Truyền thông xã hội sẽ không biến mất, nhưng cha mẹ có thể trang bị cho trẻ cách chống lại tác hại của nó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 9, tờ Wall Street Journal đã báo cáo về các kết quả nghiên cứu nội bộ của Facebook chỉ ra rằng mạng xã hội đặc biệt gây khó khăn đối với sức khỏe tinh thần của các cô gái tuổi teen. 

“Chúng khiến cho ngoại hình của một trong ba cô gái tuổi teen trở nên tồi tệ hơn”, một slide từ cuộc họp nội bộ.

WSJ cũng đăng một slide khác: “32% các cô gái tuổi teen nói rằng họ cảm thấy tồi tệ về bản thân mình, Instagram khiến họ cảm thấy tệ hơn”.

Việc WSJ ‘phơi bày thông tin’ trên Facebook và Instagram hiện tại đã dẫn đến hai cuộc điều trần trước quốc hội về tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với trẻ em, bao gồm một cuộc điều trần được tổ chức ở Capitol Hill (Đồi Capitol) vào ngày 26/10.

Với tư cách là một nhà trị liệu, tôi không tin rằng mạng xã hội làm giảm lòng tự trọng và ngoại hình của thanh thiếu niên, nhưng thực tế đã có những bằng chứng thực nghiệm để chứng minh những gì chúng ta đã biết trong nhiều năm nay. Chúng tôi hy vọng rằng Facebook và Instagram tích hợp những phát hiện này để điều chỉnh nền tảng của họ ít gây tổn hại đến hình ảnh bản thân của trẻ em hơn.

Tuy nhiên, mạng xã hội vẫn luôn tồn tại. Cha mẹ nên làm gì để trang bị kiến thức cho con cái của họ tránh những tác động tiêu cực đến lòng tự trọng?

Điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm cho con mình là giúp chúng nuôi dưỡng cảm xúc an toàn và có nền tảng lành mạnh của lòng tự trọng trước khi chúng đến tuổi vị thành niên. Đó là thể chất và cảm xúc từ khi trẻ mới sinh cho đến tuổi vị thành niên, tạo dựng lòng tự trọng và ngoại hình tốt cho trẻ, nhận thức được những thách thức về môi trường, xã hội và cảm xúc, không xem trọng thành tích mà hướng đến sự kết nối, giúp đỡ trẻ sớm hơn trong quá trình phát triển.

Là cha mẹ, điều quan trọng là nên chú ý các dấu hiệu về ‘hình ảnh cơ thể’ phát sinh trong giai đoạn trẻ vị thành niên. Tôi đã nghe một số phụ huynh nói: “Trẻ em bộc lộ cảm xúc tự phê bình, chê bai, khắc nghiệt với bản thân hoặc cơ thể của chúng”.

Đây là một hành động ‘từ chối’ chính mình, cũng có thể nói là ‘tự xem thường bản thân’; cha mẹ đừng bao giờ bỏ qua bất kỳ dấu hiệu ban đầu nào cho thấy con của mình có thể bị rối loạn ăn uống hoặc ‘biến dạng’ cơ thể, hoặc các tác động tâm lý từ bên ngoài.

Sự chấp nhận và yêu quý bản thân không phải là có sẵn mà là kết quả của niềm tin, cha mẹ có trách nhiệm làm hết sức mình để truyền niềm tin này cho con cái. Làm như vậy ngay từ khi trẻ còn nhỏ, đặc biệt là các cô gái tuổi teen, sẽ ít gặp rắc rối hơn với các vấn đề về ngoại hình của mình dưới ảnh hưởng của truyền thông.

Một điều khác mà cha mẹ có thể làm là kiểm tra khuynh hướng cầu toàn của chính mình.

Chủ nghĩa hoàn hảo đã trở thành một nỗi ám ảnh trong xã hội của chúng ta, tiêu chuẩn này tiếp tục được đặt cao hơn và không ngừng gia tăng, người ta có xu hướng truy cập tất cả các mạng internet để xem những điều tốt nhất trong số những thứ tốt nhất trên khắp thế giới.

