Trí tuệ sống "Đại Đạo chí giản"

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Đại Đạo chí giản", đơn giản là một cảnh giới sống, cũng là một định hướng giá trị.

 

Trang Tử viết: "Người đại trí tuệ luôn khoáng đạt bao dung, người tiểu trí tuệ thường so đo tính toán. Lời nói hợp Đại Đạo mênh mông lớn mạnh rừng rực như lửa, lời nói khôn lanh vụn vặt dông dài"

Người đại trí tuệ có thể nắm bắt được cốt lõi chủ đạo của vấn đề, nhìn toàn diện sự vật, không quá coi trọng mặt này mà bỏ qua mặt kia, không thiên lệch thiên kiến, và ung dung tự tại. Người tiểu trí tuệ nhìn sự vật giống như nhìn qua khe cửa, quá nhỏ hẹp, thế nên mất khả năng nhìn toàn diện.

Lời nói của người đại trí tuệ giống như mặt trăng mặt trời chiếu sáng mọi nơi, khiến người nghe bừng tỉnh. Lời nói của người tiểu trí tuệ giống như con kiến lạc trong mê cung, bò đi bò lại vòng vòng, phức tạp rườm rà, khiến người nghe như ở trong mây mù, không hiểu rõ ý nghĩa.

  1. Lựa chọn ít nhất mới có được sự lựa chọn tốt nhất

Trong dòng lũ thông tin, mỗi ngày nhận được hàng trăm hàng nghìn tin tức và các thông tin quảng cáo đủ loại như khuyến mãi, tặng quà, học online…

Cuộc sống của chúng ta quá nhiều mối lo lắng, chỉ sợ bị thời đại bỏ rơi, nhưng lại rất ít khi nghĩ thông tin nào thực sự cần thiết đối với mình.

Người thực sự có trí tuệ lúc nào cũng giữ thanh tỉnh, chỉ lựa chọn những gì mình thực sự cần thiết nhất.

Có người chủ động chặn những thông tin thừa, chỉ chuyên tâm vào làm việc của mình. Có người kiên trì cuộc sống tối giản, trong cuộc sống đơn giản mộc mạc làm thơ, viết văn, vẽ tranh. Có người lựa chọn rời xa nơi đông đúc, tìm nơi vắng vẻ sống, suy nghĩ, thể ngộ ý nghĩa đích thực của sinh mệnh.

Sự lựa chọn tốt nhất, không phải là có được tất cả, mà là tìm được những thứ quan trọng nhất đối với mình, và trở thành tất cả.

Lựa chọn không khó, cái khó là có thể chịu trách nhiệm đến cùng hay không. Khởi đầu trăm lần, mỗi lần đều chết yểu thì chi bằng lựa chọn một thứ, cày sâu cuốc bẫm đến khi gặt hái quả ngọt trái thơm. Thế nên, có thể chịu trách nhiệm đến cùng mới là bản chất quan trọng nhất của nhân loại.

Có khi nguyên nhân khiến sự khác biệt của mọi người chênh lệch lớn không phải là vì năng lực xuất sắc, mà là một trái tim chịu trách nhiệm đến cùng.

  1. Trong tiết tấu của mình sống tốt cuộc đời này

Tiết tấu của mỗi người đều không giống nhau, hay xem trong vòng bạn bè sẽ thấy mỗi người xuất hiện trong sinh mệnh của mình đều thuộc về tiết tấu cuộc sống của mình.

Có người 22 tuổi tốt nghiệp, nhưng đợi chờ 5 năm mới tìm được việc làm. Có người 25 tuổi đã làm tổng giám đốc, nhưng lại qua đời ở tuổi 50. Cũng có người đến 50 tuổi mới làm tổng giám đốc, nhưng lại sống đến 90 tuổi. Có người vẫn cứ sống một mình trong khi bạn bè cùng trang lứa đã kết hôn hết.

Mỗi người đều có bước đi khác nhau trong khu vực thời gian của mình. Sinh mệnh chính là chờ đợi thời cơ hành động chính xác. Thế nên hãy thư giãn thoải mái. Bạn không tụt hậu, cũng chẳng tiên phong.

Ở trong khu vực thời gian mà vận mệnh an bài cho mình thì tất cả mọi thứ đều đúng lúc.

Tiết tấu của bạn rất quan trọng, đừng bị trói buộc bởi cách nhìn của người khác.

Tagore đã từng nói: Đi suốt hành trình, ở trong tiết tấu của mình, sống tốt cả cuộc đời.

  1. Ngủ ngon là việc lớn hàng đầu của đời người

Hệ thống thân thể chúng ta thực ra rất dịu dàng. Mỗi khi cuộc sống loạn hết lên thì thân thể đều lặng lẽ an ủi chúng ta.

Cùng với việc đi ngủ sớm, những tâm trạng xấu đó dường như được chữa lành một cách lặng lẽ. Giấc ngủ như con sóng mát lành, gột rửa sạch những dơ bẩn trong đầu óc chúng ta.

Giấc ngủ là một thứ thần dược không thể nhầm lẫn, và nó vô cùng quan trọng để cơ thể được hồi phục và tái tạo... (Khoa Linh/Flickr)

Ngủ ngon chính là sự tẩy rửa tốt nhất cho não. Cuộc sống không dễ, 3 phần dựa vào chữa trị, phần dựa vào tự chữa lành. Mà khả năng tự chữa lành tốt nhất của cơ thể chính là giấc ngủ.

Ngủ ngon chính là sự tôn trọng tốt nhất đối với cuộc sống. Đời người như một cuộc đua marathon, cuối cùng chỉ còn lại đua về sức khỏe.

Đối xử tốt với bản thân, không thức khuya, đó mới là sự tôn trọng tốt nhất đối với cuộc sống. Ngủ ngon nửa còn lại của đêm mới có thể sống tốt nửa còn lại của cuộc đời.

Ngủ là một cuộc cách mạng, còn quan trọng hơn EQ.

  1. Cảnh giới tốt nhất của cuộc đời chính là yên tĩnh phong phú

Yên tĩnh không phải là tĩnh lặng, không phải là nước chết trong giếng đóng kín, mà là như nước hồ mênh mông, nước trong hồ luôn lưu chuyển, mà độ sâu của hồ khiến mặt hồ phẳng lặng như gương.

Yên tĩnh là sống giản đơn, truy cầu sự phong phú nội tâm.

Có người từng nói, ngày nay là thời đại ồn ào huyên náo và bứt rứt, chúng ta giống như đang sống trong một căn nhà ầm ĩ, ai nấy đều lớn giọng gào thét. Để người ta nghe thấy tiếng nói của mình, chúng ta đành phải hét to hơn họ. Thế là rốt cuộc không có ai biết người khác đang nói gì.

Con người càng về sau càng phát hiện ra rằng, sống đơn giản, nội tâm phong phú, đó mới là cảnh giới sống tốt nhất.

Hoàng Mai

Theo Secretchina

 



BÀI CHỌN LỌC

Trí tuệ sống "Đại Đạo chí giản"