Trương Lương bái sư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trương Lương là mưu sĩ số 1 giúp Lưu Bang bình định thiên hạ, lập nên nhà Hán. Nhưng Trương Lương lại công thành thân thoái, từ bỏ phú quý vinh hoa, tu luyện và đắc Đạo.

Lúc nhỏ gặp Hoàng Thạch Công

Trương Lương, tự Tử Phòng, người nước Hàn thời Tần, Hán, do tránh chiến loạn nên chạy đến Nam Dương, Hà Nam, sau đó lại chuyển đến nước Bái, vậy tính là người nước Bái.

Khi còn nhỏ, có lần Trương đi chơi tới Hạ Phi, lúc đi qua cầu sông Nghi thì trông thấy một cụ già mặc áo vàng mỏng đầu đội khăn đen. Khi ấy là một ngày đông gió tuyết. Cụ già cố ý để rơi giày của mình xuống dưới cầu, rồi nhìn Trương Lương và nói: “Cậu nhóc kia, xuống lấy giày lên cho ta!”.

Trương Lương không chút bất bình, chạy ngay xuống chân cầu nhặt giày dâng ông lão. Ông lão không tự xỏ giày, mà duỗi chân để Trương Lương xỏ vào, Trương Lương cung kính đi giày cho ông.

Ông lão cười nói: “Cậu nhỏ này có thể làm học trò của ta được. Sáng mai quay lại đây, ta sẽ dạy cho con vài thứ”.

Hôm sau, trời chưa sáng Trương Lương đã vội đến cầu, thấy ông lão đã ngồi ở đó. Ông bảo: “Cậu đến muộn hơn ta, hôm nay không thể dạy gì cả”.

Cứ như vậy làm Trương Lương phí công đi lại ba lần, đến lần thứ ba thì Trương Lương đến cầu trước ông lão. Lần này ông lão vui mừng, đưa cho Trương Lương một cuốn sách, rồi dặn dò: “Con đọc thông quyển sách này, thì có thể làm quân sư cho bậc đế vương được. Nếu sau muốn tìm ta, thì hỏi Hoàng Thạch Công ở chân núi Cốc Thành”.

Phò tá Lưu Bang thống nhất thiên hạ

Trương Lương về nhà dùi mài đọc sách, nắm vững các loại sách lược biến hóa của chính trị, quân sự, sau đó ông phò tá Hán Cao Tổ Lưu Bang thống nhất thiên hạ, được phong tước Hầu, nhậm chức Đại Tư Đồ. Hậu thế gọi cuốn sách mà ông lão tặng Trương Lương là “Hoàng Thạch Công thư”.

Năm đầu Tần Nhị Thế (209 TCN), vào tháng 7 sau khởi nghĩa Ngô Quảng, Trần Thắng, Trương Lương cũng tụ nghĩa hưởng ứng, không lâu sau thì quay theo Lưu Bang, từ đó trở thành mưu sĩ quan trọng của Lưu Bang, giúp Lưu Bang hoạch định sách lược tác chiến, đưa ra nhiều kiến nghị then chốt về chính trị và quân sự, giúp Lưu Bang giành thắng lợi trong chiến tranh Sở Hán, kiến lập lên vương triều Tây Hán.

Khi Lưu Bang tiến vào Hàm Dương, thấy trong cung nhà Tần có vô số rèm trướng, cung tần mỹ nữ, bảo vật, ngựa xe nên rất muốn ở lại trong cung, Trương Lương liền can: “Vừa vào nước Tần đã muốn tham hưởng lạc, đó là ‘Trợ Kiệt vi ngược’ đó!’”.

Lưu Bang nghe xong, lập tức thay đổi cách nghĩ của mình, nên được bách tính nước Tần ủng hộ.

Không lánh trần thế, tu luyện đắc Đạo

Những năm đầu nhà Hán, một lần Trương Lương thấy bốn, năm đứa trẻ đang chơi đùa ven đường, một cậu bé bỗng hát vang một bài đồng dao: “Vận quần xanh, vào cửa Trời, vái Kim Mẫu (tức Tây Vương Mẫu), lạy Mộc Công (tức Thần Tiên Đông Vương Phụ)”.

Khi ấy không ai hiểu ý nghĩa của ca từ là gì, nhưng Trương Lương vừa nghe là hiểu, liền thi lễ với cậu bé rồi nói: “Tôi biết cậu là Ngọc Đồng của Đông Vương Công. Cậu hát Kim Mẫu chính là Tây Vương Mẫu, còn Mộc Công chính là Đông Vương Phụ. Hai vị Thiên Tôn đó là cha mẹ của Âm Dương, là khởi nguồn của Thiên Địa, vạn vật cùng sinh linh là do hai vị ấy hóa sinh mà thành. Mộc Công là chúa tể của Tiên nam, Tây Vương Mẫu là thủ lĩnh của Tiên nữ. Người tu đạo thành tiên, vừa thăng thiên đi bái kiến Tây Vương Mẫu, sau đó bái kiến Đông Vương Phụ, sau rồi mới có thể thăng nhập Ngọc Thanh, Thái Thanh, Thượng Thanh - Tam Thanh Tiên giới, triều kiến Thiên Đế. Bài ca dao cậu hát là để thế nhân lễ bái Đông Vương Phụ và Tây Vương Mẫu”.

Trương Lương chiểu theo cuốn sách của Hoàng Thạch Công mà tu luyện, điều khác biệt với những người tu Đạo khác là: Trương Lương không lánh xa thế tục, mà lại ở trong đó phò tá Lưu Bang, đồng thời tu luyện, loại tu luyện này vô cùng khó khăn. Trương Lương không bị những phồn tạp thế trần mê hoặc, ông lấy những sự việc gặp phải làm cơ hội tu luyện, từ đó mà tự mình thăng hoa. Với ngộ tính và trí huệ như vậy, cuối cùng đã trở thành một vị tu luyện phi phàm, sau khi Trương Lương tu luyện đắc Đạo thành Tiên, làm đồng tử của Thiên Cung, thường được theo Thái Thượng Lão Quân ngao du thiên giới.

Nguồn truyện: “Thái Bình quảng ký”.

Theo Kiết Y - The Epoch Times

Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trương Lương bái sư