Tiếng ca Thiên Đường chữa lành trái tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần đầu tiên tôi nghe nhạc của Katy là trong một quán cà phê tên là Foundry 42, cách thành phố New York khoảng vài giờ đi xe. Cô đã chơi phiên bản gốc "Không phải kiếm tìm nữa" (Search No More), sau này trở thành đĩa đơn quốc tế đầu tiên của cô, được phát hành chính thức cách đây chỉ vài tuần.

Tôi đi với một vài người bạn, ban đầu tôi chỉ muốn gặp nhau và chúc mừng giữa những người bạn. Tôi không biết Katy Mantyk là ai, nhưng màn trình diễn của cô ấy khiến tôi ngạc nhiên.

Khi Katy chơi "Search No More", chúng tôi lặng lẽ say sưa với những nốt nhạc và bầu không khí ngọt ngào của cô ấy.

"Không cần kiếm tìm nữa, đây chính là điều mà bạn chờ mong bấy lâu nay..."

Những tràng pháo tay và tiếng hò reo vang lên theo nốt nhạc dài cuối cùng. Nhìn đoạn video trên Instagram mà tôi quay bằng điện thoại di động vào đêm hôm đó, khung cảnh lúc đó trở lại trong mắt tôi, sự kết hợp giữa cuộc sống và hòa ái, giữa tình cảm và bình yên, là một cảm giác hạnh phúc sâu sắc. Trong quán cà phê, chúng tôi cùng thở và cùng khóc với nhau, chúng tôi đã được chữa lành. Đây là nét độc đáo trong giọng hát của Katy: cô ấy khiến bạn cảm thấy hạnh phúc mỹ mãn.

"(Khi tôi bắt đầu hoạt động âm nhạc ), tôi không thực sự muốn được đứng trên sân khấu hay thể hiện tài năng của mình" - cô ấy nói với tôi khi trả lời phỏng vấn: "Đây là một động lực khác: chỉ muốn mang đến cho mọi người điều gì đó để giúp họ cảm thấy thoải mái, cảm thấy tốt hơn, giúp họ phấn chấn tinh thần và suy nghĩ về những điều quan trọng trong cuộc sống, như Chúa, chúng ta là ai, và làm thế nào để chúng ta trở thành người tốt hơn".

Các bài hát dân ca (ballad) và pop của Katy truyền tải những thông điệp đầy cảm hứng, giống như một người bạn bất ngờ, cho chúng ta vòng tay ấm áp khi chúng ta cần nhất.

"Âm nhạc của cô ấy rất ngọt ngào, tôi nghĩ nó rất tốt cho tâm hồn tôi" - một trong những người hâm mộ cô ấy và đạo diễn phim Jessica Kneipp nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: "Khi tôi muốn tìm thêm can đảm hoặc tự nhắc nhở bản thân rằng 'không có gì dễ dàng trên thế giới này', hãy 'tùy kỳ tự nhiên', hoặc 'lùi lại một bước để suy nghĩ đại cục', thì tôi sẽ nghe âm nhạc của cô ấy. Tôi cũng chia sẻ với nhiều bạn bè của mình (thưởng thức âm nhạc Katy), khi họ phải đối mặt với sự suy sụp khi mất người thân yêu hoặc chia tay với 'nửa kia' của mình. Tôi chia sẻ với họ, hy vọng sẽ giúp họ cảm thấy tốt hơn như một liều thuốc giải. Đây là một liệu pháp âm nhạc rất tốt".

Katy có kỹ năng này vì âm nhạc đã tạo nên cô ấy. Cô chỉ là chia sẻ quá trình chữa lành của mình với nhiều người hơn thông qua âm nhạc.

"Dành thời gian cho âm nhạc, tìm kiếm tâm hồn và triết lý cá nhân của tôi, và tạo ra những bài hát hay và ý nghĩa, (sáng tác ca khúc) thực sự đã chữa lành cho tôi" - Katy nói.

