Thư gửi đồng bào của Tưởng Giới Thạch chỉ rõ nguyên nhân đại họa ngày nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tưởng Giới Thạch có lẽ là chính trị gia hiểu biết sâu sắc và toàn diện nhất về bản chất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong lịch sử thế giới, và được thể hiện khá rõ nét trong bức thư gửi đồng bào về việc Trung Hoa Dân Quốc rút khỏi Liên Hợp Quốc.

Thời đại của Tưởng Giới Thạch chắc chắn là thời đại của sự nhầm lẫn và bi kịch. Ông hùng tâm tráng chí chưa thỏa, mà hòa với máu và nước mắt, hình ảnh bi tráng cảm động trời đất để lại cho hậu nhân, trở thành bài học kinh nghiệm và con đường đúng đắn để nhân loại tự cứu mình.

Tháng 10 năm 1971, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu công nhận quyền đại diện Trung Quốc cho nhà nước của ĐCSTQ, Trung Hoa Dân Quốc đã tuyên bố rút khỏi Liên Hợp Quốc 49 năm trước (trước khi bỏ phiếu). Trong thời đại tiêu chuẩn đạo đức bị mất, đúng sai đảo lộn, người đứng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới, những người lãnh đạo đầu tiên của Quốc dân đảng, và các nhà lãnh đạo và một số lượng lớn đảng viên bình thường của ĐCSTQ đã không nhìn thấy rõ bản chất tà ác của ĐCSTQ. Họ đối xử với sự bất thường của ĐCSTQ theo cách suy nghĩ của người dân thường, và đã áp dụng một thái độ đồng cảm đối với sự xuất hiện và phát triển của ĐCSTQ.

Kết quả là, nhân loại đã chịu đựng thảm họa ĐCSTQ trong gần một trăm năm, kéo dài trong một chiều dài và chiều sâu chưa từng thấy. Xã hội loài người đã phải trả giá đắt cho việc này. Thời kỳ lịch sử này đã trở thành những trang sử tang tóc bi thảm nhất của Trung Quốc thời cận và hiện đại.

Vì có cái nhìn lầm tưởng và thông cảm, thậm chí có hành động bang trợ đối với ĐCSTQ, thế giới đã góp phần đẩy toàn bộ người dân Trung Quốc rơi vào tình cảnh bi thảm và tang tóc nhất trong lịch sử thời cận và hiện đại. (Tổng hợp)
Vì có cái nhìn lầm tưởng và thông cảm, thậm chí có hành động bang trợ đối với ĐCSTQ, thế giới đã góp phần đẩy toàn bộ người dân Trung Quốc rơi vào tình cảnh bi thảm và tang tóc nhất trong lịch sử thời cận và hiện đại. (Tổng hợp)

Có lẽ Tưởng Giới Thạch là chính trị gia hiểu biết sâu sắc và toàn diện nhất về bản chất của ĐCSTQ trong lịch sử thế giới, và được thể hiện khá rõ nét trong bức thư gửi đồng bào về việc Trung Hoa Dân Quốc rút khỏi Liên Hợp Quốc. Dưới đây là những nội dung chính, nó cho thấy tầm nhìn xa và sáng suốt của Tưởng Giới Thạch.

