Trở thành cha mẹ năng động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cha mẹ năng động rất hào phóng. Họ hào phóng với thời gian và tài năng cũng như tiền bạc của họ. Sự hào phóng đòi hỏi sự kiên nhẫn, nó là kết quả của lòng nhân ái và tốt bụng.

Trong cuốn sách “Bốn dấu hiệu của một người Công giáo năng động”, tác giả Matthew Kelly mô tả bốn đặc điểm tách biệt về những người Công giáo năng động với những người Công giáo “khác”.

Khi đọc cuốn sách nhỏ của ông ấy, tôi cứ nghĩ rằng những đặc điểm giống nhau này xác định những bậc cha mẹ năng động khác với những bậc cha mẹ “bình thường”. Tôi đã điều chỉnh những nguyên tắc này khi áp dụng chúng cho các bậc cha mẹ dưới đây.

Cha mẹ năng động đọc và nghiên cứu

Tất cả các bậc cha mẹ cần có kiến ​​thức để xác định sự thật, bởi vì chính sự thật trong quá trình nuôi dạy con cái cũng như trong tất cả cuộc sống, giúp chúng ta tự do. Không ai trong chúng ta đến thế giới này được học về chăm sóc trẻ em; chúng ta không được sinh ra với trình độ nuôi dạy con cái.

Trước khi có thể hình thành những thói quen nuôi dạy con tốt, cha mẹ cần phải ‘giáo dục’ chính mình. Hàng ngàn cuốn sách về nuôi dạy con cái đang chờ được đọc. Không phải tất cả đều tốt, một số thì không tốt.

Những ông bố bà mẹ năng động tìm hiểu vô số sách về nuôi dạy con cái, các tệp âm thanh kỹ thuật số, băng đĩa, cũng như các chương trình radio và TV, đồng thời tìm ra các phong cách nuôi dạy con phù hợp với nhu cầu. Họ cũng học được rằng việc nuôi dạy con cái không phải là “một kích thước phù hợp với tất cả”. Cha mẹ đối xử với những nguồn này giống như đối xử với một bộ sưu tập tốt; họ lấy những gì cần và những gì phù hợp với họ.

Cha mẹ đối xử với những nguồn này giống như đối xử với một bộ sưu tập tốt; họ lấy những gì cần và những gì phù hợp với họ. (Ảnh: xframe)

Các bậc cha mẹ năng động luôn theo dõi để tránh chủ nghĩa tương đối. Một điều hoặc một tuyên bố không thể đúng với tôi và không đúng với bạn. Không có sự thật tương đối!

Họ cũng luôn ghi nhớ rằng chân lý là tốt, đúng và đẹp.

Cha mẹ năng động rất hào phóng

Họ hào phóng với thời gian và tài năng cũng như tiền bạc của họ. Sự hào phóng đòi hỏi sự kiên nhẫn, nó là kết quả của lòng nhân ái và tốt bụng.

Tôi đã phỏng vấn một thanh niên cho chương trình radio của mình, “Những vấn đề về nuôi dạy con cái”, người đã có công trong việc thành lập một chi nhánh địa phương của một nhóm tôn giáo “cha/ con” chuyên giúp những người cha nuôi dạy con trai của họ trở thành những người đàn ông có đức tính tốt. Anh ấy nói: điều đầu tiên anh học được là nếu mình muốn dạy người khác có đạo đức, thì bản thân anh phải trở nên có đạo đức.

Anh nói rằng trong tám năm này họ đã giúp tôi nhiều như họ đã giúp con trai tôi. Hầu hết những việc từ thiện chúng tôi làm đều có tác dụng đó; chúng mang lại lợi ích nhiều như những gì chúng tôi đã giúp đỡ.

Các bậc cha mẹ năng động hãy dành thời gian giúp đỡ những người hàng xóm, người lạ và cho phép con cái ngay từ khi còn nhỏ tham gia vào những hành động yêu thương này. Cả ba người con trai của tôi và con của họ (từ 10 đến 20 tuổi) đều tình nguyện giúp dọn dẹp thành phố Nashville sau trận lụt năm 2010. Điều này đã mở rộng tầm mắt cho tất cả họ. Vì phần lớn khu vực bị ngập lụt thuộc khu vực nghèo của thị trấn, một cậu bé nói rằng cậu không biết mọi người có thể sống trong những ngôi nhà cũ kỹ nhỏ bé đó. Tất cả những đứa trẻ đã thay đổi tốt hơn vì công việc chúng đã làm với bố của chúng.