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Katy Mantyk
Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Katy Mantyk gần đây đã phát hành đĩa đơn đầu tiên của mình. (Do James H. Smith-Cartio cung cấp)

Linh hồn âm nhạc bẩm sinh


Katy lớn lên ở cực bắc của New Zealand, được bao quanh bởi những bãi biển, văn hóa thổ dân và môi trường âm nhạc đậm đà mạnh mẽ.

Cô nói: “Người New Zealand về cơ bản rất thực dụng, tấm lòng cởi mở và tinh thần sung mãn. Người New Zealand yêu âm nhạc, thổ dân Maori của New Zealand là những nhạc sĩ và ca sĩ tuyệt vời, họ thích hát cùng nhau. Đây là một nền văn hóa mà tôi đã tham gia và thưởng thức từ khi còn nhỏ. Tôi rất thích nền văn hóa này".

Mẹ của Katy từng kể rằng cô bé đã nghe nhạc trước khi học nói, và cô bé thường hát theo nhịp điệu. Ở trường tiểu học, Katie đã học rất nhiều nhạc Maori. Giai điệu của những bài hát đó rất hay, và chúng vẫn còn in đậm trong tâm trí cô. Trong nhà thờ, âm nhạc không thể tách rời với việc thờ phượng Chúa.

"Trong nhà thờ của chúng tôi, mọi người thường hát rất vui, vỗ tay và ca ngợi Chúa" - cô nói tiếp: "Cuộc sống của tôi luôn tràn ngập tiếng hát nhóm. Tôi thích tham gia cùng mọi người hát. Đó là một năng lượng rất tốt đẹp".

Ngôi trường mà Katy học ở sát bên một nhà thờ, trong đó có một cây đàn piano lớn. Vì bố mẹ Katy đều là giáo viên nên cô thường xuyên ở trường muộn và tự học đàn piano.

"Tôi chỉ là một cô bé, chơi piano tự do trong một nhà thờ lớn trống vắng, không ai quấy rầy tôi" - cô nhớ lại: "Tôi may mắn được khám phá âm nhạc một cách thoải mái và trong một môi trường ấm áp như vậy".

Với sự giúp đỡ của anh trai, Katy cũng học guitar một mình.

"Anh cả của tôi có tài năng về âm nhạc, anh ấy vượt xa tôi" - cô nói. Khi đó, anh trai cô 16 tuổi, cô 10 tuổi, thường lén theo dõi cách anh chơi đàn. "Tôi chính là một đứa em gái phiền phức" - cô nói. Anh trai đã chỉ cho cô một số hợp âm, và sau đó cô luyện tập một mình.

"Sau đó, tôi bắt đầu có thể hiểu được bài hát. Tai tôi rất thính, tôi có thể nghe ra được giai điệu của bài hát. Ngay cả khi tôi còn nhỏ, tôi có thể sau khi nghe một bài hát hoặc giai điệu là có thể chơi nó trên piano, sáo dọc hoặc guitar" - Katy nói.

Katy thậm chí còn nhớ rằng khi cô 5 tuổi, cô đã có thể dùng sáo dọc diễn tấu lại toàn bộ bài hát trong băng cát-xét: "Tìm đúng nốt nhạc giống như một trò chơi ghép hình thú vị".

Ở trường trung học, một ngày nọ, Katy đang ngồi trong lớp học nghệ thuật thì đột nhiên nghe thấy "một ca sĩ người Mỹ gốc Phi chơi tác phẩm guitar tuyệt đẹp, rất dân gian, pha chút blues, có hồn. Bản nhạc ngay lập tức khiến tôi xúc động, cả người như bị thôi miên" - cô nhớ lại.

Ca sĩ đó là Ben Harper. Sau đó Katie bắt đầu học nhạc của Ben Harper. Đó là thời đại trước khi có YouTube và không có cách nào để tìm các video hướng dẫn trực tiếp trên mạng. Vì vậy, cô ấy lắng nghe, tạm dừng, tiếp tục chơi và tạm dừng, từng bước để tìm ra từng phần của toàn bộ bài hát.

