Thủy Hử: Lâm Xung gặp nạn được Tiểu Nhị báo ân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lâm Xung là giáo đầu 80 vạn cấm quân ở Đông Kinh (Biện Lương), Bắc Tống, bị Thái úy Cao Cầu hãm hại đày đi Thương Châu. Trên đường đi, ông gặp một người quen cũ là Lý Tiểu Nhị. Các anh hùng Thủy Hử tương giao, tạo nên biết bao ân oán. Vai diễn của Lý Tiểu Nhị trong đó quả thực là bé nhỏ, nhưng anh là một người biết tự sửa lỗi lầm, là người hiểu lẽ tri ân báo ân.

Ở Đông Kinh, có một người làm thuê cho quán trọ, tên gọi là Lý Tiểu Nhị, phụ trách việc bán rượu cùng các việc lặt vặt. Có một dạo, Lý Tiểu Nhị nhân lúc người ta không đề phòng, ăn trộm tài vật của chủ quán. Sau đó nhân chứng vật chứng rành rành, chủ quán muốn giải anh ta đến quan phủ hỏi tội. Lâm Xung nghe được chuyện này, liền giải nguy cho Lý Tiểu Nhị, để anh ta xin lỗi chủ quán, rồi Lâm Xung thay anh ta bồi thường tiền tài. Lâm Xung là giáo đầu 80 vạn cấm quân kinh thành, là vị quan có thân phận rất cao. Chủ quán nể mặt ông nên bỏ qua cho Lý Tiểu Nhị.

Nếu sự tình đó mà xảy ra, Lý Tiểu Nhị bị giải đến quan phủ thì sẽ không tránh khỏi tội hình. Theo hình luật Đại Tống khi ấy, tội phạm trộm cắp, tang vật có giá trị 5 quan trở lên, là tội tử hình. Mỗi quan là một nghìn tiền. Nếu trị giá chưa đến 5 quan, thì cũng bị đánh 20 gậy vào lưng, xung quân lao dịch ba năm. Tới thời Tống Thần Tông, đối với tội trộm cắp thường xử tử hình, vợ con cũng bị liên lụy, bị đày đi xa nghìn dặm.

Trong truyện Thủy Hử, nhờ Lâm Xung che chở nên Lý Tiểu Nhị tránh được ngục tù đòn roi, nhưng cái tiếng kẻ cắp thì truyền rất xa, không có chủ quán nào thuê anh ta làm nữa. Kinh thành rộng lớn vậy mà không có chỗ dung thân. May sao Lâm Xung lại ra tay, thu xếp cho đi sang vùng khác để mưu sinh.

Lý Tiểu Nhị được Lâm Xung cứu tế, rời Đông Kinh chuyển sang Thương Châu, làm cho một quán rượu khác kiếm sống. Từ đó anh gột rửa thân tâm, không tái phạm trộm cắp. Anh làm việc hết sức cần mẫn, được chủ quán tin cậy giao việc. Thấy anh là người cần lao cẩn thận, thế là gọi tới gả con gái cho, khi bố mẹ vợ già cả qua đời, hai vợ chồng ông kế thừa sản nghiệp.

Hôm ấy, Lý Tiểu Nhị bỗng trông thấy Lâm Xung trên đường. Từ Khai Phong tới Thương Châu đường xa ngàn dặm, Lý Tiểu Nhị sao có thể gặp được Lâm giáo đầu ở Thương Châu? Điều này nói lên Lâm Xung đang mang một bản án oan.

Nguyên do Lâm Xung cùng vợ là Trương Thị tới Nhạc miếu (thờ Sơn Thần) dâng hương hoàn nguyện. Lâm Xung là người luyện võ, nửa đường nghe nói có một vị cao thủ múa gậy xuất thần, thế là để vợ cùng tỳ nữ đi trước dâng hương, còn mình đi xem. Khi trên đường đi nhanh quay lại miếu, lại thoáng thấy ‘Hoa Hòa Thượng’ Lỗ Trí Thâm đang diễn võ múa quyền. Anh hùng tương ngộ, tại đó kết nghĩa anh em. Đang lúc cao hứng truyện trò thì thấy tỳ nữ áo quần tơi tả chạy đến tìm Lâm Xung. Thì ra Cao Nha Nội chặn đường Trương Thị định giở trò đồi bại, may sao Lâm Xung đến kịp, quát lớn ngăn chặn.

Tên Cao Nha nội này là con nuôi của Cao Thái Úy, và là một kẻ háo sắc, ở kinh đô được mệnh danh là ‘Hoa hoa thái tuế’. Hắn ỷ vào quyền thế Cao Thái Úy, chuyên làm trò bậy bạ gian dâm. Từ buổi nhìn thấy vợ Lâm Xung, Cao Nha Nội thần hồn điên đảo. Hắn tìm Lục Ngu Hầu - bạn Lâm Xung, để bàn mưu, giả danh Lâm Xung lừa mời Trương Thị tới nhà của Lục, mưu đồ ép Trương Thị tuân theo. Lục Ngu Hầu trước đây do Lâm Xung giới thiệu, tới nhậm chức ở Cao phủ, Lâm Xung có ân với hắn, nhưng trước lựa chọn thiện ác này, hắn ta lại vì lợi ích mà bán rẻ lương tâm, trở thành kẻ đồng lõa với Cao Nha Nội.

