Tôn giả A Nan bị người phụ nữ theo đuổi làm phiền, Đức Phật giải quyết như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cô con gái quyết định kiếp này chỉ kết hôn với Tôn giả A Nan, người mẹ đã nhanh chóng chuyển đạt lại những mong muốn của con gái mình. Vậy, người đệ tử Phật này và Đức Phật sẽ trả lời như thế nào?

Một ngày nọ, Tôn giả A Nan, thị giả của Đức Phật, đang cầm bình bát đi khất thực, và nhìn thấy một cô gái đang lấy nước bên mép nước. Tôn giả A Nan đã từ bi vì muốn để cô gái có được nhân duyên trồng phúc điền, nên bước đến để xin cô nước. Cô gái tên là Ma Đăng Già nhìn thấy đã đem lòng yêu vẻ trang nghiêm của A Nan. Sau khi trở về nhà, cô nói với mẹ: “Vừa rồi, con gặp một người tu hành tên là A Nan bên bờ nước. Mẹ, con thấy tướng mạo anh ấy trông rất trang nghiêm, con quyết định rằng kiếp này con sẽ không kết hôn với ai ngoài A Nan. Mẹ phải giúp con”.

Kể rằng sau khi nghe tin, Tôn giả A Nan đã trả lời với bà mẹ: “Xin nói với con gái bà, tôi là một người xuất gia, mục đích của người xuất gia là để thoát khỏi sinh tử và rời khỏi Tam giới; trong khi ham sắc dục là gốc của sinh tử. Đức Phật đã nhiều lần nhắc nhở đệ tử phải rời xa ham dục, tu thanh tịnh phạn hạnh, vì vậy tôi tuyệt đối không lấy vợ”.

Mẹ của Ma Đăng Già trở về nhà và kể lại cho con gái những gì Tôn giả A Nan đã nói, và bà khuyên con từ bỏ ý định lấy A Nan. Tuy nhiên, Ma Đăng Già vẫn chưa từ bỏ ý định. Cô xúi giục mẹ dùng chú thuật để lừa gạt A Nan. Người mẹ vì quá yêu thương con gái nên đã quyết định giúp cô đạt được ước nguyện.

Khi Tôn giả A Nan một lần nữa đi ngang qua cửa nhà của Ma Đăng Già khất thực, người mẹ thực sự đã dùng ma thuật để mê hoặc A Nan, khiến A Nan không tự chủ mà bước vào nhà họ. Ngay khi mẹ của Ma Đăng Già ép A Nan phải kết hôn với con gái bà, may mắn thay Đức Thế Tôn đã yêu cầu Văn Thù Bồ Tát mang Thần chú Lăng Nghiêm để bảo vệ Tôn giả A Nan thoát khỏi rắc rối.

Nhưng Ma Đăng Già vẫn không bỏ cuộc, ngày nào cũng đi theo Tôn giả A Nan, Tôn giả đi đến đâu cô cũng đi theo đến đó, Tôn giả trở về tịnh xá thì Ma Đăng Già đứng canh cửa ra vào. Tôn giả không chịu nổi sự quấy rầy nên đã báo với Đức Phật.

Sau khi Đức Phật biết chuyện, Ngài đã mời Ma Đăng Già đến tịnh xá. Đức Phật hỏi cô: “Tại sao ngày nào cô cũng đi theo A Nan?”

Ma Đăng Già đáp: “Thưa Đức Phật, con nghe nói rằng A Nan chưa kết hôn, và con cũng chưa kết hôn. Con muốn lấy A Nan và làm vợ của A Nan”.

Đức Phật nói: “A Nan là sa môn không có tóc, nếu cô đã muốn lấy anh ấy thì cũng phải cạo tóc giống anh ấy, nếu cô cạo tóc đi, ta sẽ nói A Nan làm chồng cô”.

Ma Đăng Già đáp: “Vâng”.

Thế là cô gái mãn nguyện, hài lòng trở về nhà và kể lại với mẹ cuộc trò chuyện của Đức Phật với mình. Cô yêu cầu mẹ cạo tóc cho mình để được làm vợ của A Nan.

Người mẹ nghe xong thì tim đau như cắt, nhưng vì không kìm được trước những lời van xin của người con gái yêu, bà rưng rưng nước mắt, lấy kéo cạo tóc con gái.

Cô yêu cầu mẹ cạo tóc cho mình để được làm vợ của A Nan. (Ảnh NTDVN tổng hợp)

Ma Đăng Già quay trở lại tịnh xá và thưa với Đức Phật: “Con đã cạo tóc, xin Đức Thế Tôn thực hiện lời hứa”.

Đức Phật hỏi: “Ma Đăng Già, ta hỏi con, con yêu gì ở A Nan?”

Ma Đăng Già trả lời: “Con yêu đôi mắt của A Nan, yêu cái mũi, miệng, giọng nói, dáng bước đi… Bạch Đức Phật, nói tóm lại, con yêu tất cả mọi thứ của A Nan”.

Đức Phật nói: “Trong mắt có nước mắt, trong mũi có nước mũi, trong miệng có nước bọt, trong tai có ráy tai, trong thân người có phân và nước tiểu, tất cả những thứ này đều rất xú uế không chịu nổi. Nếu sau khi hai người trở thành vợ chồng, sẽ sinh con, có sinh rồi sẽ có tử, cùng theo đó là sinh ly tử biệt của thân quyến, và sẽ là những giọt nước mắt không dứt, những điều này làm sao có thể giúp mình được?”.

Ma Đăng Già suy nghĩ về những đạo lý mà Đức Phật vừa khai thị, cảm nhận sâu sắc rằng, thân thể con người hôi hám và dơ bẩn, và những ái dục mà cô đang bám lấy lại chính là cội rễ của sinh tử vô biên. Bởi vì thiện căn đời trước, khi tuệ căn chín muồi, đột nhiên triệt ngộ, lập tức chứng đắc được đạo A La Hán.

Đức Phật biết rằng Ma Đăng Già đã đắc Thánh quả nên bảo Ma Đăng Già có thể đi tìm gặp A Nan ngay được. Cô gái cúi đầu xấu hổ, quỳ trước Đức Phật và nói: “Con đã từng ngu ngốc đuổi theo A Nan, nay con được Đức Thế Tôn từ bi khai thị Đạo, thực sự khiến con đắc được Thánh quả, giờ con đã tâm khai ý giải, dứt hết mọi phiền não, mãi mãi ra khỏi Tam giới, và sẽ không còn phải chịu đựng sự đau khổ của sinh tử nữa”.

Minh An
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Tôn giả A Nan bị người phụ nữ theo đuổi làm phiền, Đức Phật giải quyết như thế nào?