"Đó là điểm khởi đầu quan trọng để phát triển phong cách cá nhân của tôi: một chút đồng quê và dân ca, một chút nhạc soul" - Katie nói.

Mặc dù rất thích sáng tác nhạc nhưng cô chưa bao giờ nghĩ đến việc trở thành một ca sĩ kiêm nhạc sĩ chuyên nghiệp trong tương lai.

"Tôi sống nội tâm. Tôi không thích biểu diễn trên sân khấu, mặc dù tôi rất thích chơi đàn" - cô nói. Nhưng khi biết mình có thể trở thành kỹ sư âm thanh, thu âm và làm nhạc ở hậu trường, cô ấy đã rất ngây ngất. Sau đó, cô theo học chương trình kỹ thuật âm thanh kéo dài hai năm.

"Làm âm nhạc từ góc độ của một kỹ sư hoặc một nhà sản xuất dường như là một cách thực dụng để bước vào thế giới đó" - cô nói: "Đó là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong đời tôi".

Katy không chỉ sở hữu kỹ năng của một kỹ sư âm thanh và một nhà sản xuất, mà hàng loạt những điều bất ngờ đã xảy ra ở hậu trường theo các tình huống bất ngờ.

"Tôi đã gặp rất nhiều người tuyệt vời và chúng tôi gần như trở thành bạn tâm giao. Họ yêu âm nhạc và giúp tôi hòa nhập với thế giới bên ngoài. Họ đã động viên và thúc giục tôi đừng ngại ngùng và hãy sáng tạo âm nhạc thay vì sợ hãi bản thân" - cô nói: "Tôi bắt đầu viết bài hát, cố gắng tạo ra một bài hát hoàn chỉnh với đầu và cuối. Tôi đã làm điều đó một cách tự nhiên ... Tôi nghĩ trong lòng tôi luôn có một ước muốn thầm kín là được sống thật với bản thân mình, nhưng tôi chưa bao giờ nghiêm túc nghĩ về điều đó. Làm gì đây".

Đĩa đơn đầu tiên của Katy Mantyk
Đĩa đơn đầu tiên của Katy Mantyk có thể được tìm thấy trên Spotify và tất cả các nền tảng kỹ thuật số. (Do Si Gross cung cấp)

Tìm con đường riêng của mình

Khi đang học lấy bằng kỹ sư âm thanh, Katy đã gặp phải một điều bất ngờ.

Vài tháng sau, Katy tham dự bữa tiệc đêm giao thừa ở Opononi, vùng cực bắc của New Zealand. Khi đó cô 21 tuổi và chuẩn bị bước vào cuộc sống của người trưởng thành.

“Lúc đó tôi rất bối rối về ý nghĩa cuộc sống và sứ mệnh của mình” - cô nói. Cô rời bữa tiệc và đi dạo, cô đi đến mép một vách đá nhìn ra biển.

"Tôi đi về phía rìa của vách đá, bầu trời thật rộng, đó là một đêm đẹp đến nghẹt thở. Những ngôi sao sáng quá, bầu trời thực sự vô cùng đẹp: rộng lớn, sáng sủa và rực rỡ. Sau đó tôi quan sát đại dương phía dưới kéo dài ra xa, tôi không thể nhìn thấy gì khác. Trời rất tối, chỉ có những vì sao lấp lánh phản chiếu trên mặt biển" - cô nói: "Lúc đó tôi cảm thấy rất gần với Chúa, gần với Sáng Thế Chủ. Bởi vì khi bạn nhìn thấy vẻ đẹp đó, nó thực sự nhắc nhở bạn về sự sáng tạo của thế giới đẹp đến nhường nào".

Cô hỏi Thượng Đế ý nghĩa nhân sinh là gì, mặc dù cô hầu như không xác định được Thượng Đế là ai.