May thay, Lâm Xung biết được tin liền nhanh chóng tới nhà Lục, quát một tiếng lớn rồi phi thẳng lên lầu cứu vợ, Cao Nha Nội hoảng sợ nhảy vọt qua tường chạy trốn, về nhà sợ quá phát bệnh nằm bẹp trên giường. Sau đó Cao Thái Úy biết con nuôi bị bệnh nặng, liền cùng Lục Ngu Hầu, Phú An lập mưu gài bẫy hãm hại Lâm Xung. Lấy lý do Lâm Xung cầm đao xông vào Bạch Hổ đường, nơi thương nghị quân cơ đại sự, bắt ông đến phủ Khai Phong. Dẫn đến việc Lâm Xung bị đày đi Thương Châu.

Đến Thương Châu, Lâm Xung được phân việc trông coi Thiên Vương Đường, hàng ngày phụ trách việc quét dọn thắp hương. Một ngày Lâm Xung đang đi dạo trên đường, vừa vặn hôm ấy Lý Tiểu Nhị cũng đi đòi nợ, thế là hai người gặp nhau giữa đường. Thấy ân nhân, Lý tiểu Nhị mừng ra mặt, cung kính mời Lâm Xung về nhà, kêu vợ con ra bái tạ ân nhân. Nhưng Lâm Xung cũng nói ngay ra hoàn cảnh của mình, bị gian tà hãm hại, nên từ Giáo đầu 80 vạn cấm quân, rơi vào cảnh bị thích chữ đày đến Thương Châu. Ông chỉ vào chữ thích trên mặt và nói rằng thân phận của ông bây giờ có thể làm liên lụy đến gia đình họ.

Lý Tiểu Nhị tuy chỉ là một thường dân nhỏ bé, nhưng ơn nặng của Lâm Xung luôn cất giữ trong tâm. Lý Tiểu Nhị chẳng ngại ngần gì, cứ nhiệt tình bày tiệc rượu khoản đãi Lâm Xung. Chuyện trò suốt đến nửa đêm mới đưa Lâm Xung về Thiên Vương Đường. Từ đó trở đi, Lý Tiểu Nhị thường tới chỗ Lâm Xung, cung cấp thức ăn, mang quần áo bẩn về nhà giặt sạch, khâu vá chu toàn. Lâm Xung thấy hai vợ chồng họ cung kính thật lòng, cũng mang ngân lượng ra cho họ làm vốn. Lâm Xung ở Thương Châu không bóng người thân, may có vợ chồng Lý Tiểu Nhị chăm sóc, làm quãng đời lưu đày của ông cũng ấm áp lên nhiều.

Một ngày, Lý Tiểu Nhị đang bận rộn bán hàng, vô ý nghe lọt tai trong câu chuyện của đám khách đến từ Đông Kinh có từ ‘Cao Thái Úy’. Ông dự cảm rằng sẽ có liên quan tới Lâm Giáo đầu. Thế là ông bảo vợ là Vương Thị chú tâm nghe ngóng họ nói những gì. Do bọn họ chụm đầu áp tai, nên mật mưu không lộ, Vương Thị cũng chỉ nghe được một câu ‘Dù sao thì cũng phải giết hắn ta’. Hai vợ chồng sợ hãi, lo lắng việc liên quan đến sinh mệnh.

Lý Tiểu Nhị muốn đi ngay tìm Lâm Xung báo tin, nhưng Lâm Xung đúng lúc ấy lại đến quán, Lý Tiểu Nhị nói lại với ông. Lâm Xung nghe tả qua hình dáng mấy kẻ đó liền nổi giận, ai ngờ đâu Lục Ngu Hầu lại cùng một bè với Cao Thái Úy, sắp đặt dồn ông vào chỗ chết. May là có Lý Tiểu Nhị cảnh giác, báo cho Lâm Xung đề phòng lũ gian tà.

Bè đảng Cao Thái Úy bày ra độc kế, lệnh cho quản doanh nơi ấy phái Lâm Xung đi trông coi kho cỏ của đại quân, sau đó phóng hỏa đốt kho, hoặc là Lâm Xung chết cháy, nếu không cũng bị tử tội vì tội lơ là trách nhiệm làm cháy kho.

Lâm Xung ra tay hạ sát lũ gian tà hại, từ đó bước đi gia nhập Lương Sơn, mở ra một chương oanh liệt - quần hùng tụ nghĩa.

Trong sự tuần hoàn của nhân quả, thi ân cho người, sau người lại cứu mình, chẳng phải là Thiên lý đó sao?

Đỗ Nhược - Epoch Times
Thái Bình biên dịch

Văn hoá Văn học


BÀI CHỌN LỌC

Thủy Hử: Lâm Xung gặp nạn được Tiểu Nhị báo ân