Thuyết tiến hóa bị kết án tử hình như thế nào (4)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vấn đề đã làm đau đầu các nhà khảo cổ trong hàng trăm năm đã được giải quyết một cách dễ dàng theo cách này. Có thể thấy, trong nghiên cứu nhân chủng học, giải mã DNA là vũ khí lợi hại nhất.

(Xem lại P-1; P-2; P-3)

5. Tổ tiên của người Châu Âu là ai?

Về phương pháp truy tìm tổ tiên, phương pháp tư duy của các nhà theo thuyết tiến hóa cũng giống với nhận định “Người vượn Bắc Kinh là tổ tiên của người Trung Quốc”, đều được xác định từ việc đo lường các hóa thạch như hộp sọ.

Năm 1856, trong một hang động ở thung lũng sông Neanderthal gần Dusseldorf, Đức, một hóa thạch xương người (bao gồm cả hộp sọ và một phần xương cơ thể) đã được phát hiện, người ta đặt tên là Người Neanderthal. Sau đó ở các nơi khác của châu Âu, nhiều hóa thạch xương cùng loại đã được phát hiện. Trong một thời gian dài, các nhà khảo cổ học cho rằng họ là đại diện của người Homo sapiens sơ khai ở châu Âu và là tổ tiên của người châu Âu.

Làm thế nào để xác định quan hệ huyết thống của họ? Khảo cổ học "so sánh hình thể" không đáng tin cậy trong việc xác định quan hệ huyết thống và không thể đưa ra phán đoán chính xác về quan hệ huyết thống. Ngược lại, giải mã DNA có ưu thế tuyệt đối trong vấn đề này.

Theo kết quả xét nghiệm mẫu DNA của hàng triệu cư dân châu Âu và người nhập cư châu Âu sống ở châu Mỹ, tổ tiên của họ là người nam được đánh dấu M168 và người nữ được đánh dấu bằng L3, như trong phân tích của chúng tôi ở phần 1 trong loạt bài này. Tất cả họ đều là con cháu của Adam nhiễm sắc thể Y và Eva ti thể, không có ngoại lệ. Điều này khiến việc tìm kiếm tổ tiên của người châu Âu có được mục tiêu

  1. Người Neanderthal không phải là tổ tiên của người châu Âu

Vào tháng 3 năm 2000, các nhà khoa học từ Đại học Glasgow (University of Glasgow) và các tổ chức nghiên cứu khác ở Vương quốc Anh đã công bố một bài báo có tựa đề "Phân tích ADN của người Neanderthal ở Bắc Caucasus" trên tạp chí Nature, sử dụng phân tích ADN ty thể. Phân tích đã xác định rằng người Neanderthal không có quan hệ gì với người hiện đại.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích hai bộ mẫu DNA của người Neanderthal, một bộ từ Mezmaiskaya ở vùng Caucasus của Nga, mẫu này được xác định là hài cốt của người Neanderthal 28.000 năm trước bằng xét nghiệm carbon-14; mẫu còn lại là từ hang động Feldhofer ở Thung lũng sông Neanderthal, nước Đức.

So sánh trình tự DNA ty thể của hai mẫu này với trình tự Cambridge của người, họ nhận thấy có sự khác biệt lớn và kết luận rằng: "Việc phân tích phả hệ đã kết hợp người Neanderthal từ Đức và Caucasus thành một nhánh. Chúng khác biệt với người hiện đại, chỉ ra rằng loại DNA của họ không đóng góp vào kho DNA ty thể của người hiện đại. ”[1]. Đây là kết luận được đưa ra từ giải mã DNA.

Vậy, người cổ đại hay vượn cổ sống ở Châu Âu trong quá khứ là những người như thế nào? Người Cro-Magnon kia có phải là tổ tiên của người châu Âu? May mắn thay, thông qua việc giải mã DNA, những câu hỏi này đã đưa ra câu trả lời minh xác.

  1. Người Cro-Magnon là tổ tiên của người châu Âu

(1) Người Cro-Magnon do khảo cổ học phát hiện

Năm 1868, ở gần vùng LeEyzies thuộc tỉnh Dordogne ở miền Tây Nam nước Pháp, trong một vách đá có tên "Cro-Magnon”, người ta đã tìm thấy 5 hóa thạch xương người, trong đó có hài cốt của 2 người đàn ông, 2 người phụ nữ và 1 trẻ em. Cùng với hoá thạch người còn tìm thấy một lượng lớn các công cụ bằng đá và vỏ sò biển, các lỗ đục qua chúng cho thấy chúng được sử dụng làm đồ trang trí. Sau đó, một số hóa thạch tương tự đã được phát hiện ở nhiều nơi ở Châu Âu, chúng có hình dạng bộ xương rất giống nhau, và đều được gọi là Người Cro-Magnon.

Tại thị trấn Torquay ở cực nam của hòn đảo nước Anh, có một hang động cổ được gọi là Kents Cavern. Năm 1927, các nhà khảo cổ học từ Hiệp hội Lịch sử Tự nhiên Torquay đã tìm thấy một hóa thạch hàm trên của người trong hang động. Sau khi so sánh và phân tích cấu trúc của răng, nó được xác định là di cốt của Người Cro-Magnon. Theo kết quả nghiên cứu kỹ lưỡng hơn vào năm 2011, ước tính họ sống cách đây từ 44.200 đến 41.500 năm, đây là bằng chứng sớm nhất về sự sinh tồn của người châu Âu hiện đại được phát hiện cho đến nay.

