Tu dưỡng lớn nhất của đời người là khoan dung [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Victor Hugo có một câu nói được lưu truyền rộng rãi là: "Trên thế gian, thứ rộng lớn nhất là đại dương, thứ rộng lớn hơn cả đại dương là bầu trời, thứ rộng lớn hơn cả bầu trời là tâm hồn con người"...

Vậy nên, tu dưỡng lớn nhất của đời người là khoan dung.

Khoan dung không phải mềm yếu, mà là không đố kỵ tài năng người khác, không coi thường khả năng người khác, không châm chọc khuyết điểm của người khác, không trách móc lỗi lầm của người khác. Đó là khả năng phát hiện ra những khó khăn của người khác, hoàn thiện bổ sung những khiếm khuyết của người khác, khen ngợi sở trường của người khác, độ lượng bỏ qua lỗi lầm của người khác.

Phương Tây có câu ngạn ngữ rằng: "Không nên khóc vì đánh đổ sữa".

Những thứ mà chúng ta dụng tâm dốc sức, một khi không thể nào vãn hồi được nữa, thế thì không cần tổn phí thêm tâm sức nghĩ cách vãn hồi, càng không cần thiết phải oán trách hay hối hận.

Một lão hòa thượng trồng một chậu lan, hoa lan nở thanh tú say đắm lòng người. Một hôm, lão hòa thượng có việc phải đi xa, bèn giao phó việc chăm sóc chậu lan này cho chú tiểu, căn dặn chú phải toàn tâm trông nom.

Một hôm, lão hòa thượng có việc phải đi xa, bèn giao phó việc chăm sóc chậu lan này cho chú tiểu, căn dặn chú phải toàn tâm trông nom.
Một hôm, lão hòa thượng có việc phải đi xa, bèn giao phó việc chăm sóc chậu lan này cho chú tiểu, căn dặn chú phải toàn tâm trông nom. (Ảnh: Pixabay)

Một hôm, chú tiểu tưới nước cho lan, sau đó để lên ban công cửa sổ rồi đi ra ngoài làm việc. Không ngờ trời đổ cơn mưa lớn, gió lốc thổi bay chậu lan xuống vỡ tan. Khi chú tiểu phát hiện thì chỉ thấy cả khóm lan đều đã cành tàn lá dập, nên rất đau lòng.

Đến khi lão hòa thượng trở về, chú tiểu đã chuẩn bị tinh thần chịu phạt, nhưng khi hay chuyện, lão hòa thượng chỉ mỉm cười, không một lời trách mắng nào. Chú tiểu rất ngạc nhiên: "Đây chính là hoa lan mà lão hòa thượng yêu quý nhất cơ mà!".

Chú tiểu bèn hỏi: "Thưa sư phụ, thầy không tức giận à? Tại sao thầy không trách mắng con?"

Lão hòa thượng cười nhẹ nhàng và nói: "Ta trồng hoa lan không phải là để tức giận".

Chỉ một câu nói đã biểu thị ra thái độ nhân sinh với tấm lòng rộng lớn như biển cả.

Lão hòa thượng cười nhẹ nhàng và nói: "Ta trồng hoa lan không phải là để tức giận".
Lão hòa thượng cười nhẹ nhàng và nói: "Ta trồng hoa lan không phải là để tức giận". (Ảnh: Pixabay)

Chúng ta trồng hoa không phải để tức giận. Tương tự, chúng ta học tập không phải để tức giận, chúng ta làm việc không phải để tức giận, chúng ta yêu thương nhau không phải để tức giận, chúng ta sống không phải để tức giận…

Nếu bạn uất hận thì cuộc sống đâu đâu cũng đáng ghét.

Nếu bạn cảm ơn thì thế giới nơi nào cũng đáng cảm ơn.

Nếu bạn trưởng thành thì mọi việc đều trưởng thành.

Không phải là thế giới lựa chọn bạn, mà là bạn đã lựa chọn thế giới này. Không phải vận mệnh đem lại cho bạn cuộc sống như thế nào, mà là bạn đã lựa chọn cuộc sống đó cho bản thân mình.