"Tôi tưởng mình biết, nhưng bây giờ tôi khiêm tốn hơn về sự hiểu biết của mình về Chúa và ý nghĩa của Ngài. Tôi khiêm tốn hỏi vũ trụ, Chúa và Sáng Thế Chủ: 'Dù Ngài ở đâu, xin hãy giúp con tìm thấy ý nghĩa nhân sinh của mình, để con thực hành những gì con được định sẵn để làm thay vì đánh mất bản thân'. Tôi muốn tìm ra một con đường, đó là lời cầu nguyện của tôi".

Vài tháng sau, một người bạn cùng trường đã giới thiệu cho cô biết Pháp Luân Đại Pháp, một công pháp tu luyện từ Trung Quốc bao gồm các động tác khí công chậm rãi giống như Thái Cực Quyền.

"Anh ấy nói với tôi nguyên lý của vũ trụ là 'Chân, Thiện, Nhẫn'. Anh ấy nói hãy nhìn vào tất cả các tôn giáo và tín ngưỡng tâm linh, tất cả đều có tiêu chuẩn tương tự" - cô nói: "Nghe ra đúng là một tiêu chuẩn tốt. Tôi đã đọc cuốn sách, và phát hiện ra nó vô cùng huyền diệu”.

Trong những năm qua, Katy đã hết lần này đến lần khác phải vật lộn với căn bệnh trầm cảm. "Tôi cảm thấy lạc lõng và không thể hiểu động lực sống là gì" - cô nói. Nhưng cô luôn “tin tưởng sâu sắc rằng trong vũ trụ còn có những sức mạnh kỳ diệu và thiêng liêng hơn cả con người sống trên mảnh đất bụi trần này”.

Khi cô ấy bắt đầu học các bài công pháp và áp dụng các nguyên lý “Chân, Thiện, Nhẫn” vào trong cuộc sống hàng ngày, toàn bộ cuộc sống của cô bắt đầu thay đổi. Trong vòng nửa năm, các vấn đề về thể chất của cô, bao gồm đau lưng mãn tính và đau thần kinh tọa, bệnh dây thần kinh bị chèn ép, tê chân và đau bụng kinh rất khó chịu đã biến mất. Cô thở tốt hơn và không còn cần máy thở nữa.

Katy Mantyk trình diễn bài công pháp thứ năm của Pháp Luân Đại Pháp trong phim ca nhạc ngắn "Không cần tìm kiếm nữa" của cô.
Katy Mantyk trình diễn bài công pháp thứ năm của Pháp Luân Đại Pháp trong phim ca nhạc ngắn "Không cần tìm kiếm nữa" của cô. (Được sử dụng với sự cho phép của Katy Mantyk)

“Năng lượng trong cuốn sách rất mạnh mẽ” - cô nói: “Có lần tôi muốn hút cần sa, và đột nhiên rõ ràng cảm thấy một làn khói đen bay về phía đầu tôi, bao quanh tôi. Tôi chưa từng có cảm giác tồi tệ như thế này”. Từ đó cô không còn hút bất kỳ loại thuốc nào nữa.

Căn bệnh trầm cảm của cô cũng từ từ thuyên giảm. "Những suy nghĩ kỳ quặc, u uất khó hiểu và những suy nghĩ tiêu cực trong tâm trí tôi từ từ được xóa bỏ. Tôi bắt đầu trở nên vui vẻ và khỏe mạnh hơn. Vì vậy, tôi tiếp tục tu luyện, bởi vì nó rất tốt, bởi vì nó rất chân thực".

Việc tu luyện cũng bắt đầu ảnh hưởng đến sự sáng tạo của Katy. Cô bắt đầu tìm hiểu văn hóa truyền thống của Trung Quốc, và nó đã trở thành bí quyết khiến âm nhạc của cô có khả năng chữa bệnh. Ví dụ, từ "Dược" (thuốc - 藥) trong tiếng Trung có chứa "Lạc" (niềm vui - 樂) trong đó.

