Từ bi với yêu tinh hại người, chính là ác với người tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoan dung độ lượng với bọn quan tham nhũng, nhân từ với kẻ ác hại người, cho rằng mình tích được âm đức, cũng lấy được cái hư danh được khen là trung hậu. Nhưng đối với những người bị đàn áp, ức hiếp thì thực sự lại đã làm việc tồi tệ nhất.

Có một câu chuyện vào thời nhà Thanh, kể rằng: Có một đô thống họ Ngạch, (đô thống là cách gọi một quan chức trong triều đại nhà Minh và nhà Thanh). Một ngày nọ, đô thống này cưỡi ngựa trên núi ở biên giới giữa Vân Nam và Quý Châu.

Vị đô thống này trông thấy một đạo sĩ đè một người phụ nữ xinh đẹp ấn xuống một tảng đá và đang chuẩn bị dùng dao găm mổ bụng lấy tim.

Tiếng kêu cứu bi thương của người phụ nữ lọt vào tai Ngạch đô thống. Ông vội vã ra roi thúc ngựa chạy tới, phi thân xuống ngựa và hét lớn: “Dừng tay!”, đồng thời, dùng roi quất mạnh vào tay đạo sĩ.

Chợt nghe thấy tiếng kêu oai oái của người phụ nữ, rồi biến thành ngọn lửa và bay mất.

Đạo sĩ dừng lại nói:

"Ngài đã làm hỏng việc của tôi! Con yêu tinh này biến hóa thành phụ nữ đẹp và đã mê hoặc, giết hơn trăm người, nên ta muốn bắt nó và giết nó để trừ tà. Vì nó đã hấp thu rất nhiều tinh khí, đã có thể thông linh, chỉ chặt đầu nó thì linh hồn nó sẽ cao chạy xa bay, nên phải moi tim nó làm nó chết, thì mới có thể tiêu diệt hoàn toàn. Nhưng giờ ngài đã để nó chạy thoát, làm hỏng việc sắp thành của tôi. Bây giờ không biết con yêu tinh này sẽ giết hại thêm bao nhiêu người nữa! Giống như thả hổ về rừng. Thương tiếc một con hổ dữ, thì không biết sẽ có bao nhiêu con nai phải bỏ mạng trong miệng hổ nơi rừng sâu đầm lầy!".

Nói xong vị đạo sĩ nhét con dao găm vào vỏ, giận dữ và cay đắng, bỏ đi.

Từ câu chuyện này có thể thấy rằng, chúng ta không thể chỉ nhìn một người đang khóc lóc, mà bỏ qua nỗi đau khổ của những người khác thực sự bị nạn đang khóc. Khoan dung độ lượng với bọn quan tham nhũng, nhân từ với kẻ ác hại người, cho rằng mình tích được âm đức, cũng lấy được cái hư danh được khen là trung hậu. Nhưng đối với những người bị đàn áp, ức hiếp thì thực sự lại đã làm việc tồi tệ nhất. Như vậy chẳng lẽ có thể yên tâm thoải mái sao?

(Câu chuyện cho Kỷ Hiểu Lam - danh sĩ nổi tiếng đời nhà Thanh kể lại)

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Từ bi với yêu tinh hại người, chính là ác với người tốt