Trận động đất Đường Sơn đã phá hủy tất cả các tòa nhà, nhưng không làm rung chuyển lăng mộ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại thời điểm Đường Sơn từ trên xuống dưới bị phá hủy không còn một ngọn cỏ, nhóm chuyên gia đã tình cờ phát hiện ra rằng, khu lăng mộ hoàng gia Thanh Đông Lăng lại không hề bị ảnh hưởng bởi trận động đất này!

Loại thiên tai như động đất có sức tàn phá rất lớn đối với con người. Một khi động đất xảy ra thì tường đổ nhà sập là chuyện nhỏ, thương vong mới là điều đáng lo lắng nhất. Vào ngày 28/7/1976, một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã xảy ra ở Đường Sơn, Trung Quốc. Trong trận động đất này, ở Đường Sơn ước tính có khoảng 240.000 người chết và 160.000 người bị thương nặng, thiệt hại kinh tế trực tiếp do trận động đất gây ra cho Đường Sơn lên tới 3 tỷ nhân dân tệ.

Sau trận động đất, toàn bộ thành phố Đường Sơn gần như bị san bằng. Sau khi các chuyên gia có liên quan thẩm định, năng lượng do trận động đất giải phóng ra tương đương với 400 quả bom nguyên tử phát nổ cùng lúc, vậy nên toàn bộ thành phố Đường Sơn hầu như không thể may mắn thoát khỏi thảm họa.

Tàn tích sau trận động đất Đường Sơn (Ảnh Internet)

Tại thời điểm Đường Sơn từ trên xuống dưới bị phá hủy không còn một ngọn cỏ, nhóm chuyên gia đã tình cờ phát hiện ra rằng, khu lăng mộ hoàng gia của triều đại nhà Thanh là Thanh Đông Lăng lại không hề bị ảnh hưởng bởi trận động đất này!

Thanh Đông Lăng nằm ở Tuân Hóa, Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, cách 125 km về phía đông bắc thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Quần thể lăng mộ hoàng gia này có diện tích 80 kilômét vuông. Trong nghĩa trang chôn cất 5 vị hoàng đế nhà Thanh là Thuận Trị, Khang Hy, Càn Long, Hàm Phong, Đồng Trị, cùng 15 vị hoàng hậu, 136 phi tần, 3 A-ka và hai công chúa. Thanh Đông Lăng hiện là nghĩa trang hoàng gia có quy mô lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc. Trận động đất Đường Sơn với sức công phá của một vụ nổ của 400 quả bom hạt nhân, nhưng lại không làm rung chuyển một tòa lăng mộ. Các chuyên gia phải thốt lên rằng: Đây quả thực là một kỳ tích!

Trong khu nghĩa trang này an táng của 5 vị hoàng đế qua đời và rất nhiều hoàng thất quý tộc, là nơi quan trọng, có giá trị khảo cổ học rất lớn. Trong thời khắc các tòa cao ốc của người hiện đại không thể chịu được cơn địa chấn, thì những lăng mộ này vẫn sừng sững bất động, thật khiến người ta không thể tưởng tượng nổi. Ngoài ra, từ khi nhà Thanh sử dụng Bắc Kinh làm Tử Cấm Thành, nghĩa trang này bắt đầu được xây dựng, đã trải qua hơn 240 năm.

Thanh Đông Lăng. (Ảnh: Internet)

Vì là một nghĩa trang quan trọng như vậy nên các ban ngành liên quan đã tổ chức một nhóm chuyên gia để tìm ra nguyên nhân của kỳ tích này. Các chuyên gia đã đi khảo sát trong một khoảng thời gian, sau những nỗ lực không ngừng, cuối cùng họ đã phát hiện ra rằng các cột trong nghĩa trang này đều được kết nối với nhau bằng "Chuẩn mão kết cấu" (kết cấu mộng lỗ). Đồng thời gỗ thời đầu là vật chịu được động đất, cộng thêm tính ổn định cực mạnh của kết cấu mộng lỗ, tự nhiên có thể giảm thiểu tác động của động đất.

Sau phát hiện này, các chuyên gia đều vô cùng kinh ngạc, điều này thật khó tin. Đồng thời, các chuyên gia cũng rất kính nể trí tuệ của con người thời cổ đại, kỹ thuật của họ quả thực đã vượt trội so với con người thời hiện đại.

Chuẩn mão kết cấu liên kết thành chỉnh thể (Ảnh mạng)

Bây giờ chúng ta rốt cuộc cũng minh bạch rằng, vì sao vì sao những người già thường thích nói với người trẻ về một chút kinh nghiệm nào đó. Bởi vì có đôi khi thực sự không phải là bạn đang sống ở niên đại nào, mà không ngừng học tập và phát hiện mới là trọng yếu nhất.

Con người thời cổ đại phát hiện chuẩn mão kết cấu cực kỳ kiên cố, còn phát hiện đầu gỗ ổn định, khi động đất ở Đường Sơn, trong lúc nguy cấp, khu lăng mộ lại hoàn toàn không chút tổn hại, khiến chúng ta không khỏi cảm thán trí tuệ của người xưa!

Trung Hoa 5.000 năm văn minh lịch sử, những ngôi nhà gỗ trước đây đều luôn là kết cấu chuẩn mão, mấy ngàn năm không thay đổi, khẳng định là có nguyên nhân. Con người hiện đại ngày nay, hẳn là cần phải quay về văn hóa truyền thống, học hỏi trí tuệ của cổ nhân.

Lý Tuệ
Theo sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Trận động đất Đường Sơn đã phá hủy tất cả các tòa nhà, nhưng không làm rung chuyển lăng mộ này