Cô nói: “Theo tôi được biết, những người sáng tác âm nhạc phải có một trạng thái tinh thần rất tốt và ý định tốt. Năng lượng của họ, năng lượng thuần chính không phải là tưởng tượng, mà là một loại năng lượng giống như điện năng có thể truyền tới thính giả giả, đặc biệt là khi trình diễn trực tiếp ở hiện trường".

Katy nhận ra rằng việc kết hợp những nguyên tắc này vào cuộc sống của cô có thể cải thiện thế giới nội tâm, và sau đó tích hợp nó vào âm nhạc, từ đó nâng cao tâm hồn của bản thân và thính giả.

"Tôi không phải là một nhạc sĩ được đào tạo bài bản, nhưng tự học, vì vậy tôi khiêm tốn về kỹ năng của mình. Mọi người có thể phê bình trình độ kỹ năng của tôi" - cô nói: "Vì vậy những gì tôi cố gắng là sáng tạo ra những điều tốt đẹp tương xứng với trình độ. Phần tôi làm được tốt nhất là giai điệu đẹp, có thông điệp rõ ràng và ca từ rõ ràng".

Một giáo viên mẫu giáo, Tili Nesbitt, cũng là một fan hâm mộ của Katy, cô ấy đã nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng cô ấy cũng cảm thấy như vậy với thứ âm nhạc có sức lan tỏa và chữa lành này. Vào một đêm, sau một ngày bận rộn, Tili cảm thấy rất trống trải, thậm chí có chút tuyệt vọng. Cô phát hiện ra bản nhạc của Katy cách đây không lâu và sử dụng nó để nghe trên đường đến ga tàu.

"Nó hoàn toàn loại bỏ những cảm giác đó, bất kể là điều gì, nó đã hoàn toàn biến mất. Tôi cảm thấy: 'Tôi không đơn độc, Katy biết tôi' " - Tili nói: "Katy đã chạm tới phương diện mà tất cả mọi người đều đang phải chống chọi, đều gặp phải trong cuộc sống, và sau đó cô ấy cho chúng ta biết giải pháp. Bạn có thể cảm thấy rằng cô ấy luôn giới thiệu những nguyên lý chung của vũ trụ trong lời bài hát, đức hạnh, lòng tốt, thuận theo tự nhiên và tìm ra con đường của riêng mình. Tôi nghĩ không nghệ sĩ nào khác có thể khiến tôi cảm động sâu sắc như Katy".

Katy Mantyk
Katy Mantyk (do Lina Zuur cung cấp)

Âm nhạc là linh đơn diệu dược

Cùng với sự trưởng thành và trở thành một nhà soạn nhạc, Katy đã gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Và âm nhạc đã trở thành con đường của cô.

Vào cuối năm nay, Katy sẽ phát hành một ca khúc mới khác mang tên "Shooting Star" (Sao băng). Tôi hỏi liệu cô có muốn nói về câu chuyện đằng sau bài hát này không.

“Thật khó nói” - cô nói, nước mắt lưng tròng. Cô cố gượng cười: “điều đó vẫn khiến tôi rất buồn”.

Phần đầu của khúc nhạc như thế này:

"Khi mùa thu lá rơi, gió lạnh bắt đầu thổi.

Em biết mùa đến rồi lại đi, nhưng em sẽ mãi mãi ở trong tim anh"

Bài hát của Katy dành tặng cho người chị dâu vừa mới qua đời, cũng là một người bạn rất thân của cô.

"Nó đã làm tổn thương và tan nát trái tim của chúng tôi. Mọi người đều yêu chị ấy rất nhiều, và nó làm trái tim chúng tôi tan nát. Chúng tôi không thể giúp chị ấy thoát khỏi bóng tối, và chị ấy cảm thấy rằng câu trả lời duy nhất là kết thúc cuộc sống của mình. Sự thực không phải như vậy, thực sự không như thế. Chị ấy có thể đã có một tương lai tươi sáng. Chị ấy sẽ vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó" - Katy nói.