Các bậc cha mẹ năng động đóng góp cho các hoạt động từ thiện và chia sẻ những nguyên nhân mà họ hỗ trợ với con cái của họ. (Ảnh: Pixabay)

Các bậc cha mẹ năng động đóng góp cho các hoạt động từ thiện và chia sẻ những nguyên nhân mà họ hỗ trợ với con cái của họ. Khi các thanh thiếu niên có thu nhập đầu tiên, các bậc cha mẹ năng động sẽ giúp họ chọn một tổ chức từ thiện để hỗ trợ.

Cha mẹ năng động ‘truyền phúc âm’

Ban đầu Evangelize có nghĩa là “truyền phúc âm” nhưng trong thời gian gần đây, nó có nghĩa rộng hơn. Nếu chúng ta thích ăn uống tại nhà hàng của Shirley, chúng ta sẽ trở thành một trong những nhà quảng cáo tốt nhất của Shirley. Chúng ta nói với bạn bè của mình về Shirley’s và mời họ gặp chúng ta ở đó để ăn tối. Nói tóm lại, chúng ta đã “truyền phúc âm” cho Shirley.

Cha mẹ năng động thích làm cha mẹ và chia sẻ với những người khác rằng họ tận hưởng gia đình của họ nhiều như thế nào. Họ có thể ‘hơi khoe khoang’, nhưng họ muốn người khác trải nghiệm niềm vui khi có một mối quan hệ năng động, yêu thương với con cái ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên. Họ cũng chia sẻ những cuốn sách họ đã đọc, podcast mà họ nghe và mời bạn bè tham dự hội nghị nuôi dạy con cái với họ.

Hãy quan tâm đến những bậc cha mẹ này và bạn sẽ sớm tận hưởng việc nuôi dạy con cái nhiều như họ. Bạn sẽ biết điều này xảy ra khi bạn bắt đầu lan tỏa những điều họ nói.

Hãy quan tâm đến những bậc cha mẹ này và bạn sẽ sớm tận hưởng việc nuôi dạy con cái nhiều như họ. (Ảnh: Pexels)

Cha mẹ năng động ‘cầu nguyện’ thường xuyên

Ở đây chúng ta nói đến những bậc cha mẹ có tín ngưỡng, cha mẹ năng động ca ngợi và cảm tạ Chúa, tìm kiếm sự giúp đỡ của Ngài qua lời cầu nguyện hàng ngày, và giống như vị vua thông thái Solomon cầu xin sự khôn ngoan. Cha mẹ năng động cũng thể hiện lòng biết ơn qua lời cầu nguyện; họ cảm tạ Chúa cho cha mẹ, vợ, chồng, con cái của họ, và vì nhiều ân tứ mà Ngài đã ban cho.

Họ cầu nguyện cho hòa bình trong gia đình, đất nước và thế giới; yêu và cầu nguyện cho tự do. Họ tìm thấy thời gian để cầu nguyện cho những người hàng xóm, giáo viên và huấn luyện viên của con họ, sếp, đồng nghiệp và thậm chí cả những người mà họ không thích. Họ dạy con cái cầu nguyện!

Nếu bạn tuân theo những nguyên tắc này, bạn sẽ trở thành một bậc cha mẹ tuyệt vời, năng động, bạn và con cái sẽ có phúc đức hơn. Hơn hết, chúng sẽ lớn lên trở thành người có tư cách. Hãy nghĩ về điều đó, chẳng phải bạn muốn làm việc với một người có đức tính tốt hơn là một người mà bạn không thể tin tưởng? Bạn muốn có vợ hoặc chồng, người nói dối hay người có đức hạnh? Sẽ là một thế giới tuyệt vời nếu tất cả chúng ta đều có đạo đức hơn, phải không?

Hãy yêu thương những đứa trẻ trong cuộc sống của bạn!

Thiên Hòa

Theo Dr. Parnell Donahue - The Epoch Times

Giới thiệu tác giả:

Tiến sĩ Parnell Donahue là một bác sĩ nhi khoa, cựu quân nhân, tác giả của bốn cuốn sách và blog ParentingWithDrPar.com, đồng thời là người dẫn chương trình “Những vấn đề về nuôi dạy con cái” của WBOU. Ông và vợ là Mary, có bốn người con đã trưởng thành; tất cả đều có bằng tiến sĩ, hai người cũng là MD. Liên hệ với ông ấy tại Parenting-Matters.com

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Trở thành cha mẹ năng động