Trà 'Thần Tiên cứu mạng' của Trương Tam Phong trồng như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở phía tây bắc của thị trấn Hòa Bình, thành phố Chiêu Vũ, tỉnh Phúc Kiến, có ngọn núi Quan Tinh, trên núi có một loại trà là ‘Trà Toái Đồng’, người ta còn gọi là "Trà Quan Tinh" hay "Trà Thần Tiên". Tương truyền, Trương Tam Phong từng dùng lá trà hấp thu linh khí của vũ trụ này cứu mạng một em bé chẳng may nuốt phải tiền xu bằng đồng. 

Truyền thuyết kể rằng khi Trương Tam Phong luyện công vận khí, có khí mây từ khắp nơi trong núi quần tụ vờn quanh, dường như có Tiên khí truyền đến, và thường có Thái Cực đồ bát quái xuất hiện trên không trung giữa các đỉnh núi và các ngọn núi. Có lẽ chính nhờ cái tinh khí này mà vạn vật xung quanh đó trong vòng vài trăm mét đều được linh khí nuôi dưỡng, và cây chè trong nơi này cũng khác với những nơi khác.

Ở phía tây bắc của thị trấn Hòa Bình, thành phố Chiêu Vũ, tỉnh Phúc Kiến, có ngọn núi Quan Tinh, trên núi có một loại trà là ‘Trà Toái Đồng’, người ta còn gọi là "Trà Quan Tinh" hay "Trà Thần Tiên". Tương truyền, Trương Tam Phong từng dùng lá trà hấp thu linh khí của vũ trụ này cứu mạng một em bé chẳng may nuốt phải tiền xu bằng đồng.

Chuyện kể rằng Trương Tam Phong đỗ tú tài năm 14 tuổi, năm 18 tuổi ông rời quê hương và trở thành Huyện lệnh Trung Sơn, Bác Lăng. Tuy nhiên, chưa đầy hai năm, chứng kiến ​​mặt tối của quan trường, Trương Tam Phong đã cáo quan và đi vân du, tu Đạo bốn phương. Lúc này, Trương Tam Phong cả năm chỉ đội một cái mũ rộng và mặc một cái áo ngắn vải thô ngao du sơn thủy. Trong khoảng thời gian này, ông cũng không nghĩ tới đói no, không để ý tới ăn mặc, tự do phóng khoáng, học kinh sách tu Đạo dưới đèn sáng trăng thanh, hoặc tĩnh tu đả tọa, luyện Thái Cực võ công, và đến Võ Đang. Sau khi lên núi Võ Đang, ông chuyên tâm tu luyện 9 năm và thành Đạo.

Sau đó, ông vân du khắp nơi. Năm Giáp Tý thời Thái Định, ông đã tới Chiêu Vũ ở tỉnh Phúc Kiến, ông nhìn thấy đỉnh núi Vũ Dương ở Hòa Bình có hình dáng kỳ lạ, linh thiêng hùng vĩ, khói sương bao phủ, khói tía bốc lên, thế nên ông đã dừng lại nơi đây, xây dựng miếu và truyền Đạo. Khi Trương Tam Phong tu luyện vận công, khí mây từ trong khắp các ngọn núi quần tụ bay tới và dường như có Tiên khí bay lên, trên không trung giữa các đỉnh núi và những đám mây thường thấy xuất hiện Thái Cực đồ bát quái. Có lẽ nhờ cái tinh khí này mà vạn vật xung quanh đó vài trăm mét đều được linh khí nuôi dưỡng, trong đó cây trà ở đây cũng khác những nơi khác.

Một ngày nọ, Trương Tam Phong bỗng nghe thấy tiếng trẻ con khóc, hóa ra có vài đứa trẻ ở thị trấn Hòa Bình đi chơi trên núi, trong đó có một đứa bé đã vô tình nuốt phải một đồng xu vào bụng, nó đau đớn, khóc lóc, không thể chịu nổi. Sau khi hỏi rõ tình hình, Trương Tam Phong liền hái một nắm lá trà trên cây trà ở núi Vũ Dương, cho vào miệng nhai rồi để đứa trẻ ngậm lấy, một lúc sau bụng của đứa trẻ ọc ọc, sau đó đồng xu đó biến đổi thành những mảnh vỡ và bài xuất ra ngoài.

Kể từ đó mọi người biết loại trà này bắt đầu có khả năng “toái đồng” (phá đồng). Khi mọi người biết đứa trẻ được Trương Tam Phong cứu, họ đã gọi những lá trà được hấp thụ linh khí Thái Cực Quyền của Trương Tam Phong ở quanh đỉnh núi Vũ Dương, Hòa Bình là "Thần Tiên Trà", còn gọi là “Toái Đồng Trà”. Loại trà này vẫn chỉ mọc ở nơi dốc và ẩm ướt dưới vách núi Vũ Dương trên núi Quan Tinh, đường gân trên lá dài rõ ràng, mép lá mịn và dày, màu lá xanh đậm, búp và lá đầy đặn.

Cây trà này nảy mầm muộn, thường bắt đầu hái từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, và ngừng phát triển vào đầu và giữa tháng 9. Toàn bộ thời gian sinh trưởng chưa tới 7 tháng, thời gian hái ngắn và sản lượng rất thấp. Trà Toái Đồng sao kỹ rất bé, vị đậm đà, pha lâu, chất lượng rất tốt, tay bưng tách trà này sẽ có cảm giác sảng khoái tận đáy lòng. Sau khi pha vào nước hương thơm của trà sẽ tỏa khắp phòng, và nước chè sáng, trong, thấm đẫm hơi thở của núi rừng, trầm ngâm nhấm nháp sẽ có hương thơm êm dịu, đậm đà chút chát chát, sau đó là dư vị ngọt nhẹ, sảng khoái tim phổi, hương thơm lưu lại răng và má. Nó thực sự là loại trà thượng hạng.

Trăm ngàn năm qua, Trà Toái Đồng vẫn có chức năng “phá vỡ đồng xu” của nó, chỉ cần cho một nắm lá chè vào miệng nhai một lúc rồi lấy một đồng tiền sạch cho vào miệng hòa cùng với nước trà một phút, rồi nhổ đi, trong cặn trà có thể nhìn thấy ánh đồng lấp lánh.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Trà 'Thần Tiên cứu mạng' của Trương Tam Phong trồng như thế nào?