  1. Tuyên bố của Trung Hoa Dân Quốc rút khỏi Liên Hợp Quốc thực ra chính là tuyên cáo Liên Hợp Quốc tự hủy diệt. (Rất đúng với hiện nay khi ĐCSTQ đã thâm nhập và lũng đoạn hầu hết các cơ quan, tổ chức trọng yếu trong Liên Hợp Quốc)
  2. Khôi phục quyền con người và tự do của 700 triệu đồng bào Đại Lục là ý chí chung của cả dân tộc Trung Hoa. Đó là mục tiêu quốc gia và trách nhiệm thiêng liêng mà chúng tôi (Trung Hoa Dân Quốc) sẽ không bao giờ thay đổi. (Rất chính xác với tình hình chà đạp, đàn áp nhân quyền của ĐCSTQ như đàn áp Thiên An Môn, Tây Tạng, Tân Cương, Pháp Luân Công, Hong Kong hiện nay)
  3. Lịch sử cho chúng ta biết rằng: dũng khí đạo đức để duy trì công lý là nền tảng vững chắc cho an ninh và hòa bình thế giới, còn việc sử dụng "thủ thuật bá quyền" trong chính trị thì chính là con đường dẫn đến chiến tranh. (Rất chính xác với tình hình hiện nay, khi ĐCSTQ gieo rắc dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ra khắp thế giới, vơ vét tài nguyên, đe dọa, dụ dỗ, áp đặt tư tưởng, quan điểm của ĐCSTQ lên hầu hết các quốc gia trên thế giới. ĐCSTQ còn gây ra các cuộc xung đột, căng thẳng khi chiếm đất các nước láng giềng, độc chiếm biển Đông... Thế giới hiện đang hình thành liên minh chống lại ĐCSTQ)
  4. Vận mệnh của đất nước chúng ta không nằm ở Liên Hợp Quốc, mà nằm trong tay của chính chúng ta. (Rất chính xác, sau dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, các nước trên thế giới nhận rõ thành công của mô hình dân chủ của Đài Loan, và đang tiến hành nối lại quan hệ, bất chấp sự đe dọa của ĐCSTQ)
  5. Cần phải biết rằng những thành quả của chiến thắng của cuộc cách mạng bản thân đều được hình thành từ những thay đổi lớn. (Rất chính xác, Đài Loan bị khai trừ khỏi Liên Hợp Quốc và các tổ chức thế giới, bị ĐCSTQ từng bước dụ dỗ và đe dọa, ép các nước, và các tổ chức cắt quan hệ với Đài Loan, nhưng đến nay, Đài Loan đang bước đầu có được thành công, được các quốc gia trên thế giới bước đầu công nhận)
  6. Những thay đổi hiện tại trên thế giới tập trung vào các vấn đề của Trung Quốc, cách giải quyết các vấn đề của Trung Quốc cũng sẽ quyết định vận mệnh của toàn thế giới. (Hoàn toàn chính xác, mọi vấn đề hỗn loạn, phá vỡ các nguyên tắc luật lệ trên thế giới đều có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến ĐCSTQ, cộng đồng quốc tế đứng đầu là Mỹ đang tập hợp lực lượng để giải quyết vấn đề này)
  7. Chúng ta sẽ không bao giờ ngồi yên hoặc chờ đợi những thay đổi trong tình hình thế giới. Chúng ta phải cố gắng chủ động, nắm bắt những thay đổi, chiến đấu tích cực và kiểm soát các cơ hội của kẻ thù trước. (Hoàn toàn chính xác, nhờ vậy mà một hòn đảo nhỏ bé với dân số ít, chỉ hơn 20 triệu dân, dưới áp lực mọi mặt, cả uy hiếp và dụ dỗ của ĐCSTQ, Đài Loan vẫn vững vàng và trở thành quốc gia phát triển, dân chủ trên thế giới)
  8. Nội bộ bọn giặc phỉ gian tà đảng Mao không ngừng đấu đá tranh giành quyền lực. Chúng ta phải kiên định lòng tin, trau dồi sức mạnh của mình để cứu đồng bào và khôi phục lại đại lục. (Rất chính xác, nội bộ ĐCSTQ luôn luôn đấu đá tranh quyền đoạt vị, và Đài Loan hiện là hình mẫu và chỗ dựa cho người dân Hong Kong và Đại Lục đấu tranh thoát khỏi ách cai trị tàn bạo của ĐCSTQ)
Có lẽ thời bấy giờ chỉ có Tưởng Giới Thạch là người duy nhất hiểu rõ bản chất của ĐCSTQ sau khi trải qua cuộc chiến tranh chống Nhật và nội chiến Quốc - Cộng.
Có lẽ thời bấy giờ chỉ có Tưởng Giới Thạch là người duy nhất hiểu rõ bản chất của ĐCSTQ, nhất là sau khi trải qua cuộc chiến tranh chống Nhật và nội chiến Quốc - Cộng. (Getty)

Tưởng Giới Thạch gửi thư cho người dân về hành động của Liên Hợp Quốc

Dưới đây là nội dung bức thư gửi người dân Đài Loan của Tưởng Giới Thạch:

"Tất cả đồng bào trong và ngoài nước:

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 26 đã vi phạm Hiến chương, đã thông qua đề xuất của Albania và các quốc gia kẻ cướp khác đã dẫn lối đưa đường để băng đảng Mao đánh cắp ghế của Trung Hoa Dân Quốc tại Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an. Lập trường của chúng tôi là không đứng sánh đôi với bạn Hán tặc, và bảo vệ sự tôn nghiêm của Hiến chương (Liên Hợp Quốc). Trước khi bỏ phiếu cho nghị quyết này, chúng tôi tuyên bố rút khỏi Liên Hợp Quốc mà chúng tôi (Trung Hoa Dân Quốc) tham gia và sáng lập. Đồng thời, tuyên bố rằng chính phủ Trung Hoa Dân Quốc và toàn thể người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ công nhận nghị quyết bất hợp pháp, vi phạm các quy định của Hiến chương, được thông qua phiên họp này của Đại hội đồng lần này, quyết không thừa nhận nó có hiệu lực.

