Trẻ em nên học những gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn đã từng xem qua quá trình nghiên cứu điển hình mà học sinh ngày nay bắt buộc phải hoàn thành, bạn có thể cho rằng tập hợp các môn học, thứ tự mà chúng được dạy và các nguồn tài liệu được sử dụng để giảng dạy là kết quả của quá trình học tập và nghiên cứu tuyệt vời của các chuyên gia giáo dục giỏi nhất. Bạn cho rằng mục tiêu của chiến lược giáo dục hiện tại là cung cấp cho học sinh những công cụ, kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để đạt được tiềm năng lớn nhất.

Ngày nay, trong suốt quá trình học tập của các sinh viên đều tham gia nhiều các khóa học như “Tiếng Anh”, “Nghiên cứu Xã hội”, “Khoa học Trái đất” và “Tiền Đại số”. Việc nghiên cứu các tác phẩm lớn của văn học, âm nhạc, nghệ thuật và thậm chí cả ngữ pháp ngày càng không được chú trọng.

Có quá nhiều trường hợp, trẻ em được trao bằng tốt nghiệp trung học mà không có kiến ​​thức cơ bản về lịch sử, giao tiếp cơ bản hoặc bất kỳ hiểu biết nào về những nền văn hóa, nhà tư tưởng và nghệ sĩ vĩ đại nhất của nhân loại từng cống hiến cho thế giới. Xa hơn nữa, trẻ được thấm nhuần đạo đức nhân cách, nhưng đó là do tác động từ gia đình áp lên, điều này có thể cản trở khả năng phát triển lâu dài của trẻ.

Vậy, trẻ em nên học gì?

Giao tiếp

Đầu tiên và quan trọng nhất là một đứa trẻ cần được dạy đọc thành thạo, nói rõ ràng và viết một cách thuần thục. Trong những năm tiểu học, bạn có thể đạt được điều này bằng cách cung cấp cho trẻ một bộ những cuốn sách hay để khám phá, điều này giúp ích rất nhiều cho khả năng hiểu biết về ngữ âm và ngữ pháp trong quá trình phát triển của trẻ. Chúng ta nên khuyến khích trẻ thường xuyên viết nhật ký, thư gửi gia đình, hoặc dùng phấn trên vỉa hè những câu chuyện trẻ tưởng tượng.

Khuyến khích trẻ thường xuyên viết nhật ký, thư gửi gia đình, hoặc dùng phấn trên vỉa hè những câu chuyện trẻ tưởng tượng. (Ảnh: pexels)

Chúng ta dạy trẻ chữ viết tay, cả chữ bản in và chữ thảo. Đặt bút lên giấy gợi lên chiều sâu suy nghĩ khác với việc đánh máy hay nhắn tin.

Đối với nhiều trẻ trong gia đình gốc Hoa, bố mẹ không nên để trẻ mất khả năng đọc viết chữ thảo, bởi nhiều tài liệu lịch sử được viết bằng chữ thảo (là một kiểu viết chữ Hán của thư pháp Trung Hoa).

Khi trẻ tiến bộ trong học tập, chúng có thể nắm bắt được các văn bản nâng cao hơn, học cách trình bày ý tưởng bằng lời nói và hiểu được các văn bản khó hơn. Những cá nhân có kỹ năng giao tiếp vững chắc có mọi thứ họ cần để học bất cứ thứ gì họ muốn.

Tính logic

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc học toán, bên cạnh ứng dụng thực tế mà nó mang lại cho sự nghiệp kỹ sư trong tương lai hoặc kế hoạch tài chính gia đình, toán sẽ dạy trẻ cách suy nghĩ logic. Những học sinh xuất sắc trong toán học thường được khuyến khích làm như vậy. Xu hướng loại bỏ các chương trình xếp lớp nâng cao ở một số trường sẽ kìm hãm những học sinh như vậy rất nhiều.

Tất nhiên, ngoài toán học, là môn học chính thức về logic, nếu bạn không quen với việc nghiên cứu logic, cần lưu ý rằng chương trình giảng dạy điển hình của trường học gần như hoàn toàn không có phần giáo dục rất quan trọng này. Logic là nghiên cứu về lý trí và dạy người ta xem xét các lý lẽ và ý tưởng một cách hợp lý. Một sinh viên logic học cách xác định bất kỳ ngụy biện hoặc các tiền đề sai.

Nếu chúng ta đã học được bất cứ điều gì trong vài năm qua, thì khả năng suy nghĩ logic và phản biện là điều cần thiết. Hiện nay trên thị trường có một số chương trình logic chính thức nhắm đến trẻ mẫu giáo, thích hợp cho bất kỳ ai muốn lấp đầy khoảng trống này.