Xu hướng cầu toàn và những kỳ vọng không thực tế về bản thân cũng như cuộc sống của chúng ta không chỉ thể hiện ở việc tập trung vào những đặc điểm bề ngoài và hình ảnh cơ thể, mà còn ở lối sống, thành tích và những kỳ vọng xã hội. Nếu cha mẹ bị cuốn vào việc liên tục so sánh bản thân và cuộc sống với những gì họ thấy trên mạng xã hội, điều này sẽ ảnh hưởng đến con cái của họ.

Thách thức lớn nhất mà các bậc cha mẹ phải đối mặt ngày nay là bất lực nhìn trẻ em dán mắt vào màn hình. (Ảnh: pexels)

Cuối cùng, tôi đồng ý với bài đăng trên blog của Viện Nghiên cứu Gia đình gần đây của Giáo sư Twenge khuyên rằng các bậc cha mẹ không nên cho phép con cái sử dụng mạng xã hội cho đến ít nhất là qua tuổi vị thành niên hoặc từ 14 đến 18 tuổi, và chỉ cho phép một cách hạn chế ngay từ đầu.

Bộ não của những cô bé vị thành niên đặc biệt dễ bị chỉ trích gay gắt và nhu cầu về sự hoàn hảo ngày càng tăng trên mạng xã hội, vì vậy bạn có thể trì hoãn việc con bạn không truy cập hoặc không tham gia mạng xã hội càng lâu càng tốt. Một cô gái trẻ cần tham gia và phát triển vào cộng đồng hoặc một nhóm xã hội, học cách chấp nhận những điểm mạnh và hạn chế của mình, chứ không phải là mạng xã hội ảo.

Cha mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp con gái tôn vinh những điểm mạnh và chấp nhận những điểm chưa hoàn hảo trước khi chúng sử dụng mạng xã hội, khuyến khích các bậc cha mẹ đặt giới hạn cho việc sử dụng mạng xã hội và internet ngay từ đầu, khi trẻ mới bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh. Đặt giới hạn ngay từ đầu sẽ dễ dàng hơn nhiều so với thực hiện chúng sau này.

Chúng ta không thể ngăn mạng xã hội ảnh hưởng đến con cái của chúng ta. Thật không may là nó luôn tồn tại! Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là đảm bảo rằng trẻ bước vào tuổi vị thành niên với đầy đủ khả năng tự khắc phục và ý thức toàn diện về giá trị bản thân, sự đáng yêu và sức hấp dẫn của bản thân, chứ không dựa trên việc mập hay ốm, cao hay thấp… chúng ta dạy trẻ yêu thương vô điều kiện tất cả giá trị bẩm sinh của chúng.

Là cha mẹ, chúng ta không chỉ quan tâm đến vẻ bên ngoài mà nên chú trọng đến tính cách bên trong của trẻ. Chúng ta không thể loại bỏ mạng xã hội khỏi cuộc sống của trẻ, nhưng chúng ta có thể thiết lập sự an toàn để thành công hơn trong phương pháp nuôi dạy con cái của mình.

Bài báo này ban đầu được đăng trên blog của Viện Nghiên cứu Gia đình.

Thiên Hòa
Theo Erica Komisar - The Epoch Times

Giới thiệu tác giả:

Erica Komisar, LCSW, là một nhà phân tích tâm lý, chuyên gia hướng dẫn cho các bậc cha mẹ và là tác giả của các tác phẩm:

“Being There: Why Prioritizing Motherhood in the First Three Years Matters.”

“Chicken Little The Sky Isn’t Falling: Raising Resilient Adolescents In The New Age Of Anxiety.”

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông xã hội sẽ không biến mất, nhưng cha mẹ có thể trang bị cho trẻ cách chống lại tác hại của nó