Truyện ngụ ngôn: Lũ quỷ và người nông dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà văn Nga vĩ đại Tolstoy đã viết một tuyển tập truyện ngụ ngôn "Ivan ngốc nghếch", trong đó có một câu chuyện rằng, một con quỷ già thấy rằng cuộc sống chốn nhân gian rất hạnh phúc, hắn nói: "Chúng ta phải phá rối họ, nếu không ma quỷ sẽ không tồn tại".

Lần đầu tiên hắn sai một con quỷ nhỏ đến quấy phá một người nông dân. Con quỷ nhỏ thấy người nông dân hàng ngày vất vả, thu nhập ít ỏi thật đáng thương nhưng anh nông dân vẫn rất vui vẻ và mãn nguyện.

Con quỷ nhỏ bắt đầu nghĩ, làm thế nào khiến người nông dân trở nên xấu đi nhỉ? Thế là nó làm cho ruộng của người nông dân trở rất khô cứng, để người nông dân thấy khó mà rút lui. Người nông dân cuốc đất rất lâu và làm việc rất vất vả, nhưng anh chỉ nghỉ ngơi một chút và tiếp tục cuốc đất mà không phàn nàn oán trách chút nào. Thấy kế sách của mình thất bại, con quỷ nhỏ xoa xoa mũi và quay trở về.

Con quỷ già lại sai một con quỷ thứ hai đi. Con quỷ thứ hai nghĩ: bắt người nông dân làm việc vất vả cũng vô ích, vậy thì lấy những đồ dùng của hắn đem đi! Thế là con quỷ nhỏ lấy trộm bánh mì và nước uống cho bữa trưa của anh nông dân. Nó nghĩ: hắn làm vất vả, mệt và đói mà cả bánh mì và nước cũng biến mất thì nhất định anh ta sẽ tức giận gầm lên như sấm!

Người nông dân vừa đói vừa khát đi đến dưới gốc cây nghỉ ngơi, không ngờ bánh mì và nước uống đã biến mất! Anh nghĩ: "Không biết người nghèo khổ đáng thương nào cần bánh mì và nước đó hơn mình? Nếu những thứ này có thể cho người đó bữa no nê thì cũng tốt rồi". Con quỷ nhỏ thấy lại thất bại bèn chạy trốn trở về.

Con quỷ già thấy lạ, lẽ nào không có cách gì khiến người nông dân này trở nên xấu đi được hay sao?

Lúc này, con quỷ thứ ba bước tới. Nó nói với con quỷ già rằng: "Con có cách, nhất định có thể làm cho hắn trở nên xấu đi".

Trước tiên, con quỷ nhỏ đến làm bạn với người nông dân, và người nông dân rất vui khi được làm bạn với nó. Vì quỷ có khả năng tiên đoán, nó đã nói với người nông dân rằng sẽ có hạn hán vào năm tới, nó bảo người nông dân trồng lúa ở chỗ đất ngập nước, người nông dân bèn làm theo như vậy. Kết quả, sang năm sau những người khác không có thu hoạch, chỉ có anh nông dân thu hoạch đầy lúa, vì vậy anh trở nên giàu có.

Mỗi năm, con quỷ nhỏ đều nói với người nông dân những gì thích hợp để trồng, sau ba năm, người nông dân trở nên rất giàu có. Con quỷ nhỏ cũng dạy người nông dân lấy gạo nấu rượu và bán kiếm được rất nhiều tiền. Từ từ, những người nông dân bắt đầu ngừng làm việc trên cánh đồng, và anh vẫn có thể kiếm được rất nhiều tiền nhờ làm ăn buôn bán.

Một hôm, quỷ già đến xem xét tình hình, quỷ nhỏ nói với quỷ già rằng: "Ngài hãy nhìn xem! Con sẽ cho ngài xem thành quả của con ngay bây giờ. Người nông dân này giờ đây đã có máu lợn rồi".

"Người nông dân này giờ đây đã có máu lợn rồi". (Ảnh của Kean Collection / Archive Photos / Getty Images)
(Ảnh của Kean Collection / Archive Photos / Getty Images)

Quỷ già thấy người nông dân tổ chức một bữa tiệc ăn tối, tất cả những người giàu có trong vùng đều tham dự. Họ uống rượu ngon nhất, ăn những món ăn ngon nhất, và có rất nhiều người hầu đang đứng đợi hầu hạ. Họ ăn uống rất lãng phí, quần áo xộc xệch, say xỉn đến chẳng biết đến trời đất gì nữa. Họ bắt đầu béo phì và ngu như lợn.

“Ngài cũng sẽ thấy máu sói trên người hắn” - Con quỷ nhỏ lại nói.

Lúc này, một người hầu bưng rượu nho đi ra, không may bị ngã. Người nông dân liền mắng anh ta: "Ngươi làm việc bất cẩn như thế này ư!"

"Ôi, thưa chủ nhân, những người hầu chúng tôi cho tới bây giờ vẫn chưa được ăn cơm, đói bụng khiến toàn thân không còn sức lực nữa rồi"

"Việc chưa xong, làm sao các ngươi có thể được ăn!"

Lão quỷ nhìn thấy liền vui vẻ nói với quỷ nhỏ: "Chà! Ngươi thật là xuất sắc! Làm thế nào mà ngươi có thể làm được như vậy?"

Con quỷ nhỏ nói: "Con chỉ để hắn có được nhiều hơn những gì hắn cần, để kích hoạt lòng tham trong bản tính con người của hắn".

Hoàng Mai
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Truyện ngụ ngôn: Lũ quỷ và người nông dân