Trong âm nhạc quan trọng nhất là phẩm đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ năm 2012, Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun (Thần Vận) lần đầu tiên kể từ khi ra mắt tại nhà hát Carnegie Hall, New York, hàng năm dàn nhạc đều bắt đầu chuyến lưu diễn ở Bắc Mỹ và Châu Á. Cũng chính kể từ đó, nghệ sĩ trưởng violin Astrid Martig đã theo dấu chân cùng dàn nhạc biểu diễn khắp nơi trên thế giới với sức hút của những bình luận hay trên toàn thế giới, được khán giả nồng nhiệt đón nhận.

Cô Astrid sinh ra tại Đức, được học dưới sự huấn luyện của nghệ sĩ Stefan Czermak, nghệ sĩ độc tấu violin và nhà giáo dục xuất sắc nhất châu Âu. Ông Czermak cũng là một trong những học trò của Leonid Kogan, nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng nhất thế kỷ 20. Nhờ được đào tạo chuyên nghiệp, sau khi tốt nghiệp Nhạc viện Hannover ở Đức, cô Astrid đã đảm nhiệm vai trò nghệ sĩ violin trong Nhà hát Opera Kiel, Dàn nhạc Giao hưởng Hamburg và Nhà hát Giao hưởng Bắc Đức.

Năm 2007, cô trở thành nghệ sĩ violin chính của Dàn nhạc Giao hưởng Bắc Đức. Cô đã nhận được giải thưởng từ Dàn nhạc Giao hưởng Phát thanh Truyền hình Bắc Đức và học bổng của Quỹ Marie-Luise Imbusch.

Vào mùa thu năm 2019, sau khi kết thúc buổi biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun tại nhà hát nổi tiếng Carnegie Hall, cô Astrid Martig đã nhận lời phỏng vấn với người dẫn chương trình Lishan và chia sẻ những suy nghĩ của cô với tư cách là nghệ sĩ trưởng của Dàn nhạc Giao hưởng Thần Vận.

Lishan: Nhìn lại, bạn đã bắt đầu sự nghiệp violin của mình như thế nào?

Astrid: Tôi bắt đầu học múa ba lê khi mới 3 tuổi, đồng thời tôi cũng nghe rất nhiều nhạc khiêu vũ cổ điển, đặc biệt là nhạc ba lê, chẳng hạn như nhạc ba lê của Tchaikovsky. Có lần bố mẹ đưa tôi đi xem một buổi hòa nhạc giao hưởng, tôi nhớ lúc đó họ chơi bản hòa tấu vĩ cầm. Chỗ ngồi của chúng tôi gần sân khấu. Khi nghệ sĩ vĩ cầm bắt đầu chơi, tôi bất giác đứng dậy và đi về phía người nghệ sĩ. Khi người chơi vĩ cầm chơi xong, tôi đứng trước mặt anh ấy, chỉ vào cây đàn violin và nói: Khi lớn lên, cháu sẽ chơi đàn vĩ cầm.

Giáng sinh năm sau, tôi được tặng một cây đàn violin, sau đó, tôi rất thích chơi đàn violin và tôi thường luyện tập đàn cả ngày. Tôi rất may mắn vì sau này gặp được một người đặc biệt, ông ấy là nghệ sĩ âm nhạc và là thầy của tôi, ông là Stefan Czermak. Lúc đó ông là nghệ sĩ chính của Dàn nhạc Giao hưởng Hamburg. Ông ấy đã dạy tôi kỹ thuật diễn tấu violin của các nhạc sĩ Nga, đồng thời dạy tôi kinh nghiệm biểu diễn cá nhân hàng chục năm của ông trong dàn nhạc giao hưởng và những hiểu biết độc đáo của ông về biểu diễn giao hưởng. Ông đề cập đến thách thức khi trở thành người nghệ sĩ chính, và quan trọng hơn, ông đã khiến tôi hiểu được tiềm năng, nội hàm và vẻ đẹp vô hạn của những giai điệu ẩn chứa trong những tác phẩm cổ điển.

Lishan: Với tư cách là nghệ sĩ trưởng của dàn nhạc, chị gặp phải những thách thức gì trong công việc?