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc học toán là dạy trẻ cách suy nghĩ logic. (Ảnh: pexels)

Lịch sử

Cách tiếp cận lịch sử trong trường học vừa nhàm chán vừa rời rạc. Về cơ bản, lịch sử là một câu chuyện. Nó bắt đầu từ xa xưa như chúng ta có thể thấy và tiếp tục cho đến ngày hôm nay. Nó thú vị với đầy những kỳ công, sáng tạo, khám phá và những bài học của con người. Việc giảng dạy lịch sử nên đơn giản và vui vẻ. Cách tốt nhất là dạy nó theo thứ tự, giống như bạn làm với bất kỳ câu chuyện nào, bắt đầu từ đầu.

Lịch sử là một câu chuyện, nó thú vị với đầy những kỳ công, sáng tạo, khám phá và những bài học của con người. (Ảnh: pexels)

Các tác phẩm nghệ thuật

Nghệ thuật có xu hướng là môn học đầu tiên trong khối bị cắt giảm khi chương trình học bắt buộc thay đổi, điều này thật đau lòng!

Trên khắp thế giới, các nền văn hóa khác nhau đã đóng góp những thành tựu nghệ thuật phi thường, đó là những món quà mà nhân loại nên trân trọng. Cho dù trong lĩnh vực hội họa, điêu khắc, kiến ​​trúc, âm nhạc, sân khấu, khiêu vũ, văn học, thơ ca, hoặc bất kỳ hình thức biểu đạt nghệ thuật nào khác đều thể hiện cái đẹp, cái thiện và những bài học thấm nhuần tính nhân văn là không thể đong đếm được. Trẻ em nên được lớn lên từ những sáng tạo tốt nhất của nhân loại. Với công nghệ ngày nay, điều đó thật dễ dàng trong tầm tay của chúng ta.

Trẻ em nên được lớn lên từ những sáng tạo tốt nhất của nhân loại. (Ảnh: pexels)

Phát triển tài năng

Mỗi học sinh đều được trời phú cho những điểm mạnh và tài năng riêng của mình, trong khi mô hình trường học rất hạn chế cho việc công nhận hoặc phát triển khả năng cá nhân.

Tuy nhiên, nếu học sinh muốn đạt được tiềm năng lớn nhất của mình, điều may mắn đó nên được cung cấp không gian và nguồn lực để phát triển. Cho dù người đó là một nhà văn, nhà khoa học, nghệ sĩ, luật sư, giáo viên, giám đốc điều hành, thợ thủ công hay thợ sửa ống nước mới chớm nở, thì những điểm mạnh của mỗi cá nhân cần phát huy tối đa và được phép phát triển mạnh mẽ.

Mỗi học sinh đều được trời phú cho những điểm mạnh và tài năng riêng của mình. (Ảnh: pexels)

Tính cách đạo đức

Khía cạnh quan trọng và cơ bản nhất của một nền giáo dục tốt là sự thấm nhuần các giá trị đạo đức tốt đẹp. Học sinh phải có khả năng phân biệt đúng sai, nên tôn trọng sự chân thật, phân biệt sự thật và trung thực trong cuộc sống; làm việc siêng năng, chịu trách nhiệm và sẵn sàng phó xuất cho những gì đúng đắn; biết quan tâm đến gia đình, bạn bè, hàng xóm và cộng đồng. Ngoài ra, các bé cũng nên được dạy về lòng trắc ẩn đối với người khác, thể hiện sự tôn trọng người lớn hơn. Và, luôn khao khát trở thành người tốt nhất có thể.

Các bé cũng nên được dạy về lòng trắc ẩn đối với người khác, thể hiện sự tôn trọng người lớn hơn. (Ảnh: Pixabay)

Một đứa trẻ nên học để trở thành một người được giáo dục có phẩm chất đạo đức cao. Xã hội sẽ thật may mắn biết bao với những học sinh như vậy.

Thiên Hòa

Theo Barbara Danza-The Epoch Times

Giới thiệu tác giả:

Cô Barbara Danza là một bà mẹ hai con, có bằng MBA, là người yêu biển cả và có tâm hồn trẻ thơ. Những thách thức và cơ hội của việc nuôi dạy con cái trong thời đại hiện đại. Ở đây, đi sâu vào những thách thức và cơ hội của việc nuôi dạy con cái trong thời hiện đại. Đặc biệt quan tâm đến nhiều lựa chọn giáo dục có sẵn cho các gia đình ngày nay, lối đánh giá mới, xem trọng sự đơn giản trong cuộc sống của trẻ em, lợi ích của du lịch gia đình và tầm quan trọng của cuộc sống gia đình trong xã hội ngày nay.

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Trẻ em nên học những gì?