Băng đảng Cộng sản Mao là tập đoàn phản loạn của Trung Hoa Dân Quốc, đối nội thì tàn sát bức hại nhân dân, tội ác chất chồng như núi, là kẻ thù chung của toàn thể người dân Trung Quốc, đặc biệt là 700 triệu đồng bào ở Đại Lục. Về đối ngoại thì nó trắng trợn lật đổ, xâm lược, là kẻ xâm lược đã bị Liên Hợp Quốc phán định. Mặc dù Đại Lục hiện đang bị thống trị bởi băng đảng Mao, nhưng chính phủ Trung Hoa Dân Quốc có trụ sở tại Bành Hồ, Kim Mã, Đài Loan là đại diện thực sự của 700 triệu người Trung Quốc trên Đại lục, đại diện cho ý chí chung và tiếng kêu đau đớn của họ, và chống lại bạo lực chủ nghĩa Mao vì họ, đấu tranh cho quyền con người và tự do với lòng can đảm và hy vọng lớn nhất. Vì vậy, bất kể là các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, chủ nghĩa nhân đạo hay quy luật tự nhiên, đặc biệt là ý chí chung của toàn thể nhân dân Trung Quốc, quyết không cho phép băng đảng Mao chiếm giữ bất hợp pháp ghế của Trung Hoa Dân Quốc trong Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an.

Băng đảng Cộng sản Mao là tập đoàn phản loạn của Trung Hoa Dân Quốc, đối nội thì tàn sát bức hại nhân dân, tội ác chất chồng như núi, là kẻ thù chung của toàn thể người dân Trung Quốc. (Getty)
Băng đảng Cộng sản Mao là tập đoàn phản loạn của Trung Hoa Dân Quốc, đối nội thì tàn sát bức hại nhân dân, tội ác chất chồng như núi, là kẻ thù chung của toàn thể người dân Trung Quốc. (Getty)

Năm 1944, nước ta (Trung Hoa Dân Quốc) đã tham gia Hội nghị Dumbarton Oaks, ký Tuyên bố Liên Hợp Quốc và sau đó tham gia Hội nghị Tổ chức quốc tế Liên Hiệp Quốc và xây dựng hiến chương, mục đích là để "cứu thế hệ tương lai khỏi tai họa chiến tranh mà nhân loại hiện nay phải chịu". Để đạt được dự án này, hội nghị còn quy định các mục đích và nguyên tắc của Liên Hợp Quốc, dự kiến ​​sẽ được tuân thủ. Nào ngờ Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hiện tại tự hủy tôn chỉ và nguyên tắc của Hiến chương, coi thường công lý và chính nghĩa, xấu hổ cúi đầu trước cái ác và hèn nhát quỳ gối trước bạo lực. Liên Hợp Quốc mà Trung Hoa Dân Quốc tham gia và khó nhọc gây dựng ra năm xưa, thì ngày nay đã trở thành nguồn gốc của tội ác. Lịch sử sẽ chứng minh rằng tuyên bố Trung Hoa Dân Quốc rút khỏi Liên hợp quốc thực chất là tuyên bố Liên Hợp Quốc tự hủy diệt.

Truyền thống văn hóa của dân tộc Trung Hoa là kiên trì chính nghĩa và yêu chuộng hòa bình. Mặc dù đất nước chúng ta đã rút khỏi Liên Hợp Quốc mà chúng ta đã tham gia và dày công gây dựng, nhưng chúng ta vẫn phải coi các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc là chuẩn mực trong cộng đồng quốc tế, tiếp tục dũng cảm, kiên nghị phấn đấu để bảo vệ công lý, chính nghĩa giữa các nước và bảo vệ an ninh, hòa bình của thế giới.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hiện tại tự hủy tôn chỉ và nguyên tắc của Hiến chương, coi thường công lý và chính nghĩa, xấu hổ cúi đầu trước cái ác và hèn nhát quỳ gối trước bạo lực.
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hiện tại tự hủy tôn chỉ và nguyên tắc của Hiến chương, coi thường công lý và chính nghĩa, xấu hổ cúi đầu trước cái ác và hèn nhát quỳ gối trước bạo lực. (Getty)

Ở đây, tôi muốn trịnh trọng tuyên bố: Khôi phục nhân quyền và tự do của 700 triệu đồng bào Đại Lục là ý nguyện chung của toàn thể dân tộc Trung Quốc, và đó là mục tiêu quốc gia mà chúng ta không bao giờ thay đổi và là trách nhiệm thiêng liêng cần phải thực hiện. Trung Hoa Dân Quốc là một quốc gia độc lập có chủ quyền, và nó sẽ không bao giờ để bất kỳ thế lực bên ngoài nào can thiệp vào việc thực thi chủ quyền. Bất kể tình hình quốc tế có những biến đổi như thế nào, chúng tôi sẽ không tiếc bất kỳ hi sinh nào tham gia vào một cuộc đấu tranh kiên cường, tuyệt đối không dao động, không thỏa hiệp.