Astrid: Nói chung, nghệ sĩ trưởng của dàn nhạc đảm trách tất cả các bộ phận của violin và kiêm luôn nhiều nhiệm vụ khác. Vì các buổi biểu diễn của Đoàn nhạc Giao hưởng Shen Yun rất sát nhau nên nghệ sĩ chính cần nhiều thời gian để chuẩn bị. Tôi không chỉ cần chơi phần solo của riêng mình mà còn cần xem xét các nội dung kỹ thuật khác của nhạc giao hưởng. Ví dụ: các nhà hát khác nhau có hiệu ứng âm thanh khác nhau và kích thước sân khấu khác nhau. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cách lúc nào tôi ra hiệu một câu nhạc hay một tổ khúc nhạc, tiến nhập như thế nào, hoặc thay đổi tốc độ ra sao...

Tôi cần hợp tác với nhạc trưởng để truyền đạt những chỉ lệnh và tư thế tay của chỉ huy cho các thành viên trong dàn nhạc, và trao đổi với các nghệ sĩ chính của các nhạc cụ bộ dây khác. Tôi không chỉ là nghệ sĩ trưởng thuộc bộ phận violin của chúng tôi, mà còn quen thuộc với các bộ phận nhạc cụ khác, và tôi cần phải điều chỉnh tùy theo tình hình bất cứ lúc nào.

Một khía cạnh độc đáo của Shen Yun là đoàn có các nhà soạn nhạc riêng. Mỗi năm, đoàn nhạc sẽ sáng tác những tác phẩm âm nhạc hoàn toàn mới. Trước khi thấy những bản nhạc này lần đầu tiên, chúng tôi không biết bản nhạc sẽ có hiệu quả gì sau khi nó được chơi lên. Sau khi nhận được bản nhạc mới, bước đầu tiên là hiểu âm nhạc, tìm cách thể hiện tốt nhất, sau đó làm quen với vũ đạo và thể hiện chính xác các nhân vật khác nhau và tính cách của họ. Trong quá trình này, chúng tôi cũng cần xem xét về vũ đạo, tốc độ và bố cục. Âm nhạc cũng cần phối hợp hài hòa với bối cảnh phông nền, cần dung hòa chúng thành một, gần giống như diễn xuất như một bộ phim. Buổi biểu diễn năm nào cũng là một thử thách lớn, nhưng tôi luôn háo hức đón chờ.

Lishan: Tôi nghe nói rằng tìm một công việc trong ngành âm nhạc cổ điển không dễ dàng. Chị muốn nhắn nhủ điều gì với các nhạc sĩ trẻ?

Astrid: Có rất nhiều nhạc sĩ tài năng trên thế giới, trên thực tế, họ không chỉ luyện tập và diễn tấu nốt nhạc. Thực ra, họ cần có kỹ thuật và không ngừng trau dồi học hỏi, và quan trọng hơn phải là người có tư cách đạo đức tốt. Là một nghệ sĩ, anh ấy cũng cần nhận ra ý nghĩa của việc biểu diễn và tầm quan trọng của nó.

Trong quá trình một nghệ sĩ hoàn thiện bản thân, điều tối quan trọng đối với họ là phải suy nghĩ thấu đáo về mọi việc, có khả năng sáng tạo và không ngừng hoàn thiện phẩm hạnh của mình. Khi bạn đứng trước khán giả và chơi, mọi người có thể lắng nghe âm thanh từ trái tim của bạn và qua đó sẽ cho biết được bạn là người như thế nào và bạn có chân thành với người khác hay không. Vì vậy, một nhạc sĩ có năng khiếu âm nhạc tuyệt vời và có thể tự đề cao phẩm chất đạo đức của mình sẽ trở thành một nhạc sĩ cổ điển xuất chúng.

Là nghệ sĩ trưởng chơi vĩ cầm của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun, Astrid Martig đã biểu diễn tại các nhà hát lớn trên thế giới, bao gồm Carnegie Hall ở New York, Kennedy Center Opera ở Washington, DC và Four Seasons Show ở Toronto, Trung tâm nghệ thuật, Nhà hát Lễ hội Baden-Baden, Nhà hát Burgtheater Vienna, Phòng hòa nhạc Opera Tokyo, Nhật Bản, v.v.

Tuy nhiên, dù trình diễn ở đâu vậy, cô Astrid và các nhạc sĩ khác đều có cảm giác rằng khi một khúc nhạc tấu xong, thường thì khán giả say mê đi, vài giây sau mới vỗ tay rất lâu, vang vọng tại sảnh nhạc rất lâu. Những trải nghiệm tuyệt vời này đã giúp cô Astrid theo chân cùng Shen Yun và tiếp tục chứng kiến ​​sự hồi sinh của văn hóa truyền thống Trung Quốc năm nghìn năm.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Trong âm nhạc quan trọng nhất là phẩm đức