Trân trọng duyên phận, có những việc tuyệt không thể làm kẻo mất công danh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong kiếp nhân sinh, những cuộc tương ngộ, tương tri, tương giao giữa người với người đều là “duyên phận”. Kể cả chỉ là những người chúng ta đi ngang qua, chỉ nhìn lướt qua, thậm chí còn chẳng kịp nhìn, thoáng đi qua đều là những mảnh sợi duyên đời bao kiếp đan xen, giao hòa với nhau mà tạo nên.

Cha mẹ sẽ già rồi ra đi, con cái lớn lên sẽ rời xa gia đình. Ai sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt cuộc đời? Có phải nửa kia của bạn không? Thật khó nói, có thể là tình sâu nặng nhưng duyên phận mỏng mà không giữ được, có thể là nghiệt duyên sâu nặng, chỉ mong sao cắt đoạn đứt hết cho xong.

Duyên vợ chồng là mối lương duyên nên được trân trọng

Đức Phật thuyết: “500 năm kiếp trước quay đầu nhìn, mới đổi lấy một lần gặp thoáng qua ở kiếp này”. Đó chính là chữ “duyên”. Câu này thật cảm động. Chỉ một lần gặp thoáng qua cũng phải qua 500 năm mới đổi được, điều này thật không dễ dàng. Nếu không nâng niu, trân trọng thì làm sao xứng với 500 năm quay đầu nhìn lại đây?

Cũng có câu rằng: “Tu trăm năm mới có thể ngồi chung thuyền, tu ngàn năm mới có thể cùng chung gối”. Duyên phu thê phải tu ngàn năm. Khi vợ hay chồng không tốt thì đòi ly hôn, ta đứng ra giúp hòa giải nghĩa là đang làm một việc tốt. Nếu ta thêm dầu vào lửa, khiến họ ly hôn là đang làm việc xấu mà tạo nghiệp. Dưới đây là một câu chuyện thời cổ đại, vì khiến cặp vợ chồng ly hôn thành công mà người này mất hết công danh.

Chỉ một lần gặp thoáng qua cũng phải qua 500 năm mới đổi được, điều này thật không dễ dàng. Nếu không nâng niu, trân trọng thì làm sao xứng với 500 năm quay đầu nhìn lại đây?
Chỉ một lần gặp thoáng qua cũng phải qua 500 năm mới đổi được, điều này thật không dễ dàng. Nếu không nâng niu, trân trọng thì làm sao xứng với 500 năm quay đầu nhìn lại đây? (Miền công cộng)

Giúp người khác ly hôn, công danh bị xóa

Thời thanh niên Tôn Hồng có một người bạn học đồng song, và cùng học ở Thái học, mối quan hệ giữa hai người rất tốt và đối xử chân thành với nhau. Họ ước định rằng khi nhận được thư nhà sẽ không giấu nhau.

Một ngày nọ, người bạn học nhận được bức thư, anh có thái độ bất thường và giấu nó đi, không cho Tôn Hồng đọc. Sau khi Tôn Hồng phát hiện ra, anh rất không vui và hỏi bạn nguyên nhân. Người bạn học trả lời: "Có một số điều trong bức thư, tôi sợ sẽ làm bạn không vui”.

Nhưng Tôn Hồng khăng khăng nhất định đòi đọc. Người bạn học không còn cách nào khác đành lấy bức thư của cha anh gửi cho. Trong thư viết: "Hôm qua cha có một giấc mơ. Cha mơ thấy vị Thần báo trước danh sách của trúng khoa bảng vàng. Vị Thần đưa cha đến quan phủ và cha thấy rất rõ ràng tên con và Tôn Hồng trong danh sách ứng cử viên, nhưng dưới tên của Tôn Hồng có viết một dòng chữ màu đỏ ghi ngày, tháng, năm nào đó Tôn Hồng đã giúp ai đó viết một thỏa thuận ly hôn. Trời trừng phạt anh ta và xóa tên cậu ấy khỏi bảng. Danh tiếng của cậu ấy vì thế đã bị xóa mất".

