mà bạn thích.
  14. Tránh xa những thức ăn khiến cơ thể khó chịu, bỏ những món ăn nhiều chất béo, nhiều muối, nhiều đường và ăn khuya.
  15. Dù có biến cố gì xảy ra nó cũng không lớn hơn sinh tử, đừng để bất cứ điều gì ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc, giấc ngủ của mình. Nếu bạn bị mất ngủ trong một tháng, nên đi khám bác sĩ tâm lý, bạn có thể bị trầm cảm.
  16. Tủ quần áo của mỗi người nên có một vài bộ quần áo đẹp, giá có thể không quá đắt, thương hiệu có thể không quá tốt nhưng chất liệu vải của quần áo phải tốt và kiểu dáng cổ điển nhất có thể. Những bộ quần áo như vậy có thể không bị lỗi thời trong nhiều năm. Đặc biệt đối với phái nam, chất liệu vải của quần áo thực sự rất quan trọng, và những bộ quần áo dễ bị nhăn và nhão thì nên vứt bỏ càng sớm càng tốt.
  17. Học cách ở một mình. Đến một độ tuổi nhất định, bạn sẽ thấy rằng không cần phải duy trì các mối quan hệ xã hội phức tạp và nhiều.
  18. Hãy chú ý đến chất lượng của giấc ngủ. Một phần ba cuộc đời của bạn dành cho việc ngủ, nhưng hầu hết mọi người đều không chú ý đến nó.
  19. Tìm một việc bạn phải làm tốt và nói không với những điều khác. Đừng sợ mất mặt, bạn cần phải làm quen với việc từ chối người khác, và những người khác cần phải làm quen với việc bị bạn từ chối.
  20. Hãy dành thời gian cho gia đình và những người bạn tốt, đến một độ tuổi nào đó, bạn sẽ thấy rằng chính gia đình là người có thể đi cùng mình suốt cuộc đời, chỉ cần họ khỏe mạnh và hạnh phúc là đủ rồi.

Họa sĩ hoạt hình Tsai Chih Chung người Đài Loan từng nói: Mọi mảnh gỗ đều có thể trở thành bức tượng đẹp, chỉ cần loại bỏ phần thừa.

Minh An
Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Thực sự trưởng thành là hiểu rõ: 99% sự việc trên đời là không quan trọng