Chữ Nhân (人) có 2 nét: một nét nắm giữ, một nét buông bỏ

Một người tâm rộng lớn như biển cả thì bất kể gặp sóng gió thế nào cũng có được các loại cơ hội. Giữ một trái tim không cưỡng cầu, không vọng niệm, nỗ lực tiến thủ. Xem nhẹ thế sự bể dâu, nội tâm an nhiên tự tại.

Nếu tâm tính toán so đo thì đâu đâu cũng có lời oán hận; nếu tâm rộng mở thì lúc nào cũng là mùa xuân ấm áp

Thế gian này, chuyện không như ý có đến tám, chín phần, người có thể răm rắp nghe theo bạn, việc như ý nguyện của bạn đều rất ít.

Nếu tâm tính toán so đo thì đâu đâu cũng có lời oán hận; nếu tâm rộng mở thì lúc nào cũng là mùa xuân ấm áp
Nếu tâm tính toán so đo thì đâu đâu cũng có lời oán hận; nếu tâm rộng mở thì lúc nào cũng là mùa xuân ấm áp. (Ảnh: Shutterstock)

Vào ngày kỷ niệm đám cưới vàng 50 năm, một cụ bà đã tiết lộ bí quyết giữ gìn hạnh phúc hôn nhân của mình với tân khách rằng:

"Bắt đầu từ ngày cưới, tôi đã chuẩn bị liệt kê ra 10 khuyết điểm của chồng. Vì hạnh phúc hôn nhân của chúng tôi, tôi đã cam kết với chính mình rằng, mỗi khi ông ấy phạm vào bất kỳ khuyết điểm nào trong 10 điều này thì tôi đều tha thứ cho ông ấy".

Có vị khách hỏi: "Vậy 10 khuyết điểm đó rốt cuộc là gì?"

Cụ bà trả lời: "Nói thật với các vị, 50 năm nay tôi cũng vẫn chưa liệt kê cụ thể 10 khuyết điểm này ra. Mỗi khi chồng tôi làm sai việc gì đó khiến tôi tức giận, tôi lập tức nhắc nhở mình: Coi như ông ấy may mắn đi, lỗi lầm ông ấy phạm phải là một trong 10 điều mình có thể tha thứ kia".

Sách "Thái Căn Đàm" của Hồng Ứng Minh có viết:

"Cá có nước để bơi mà quên nước, chim cưỡi gió bay mà không biết là có gió".

Cá ở trong nước tự do tự tại bơi lượn mà quên sự tồn tại của nước. Chim cưỡi gió (không khí) bay, có thể không cần biết đến sự tồn tại của gió (không khí).

Cá ở trong nước tự do tự tại bơi lượn mà quên sự tồn tại của nước. Chim cưỡi gió (không khí) bay, có thể không cần biết đến sự tồn tại của gió (không khí).
Cá ở trong nước tự do tự tại bơi lượn mà quên sự tồn tại của nước. Chim cưỡi gió (không khí) bay, có thể không cần biết đến sự tồn tại của gió (không khí). (Ảnh: Peakpx.com/CC0)

Nhận thức được điểm này thì có thể không bị hoàn cảnh bó buộc, con người có thể sống thoải mái vui vẻ, thuận theo tự nhiên.

Tâm rộng một tấc, đường rộng một trượng. Nếu không phải lòng rộng như biển cả thì sao có thể có cuộc đời gió yên biển lặng được?

Nếu bạn đang có vận khí tốt thì hãy biết trân quý và có lòng cảm ơn. Nếu bạn đang gặp bất hạnh thì mong bạn học được từ bi. Nếu bạn được nhiều người thương yêu quý mến thì hãy trân trọng. Nếu bạn đang trong nỗi cô đơn tịch mịch thì hãy học cách khoan dung.

Tâm không loạn, tình không lụy. Không sợ tương lai, không quyến luyến quá khứ. Như thế thì tâm mới an lành, đời mới tươi đẹp.

Hoàng Mai
Theo Soundofhope

 



BÀI CHỌN LỌC

Tu dưỡng lớn nhất của đời người là khoan dung [Radio]