(2) Giải mã ADN ti thể của Người Cro-Magnon

May mắn thay, người Cro-Magnon đã để lại mẫu DNA của họ. Ở miền nam nước Ý, có một thị trấn nhỏ tên là Rignano Garganico. Gần thị trấn, có một địa điểm khảo cổ rất nổi tiếng là hang động Paglicci. Trong hang động, người ta đã tìm thấy một số lượng lớn các công cụ thời đại đồ đá cũ, xác người và động vật, các bức tranh tường. Và tại đây Bảo tàng Rignano Garganico đã được thành lập.

Năm 2003, hai bộ xương người được tìm thấy trong hang. Người ta xác định đây là hài cốt của một cậu bé và một thiếu nữ, cả hai đều đeo đồ trang trí bằng xương hoặc răng hươu. Theo giám định của các nhà khảo cổ học, chúng được xác định là Người Cro-Magnon sống cách đây 28.000 năm. Điều thú vị hơn là một mẫu ADN ty thể được chiết xuất thành công từ một mảnh xương cẳng chân từ hài cốt, mẫu này được đặt tên là "Paglicci23". Từ mẫu này, người ta đã được thu được trình tự DNA của HVR1, vùng siêu biến đầu tiên của ti thể. Vào tháng 7 năm 2008, các nhà khoa học từ Đại học Florence, Đại học Ferrara và các khoa nghiên cứu khác ở Ý đã xuất bản một bài luận văn có tiêu đề: "Một trình tự mtDNA không bị biến đổi từ người Cro-Magnon 28.000 năm trước" [2].

Tại 330 vị trí (từ 16,037 đến 16,366) trong vùng siêu biến đổi HVR1 của ty thể, chỉ có 8 đột biến. Sự khác biệt này cũng rất gần với sự khác biệt giữa người hiện đại và trình tự Cambridge. Kết luận là: "Trình tự mtDNA được mang bởi cá thể di cốt này vẫn còn phổ biến ở người châu Âu hiện đại. Về cơ bản nó khác với trình tự mtDNA của người Neanderthal thời đó. Trình tự này cho thấy một phả hệ liên tục kéo dài 28.000 năm từ người Cro-Magnon đến người châu Âu hiện đại” [3].

Một vấn đề đã làm đau đầu các nhà khảo cổ trong hàng trăm năm đã được giải quyết một cách dễ dàng theo cách này. Có thể thấy, trong nghiên cứu nhân chủng học, giải mã DNA là vũ khí lợi hại nhất.

  1. Người Neanderthal đã đi đâu?

Người Neanderthal là những người thời kỳ đồ đá đã từng hoạt động ở Châu Âu, trong suốt những năm kéo dài từ 300.000 năm đến 60.000 năm trước, họ đã từng là những “người” chủ quyền lực nhất ở Châu Âu. Khoảng 60.000 năm trước, những người hiện đại di cư từ châu Phi đến châu Âu, bao gồm cả người Cro-Magnon, đã gặp người Neanderthal. Chúng ta chỉ có thể đoán xem giữa họ đã xảy tra xung đột như thế nào.

Một số người có trí tưởng tượng tốt đã viết ra các phiên bản khác nhau của câu chuyện dựa trên sự suy đoán của họ, phim "Cuộc chiến giành lửa" (Quest for Fire, sản xuất năm 1981) và phim "Người Neanderthal cuối cùng" (Ao,the last Neanderthal, được sản xuất vào năm 2010) là những tác phẩm của họ. Dù chuyện gì xảy ra, thì thực tế là kể từ khi người hiện đại đến châu Âu, người Neanderthal giảm dần phạm vi hoạt động, rồi rút lui về phía tây nam châu Âu, và cuối cùng biến mất hoàn toàn cách đây 20.000 năm.

  1. Mã DNA chứng minh người châu Âu từ châu Phi đến

Năm 2005, một dự án hợp tác đa quốc gia khổng lồ được khởi động: “Dự án địa chất học”. Dự án này được 10 cơ quan nghiên cứu trong đó có Hiệp hội Địa lý Quốc gia Hoa kỳ. Đến năm 2010, họ đã thu thập được DNA của 100.000 người trên khắp thế giới, và dựa trên những dữ liệu này, họ đã vẽ nên một bản đồ về sự di cư của loài người. Từ DNA của những người hiện đại bên ngoài châu Phi, chúng ta có thể thấy rằng những người ra khỏi châu Phi sớm nhất là hậu duệ của các chỉ thị DNA M168, M130 và M174. Thời điểm họ rời châu Phi là khoảng 80.000 năm trước. Về thời gian và lộ trình di cư, vui lòng xem trang web: "Nguồn gốc các loài dựa trên mã hóa bằng DNA" [4].

Lam Sơn
Theo Trương Duy Khắc - Epoch Times

Tác giả: Trương Duy Khắc (Liên minh tín ngưỡng và khoa học giả mã DNA)

Tài liệu tham khảo:

1、Igor V. Ovchinnikov, et. al., Molecular analysis of Neander- thalDNA from the northern Caucasus,Nature, Mar.30 2000
2、David Caramelli, et. al., A 28,000 Years Old Cro-Magnon mtDNA Sequence Differs from All Potentially Contaminating Modern Sequences ,PLoS ONE, July 2008
3、http://www.bydnacoding.org/CHT4-P1.html
4、http://www.bydnacoding.org/index.html



BÀI CHỌN LỌC

Thuyết tiến hóa bị kết án tử hình như thế nào (4)