Tôn Hồng nghe vậy không khỏi toát mồ hôi lạnh. Người bạn học thấy biểu hiện của bạn khác thường, vội vàng hỏi: “Thật sự có chuyện như vậy sao?”

Tôn Hồng trong danh sách ứng cử viên, nhưng dưới tên của Tôn Hồng có viết một dòng chữ màu đỏ ghi ngày, tháng, năm nào đó Tôn Hồng đã giúp ai đó viết một thỏa thuận ly hôn. (Secret China)
Tôn Hồng trong danh sách ứng cử viên, nhưng dưới tên của Tôn Hồng có viết một dòng chữ màu đỏ ghi ngày, tháng, năm nào đó Tôn Hồng đã giúp ai đó viết một thỏa thuận ly hôn. (Secret China)

Tôn Hồng đáp: “Đúng vậy, đây chính là chuyện xảy ra gần đây. Mình gặp một cặp vợ chồng già, hai người cãi nhau rất to và muốn ly hôn, nhưng không ai viết đơn ly hôn cho họ, nên nhờ mình viết nó cho họ. Khi viết mình cũng không có nghĩ gì. Mình thực sự đã làm điều này, nhưng không ngờ Trời lại trừng phạt nghiêm như vậy".

Người bạn học an ủi bạn và nói: "Cảnh trong mơ không thật, thật giả không chắc, bạn đừng lo lắng. Một người tài giỏi có năng lực như bạn sao có thể thi trượt?"

Nhưng khi có kết quả thi cử, quả nhiên Tôn Hồng không có tên trên bảng vàng. Lúc này, cả hai tin rằng giấc mơ của cha người bạn học là điểm hóa của Trời chứ không phải mơ giả.

Thuyết phục tái hôn bù đắp lỗi lầm

Tôn Hồng buồn bã và hối hận khôn cùng. Người bạn học giúp bạn nghĩ ra một cách và nói: "Bạn đừng lo lắng, đợi khi tôi quay trở lại, tôi sẽ thuyết phục cặp vợ chồng già tái hôn bù đắp lỗi lầm cho bạn. Bạn thấy thế nào?"

"Bạn đừng lo lắng, đợi khi tôi quay trở lại, tôi sẽ thuyết phục cặp vợ chồng già tái hôn bù đắp lỗi lầm cho bạn."
"Bạn đừng lo lắng, đợi khi tôi quay trở lại, tôi sẽ thuyết phục cặp vợ chồng già tái hôn bù đắp lỗi lầm cho bạn." (Secret China)

Vậy là Tôn Hồng nói cho người bạn biết tên và nơi ở cặp vợ chồng già đó. Sau khi tìm được cặp vợ chồng già, người bạn học thấy họ vẫn chưa tái hôn nên kể với họ về sự tình của Tôn Hồng, và sắp xếp một bữa tiệc rượu xin lỗi và thuyết phục họ hòa giải và kết hôn lần nữa. Sau khi giải quyết xong vấn đề, người bạn học đã viết thư kể lại với Tôn Hồng. Tôn Hồng vô cùng vui mừng và cảm kích.

Về sau, Tôn Hồng với danh nghĩa Nội xá sinh Thái học nên được miễn thi tỉnh, đường quan lộ hanh thông, làm quan đến chức Thị lang. Trong kỳ nhậm chức, mỗi nơi ông tới ông đều nỗ lực hòa giải, giúp cho nhiều gia đình mỗi khi gặp cảnh vợ chồng cãi vã, ly hôn.

Giữa phu thê với nhau có ân, tình và có nghĩa. Hai bên đều có trách nhiệm gìn giữ gia đình tốt đẹp, dạy dỗ con cái nên người, và trân trọng cái phúc “ngàn năm mới chung gối”, chớ khinh suất phá hủy.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Trân trọng duyên phận, có những việc tuyệt không thể làm kẻo mất công danh