Gia đình Katy chìm trong mối nghi hoặc. "Đó là lỗi của chúng tôi? Chúng tôi có thể làm gì đó không? Chúng tôi đã bỏ qua nỗi đau của chị ấy? Chúng tôi đều trải qua rất nhiều đau đớn, đặc biệt là anh trai tôi, người mất đi người bạn thân nhất và người vợ của mình" - Katy nói.

Katy viết bài hát này để chữa lành bản thân, nhưng cũng để truyền cảm hứng cho anh trai và gia đình cô cùng nhau trải qua bi kịch này. Cô nói: "Tôi cảm thấy anh tôi quá đau đớn và tôi bắt đầu nghi ngờ cuộc sống. Tôi muốn viết một bài hát để nhắc nhở bản thân và anh ấy rằng vẫn còn hy vọng. Chúng tôi sẽ cảm thấy yêu thương một lần nữa và cuộc sống sẽ vẫn tươi đẹp. Chúng tôi sẽ vượt qua mọi thứ, ngay cả khi chúng tôi rất nhớ chị ấy".

Nửa năm sau, anh trai Katy lấy dàn âm thanh nổi của vợ từ nhà kho. Anh phát lại đĩa nhạc cô đã nghe trước khi qua đời. Anh sắp gục ngã. Đó là một bài hát với chủ đề tự tử, và những ca từ về tự tử được lặp lại xuyên suốt bài hát.

Katy nói: "Làm sao trong âm nhạc lại có những thông tin tiêu cực méo mó và kinh khủng đến vậy? Trên thế giới hiện nay có rất nhiều bệnh tâm thần. Nghe loại nhạc này thực sự có thể khiến người ta sinh bệnh".

Con người có thể sử dụng đồ ăn rác làm tổn thương cơ thể, cũng có thể ăn đồ ăn lành mạnh để bồi bổ cơ thể. Tương tự như vậy, âm nhạc tích cực nuôi dưỡng tâm hồn có thể thúc đẩy và ổn định tâm hồn con người, thông tin tiêu cực sẽ chỉ khiến chúng ta thêm thất vọng.

"Âm nhạc mà một người tạo ra thường liên quan đến bản chất, tính cách và tín ngưỡng của họ" - Katy nói: "Tôi là một người tràn đầy hy vọng, có nhiều điều đáng để hy vọng trong cuộc sống. Tôi thích tạo ra âm nhạc chứa đầy hy vọng hoặc là phương thuốc giải".

Giống như triết lý vũ trụ của Đạo giáo về sự tương sinh tương khắc, sự cân bằng cũng có thể được tìm thấy trong âm nhạc của Katy. Ca khúc tiếp theo cô sẽ phát hành là một ca khúc mùa hè lạc quan và vui vẻ mang tên "Free as a Bird" (Tự do như cánh chim trời).

"Dù đi đâu, làm gì, tôi cũng sẽ nỗ lực hết mình.

Khởi đầu của cuộc hành trình luôn rất thú vị".

Sự nghiệp âm nhạc của Katy chỉ mới bắt đầu, và tôi nghĩ chúng tôi thật may mắn khi cùng nhau trở thành một phần của cuộc hành trình này. Nếu bạn đang tìm kiếm một nghệ sĩ có thể nâng đỡ tâm hồn, sáng tác những giai điệu đẹp, hát lại những câu chuyện trí tuệ cổ xưa và cung cấp câu trả lời cho cuộc sống bằng sự dịu dàng và nhân hậu, thì không cần phải kiếm tìm nữa. Katy Mantyk có lẽ là người sáng tác tốt nhất mà tôi từng nghe.

Giới thiệu về tác giả:

JH White là nhà báo của chuyên mục nghệ thuật, văn hóa và thời trang nam giới, hiện đang sống tại New York.

Nguyên văn bản gốc A Singer-Songwriter Has Come to Lift Our Spirits được đăng trên Epoch Times (dịch qua bản tiếng Trung)

Hoàng Mai
Theo JH White - Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiếng ca Thiên Đường chữa lành trái tim