Trong khi bạn cho con ăn và đuổi theo con khắp nhà, người Do Thái đang nuôi dạy trẻ như thế này!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cha mẹ Do Thái đặc biệt thích kể những câu chuyện ngắn, và sau đó sử dụng những câu chuyện này để khơi gợi trí tuệ, chừa lại một không gian cho con trẻ tự suy ngẫm và thẩm thấu.

Tục ngữ nói, “bất dĩ quy củ, bất thành phương viên". Ý rằng, không dùng khuôn thước thì không thể vẽ ra được hình vuông, hình tròn. Cũng như vậy, người ta nếu không được giáo dục một cách quy củ, lễ nghi thì chẳng thể nên người, chẳng làm nên điều gì trong đời.

Sở dĩ cách nuôi dạy con của người Do Thái có tỷ lệ thành công rất cao, là bởi họ rất coi trọng việc thiết lập gia quy ngay từ khi con còn nhỏ. Gia quy của người Do Thái rốt cuộc phong phú ra sao? Trên thực tế, tất cả chúng đều nằm trong tầm mắt của chúng ta. Ví dụ, chào người nhà trước khi ra cửa, về trước giờ hẹn, gặp hàng xóm thì phải chủ động chào, dọn phòng sạch sẽ, cơm nước xong xuôi mang bát đũa xuống bếp, đồ dùng chung sau khi sử dụng phải để về chỗ cũ... Đối với bé trai, nếu tính tự chủ còn yếu kém, những thói quen xấu đã sửa có thể lại lặp lại, cha mẹ không nên vì con vi phạm quy củ liền lập tức phạt con ngay. Cha mẹ nên nhắc nhở nhẹ nhàng, sau ba lần nhắc nhở, xem xét thêm cách xử phạt.

Một khi thói quen cũ trở thành thói quen có ý thức, cha mẹ Do Thái đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và sức lực. Mỗi lần xuất hiện cùng một tình huống, không cần phải bắt đầu lại từ đầu. Chỉ cần nói "đã đến giờ tắt đèn", "đã đến giờ ăn tối", "đến giờ thu dọn đồ chơi"... mà không cần phải giống như nhiều bậc cha mẹ đang làm hiện nay, đuổi theo con khắp nhà và nói: "Ngoan, mau tới ăn cơm, ăn thêm một miếng". Hoặc là vừa mệt mỏi vừa buồn bực khi nhìn cả căn phòng bừa bộn đồ chơi, và miễn cưỡng nói: "Tại sao con lại vứt đồ chơi khắp nơi như vậy?". Hoặc bất lực nói với trẻ: "Tại sao con lại không nghe lời như thế?", nhưng thực tế, trong lòng cũng không thể làm gì, bởi vì tất cả đều đã trở thành quen thuộc.

Con, Trẻ Em, Thực Phẩm, Ăn Uống, Khỏe Mạnh, Ít
Ảnh minh họa: Pixabay

Coi trọng gia quy, nghiêm khắc dạy dỗ con trẻ

Có lẽ sẽ có người nói: Liệu gia quy, những phép tắc trong nhà có phủ một bóng đen không tốt của cha mẹ trong tâm hồn con cái? Khi nói đến việc dạy con và thiết lập các quy tắc trong gia đình, cha mẹ Do Thái nhất định trước hết sẽ giải thích rõ các đạo lý của quy củ, không để cho con trẻ mù quáng phục tùng.

Khi tôi mới chuyển đến Tel Aviv, một gia đình ba người của nhà đối diện sang chơi. Tuy là hàng xóm của nhau nhưng bình thường công việc bận rộn, ít khi tụ tập trò chuyện. Tôi vội vàng chuẩn bị hoa quả, rửa sạch dâu tây, cắt dưa hấu để chiêu đãi họ.

Tôi chọn một miếng dưa hấu ít hạt đưa cho đứa trẻ hàng xóm. Đứa trẻ ăn hai miếng rồi bỏ lên bàn trà, sau đó đưa tay cầm lấy một quả dâu tây, cắn một miếng nhỏ rồi lại đặt xuống, thuận tay đưa vào khay hạt dưa nắm lấy một nắm hạt dưa.

Người cha hàng xóm nhìn thấy thế, lập tức nghiêm túc nói với đứa trẻ: "Con hãy ăn dưa hấu và dâu tây hết trước khi ăn bất cứ thứ gì khác".

Cô Gái, Ăn Uống, Dưa Hấu, Ăn, Cô Bé, Mùa Hè, Thực Phẩm
Ảnh: Pixabay

Tôi cười và nói: "Cháu thích ăn cái gì thì cứ ăn, hoa quả chẳng phải còn rất nhiều hay sao?"

Người cha hàng xóm nói: "Không thể lãng phí đồ ăn, tiết kiệm không liên quan đến chuyện giàu hay nghèo. Đây là một thói quen tốt mà trẻ em phải hình thành ngay từ khi còn nhỏ".

Thấy đứa trẻ mím miệng mặt đỏ bừng, người cha mỉm cười nói với con:

"Con ơi, để cha kể cho con nghe. Ngày xưa, có một phú ông sống rất tiết kiệm. Có người khuyên ông ấy rằng: "Ông là người giàu có, tiền có tiêu mấy đời cũng chẳng hết, cớ sao phải sống kham khổ như thế? Ông mà cứ như thế, người ta sẽ bảo ông giả nghèo".

Vị phú ông bèn nói: “Tôi hiện tại thu nhập rất khá, nhưng không phải lúc nào cũng được như vậy. Nếu như cứ để cả nhà quen với cuộc sống xa xỉ, đến một ngày tôi không có nhiều thu nhập, họ sẽ rất khó thích nghi, sẽ cảm thấy không thể chịu nổi. Bây giờ tôi để họ học cách sống tiết kiệm, sau này họ sẽ sống rất yên ổn".

Con à, nếu một ngày nào đó, trong nhà không có nhiều đồ ăn như vậy, con có thấy khó chịu hay không? Chúng ta phải học cách trân quý mỗi từng đồ vật ngay từ bây giờ. Trước khi ăn cái gì cần suy nghĩ một chút, mình muốn ăn nhiều hay ít, muốn ăn bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu, lấy ra cần phải ăn hết...".

Lời dạy dỗ đầy thuyết phục của người cha này là một phong cách nuôi dạy con điển hình của người Do Thái. Cha mẹ Do Thái đặc biệt thích kể những câu chuyện ngắn, và sau đó sử dụng những câu chuyện này để khơi gợi trí tuệ, chừa lại một không gian cho con cái họ tự suy ngẫm và thẩm thấu.

Ngày nay, rất nhiều vấn đề mà các bậc cha mẹ hiện đang gặp phải trong quá trình nuôi dạy con cái, đều là do khuyết thiếu gia quy, thiếu phép tắc trong gia đình. Nhiều người biết rõ rằng "không có quy củ, không nên vuông tròn", nhưng mà đối mặt với 9 tháng 10 ngày thai nghén sinh hạ con trẻ, cho nên cũng không đành lòng nghiêm khắc quản giáo. Xem ra, “biết yêu nhưng không biết dạy” quả thật đã đánh trúng vào khuyết điểm của các bậc làm cha làm mẹ từ xưa đến nay!

Hòa An
Theo aboluowang.com

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Trong khi bạn cho con ăn và đuổi theo con khắp nhà, người Do Thái đang nuôi dạy trẻ như thế này!