Tôi muốn cảnh báo mọi người trên thế giới rằng: trong nửa thế kỷ qua, hai cuộc chiến tranh bi thảm đã xảy ra trên thế giới này. Sau đau thương của Chiến tranh Thế giới thứ nhất, để tránh tai họa chiến tranh một lần nữa, mọi người đã thành lập Liên minh Quốc tế để duy trì công lý và hòa bình trên thế giới. Về sau, do một số quốc gia bị đe dọa trước sự uy hiếp của kẻ xâm lược, họ cho rằng cúi đầu trước tội ác, quỳ gối trước bạo lực sẽ đổi được hòa bình nhục nhã, kết quả là Liên minh Quốc tế bị tê liệt và sụp đổ, vai trò trừng trị xâm lược và giữ vững chính nghĩa đã mất tác dụng, thế là Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 đã nổ ra. Ngày nay, một số quốc gia dân chủ đã đồng hành cùng tập đoàn giặc cướp, dẫn dắt băng đảng Mao chiếm địa vị hợp pháp của Trung Hoa Dân Quốc trong Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an. Cách nghĩ và cách làm của họ hoàn toàn tương đồng với những quốc gia trong Liên minh Quốc tế trước khi Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 nổ ra, tương lai ắt sẽ gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Sự thật lịch sử cho chúng ta thấy rằng: dũng khí đạo đức để duy trì chính nghĩa là nền tảng vững chắc cho an ninh và hòa bình thế giới; còn việc sử dụng "bá quyền" trong chính trị cường quyền là con đường dẫn đến chiến tranh.

Từ lịch sử để thấy rằng: dũng khí đạo đức duy trì chính nghĩa là nền tảng vững chắc cho an ninh và hòa bình thế giới; còn việc sử dụng "bá quyền" trong chính trị cường quyền là con đường dẫn đến chiến tranh.
Từ lịch sử để thấy rằng: dũng khí đạo đức duy trì chính nghĩa là nền tảng vững chắc cho an ninh và hòa bình thế giới; còn việc sử dụng "bá quyền" trong chính trị cường quyền là con đường dẫn đến chiến tranh. (Pxfuel)

Hỡi đồng bào: Vận mệnh của đất nước chúng ta không nằm ở Liên Hợp Quốc, mà nằm trong tay của chính chúng ta. Người cha sáng lập quốc gia (Tôn Trung Sơn) nói: "Căn nguyên của sự tồn tại nằm ở tinh thần bất khuất và độc lập của quốc gia và quốc dân. Một quốc gia mà không bị dụ dỗ bởi lợi ích, không bị cướp đoạt bởi sức mạnh thì sẽ tồn tại trên thế giới".

Ngày nay, căn cứ cách mạng của chúng ta sở hữu nguồn nhân lực và sức mạnh kinh tế, sức mạnh quân sự và sức mạnh tinh thần để hỗ trợ hai lực lượng này, đặc biệt là tinh thần yêu nước của 700 triệu người chống ĐCSTQ ở Đại Lục và 18 triệu người chống ĐCSTQ ở nước ngoài. Bất kể ở châu Á hay trên thế giới, Trung Hoa Dân Quốc không phải là một kẻ yếu đuối có thể bị chi phối hay bị bán đứng. Hơn nữa chúng ta có ảnh hưởng lớn đến việc thay đổi cán cân quyền lực trên thế giới và quyết định vận mệnh của nhân loại, do đó, chúng ta không nên chỉ biết rằng hành động của người khác có thể ảnh hưởng đến chúng ta, mà chúng ta nên biết rằng hành động của chúng ta thực sự có thể tạo ra những thay đổi lớn cho thế giới.

Mặc dù tình hình quốc tế hiện nay rất hiểm ác, chỉ cần chúng ta tiếp tục nỗ lực tự cường thì không có sức mạnh nào có thể khiến chúng ta dao động; chỉ cần chúng ta dũng cảm thì không có sức mạnh nào có thể khuất phục nổi chúng ta; chỉ cần chúng ta kiên trì và chiến đấu đến cùng thì cuối cùng chúng ta nhất định sẽ thành công. Mọi người nên biết rằng những thành quả thắng lợi của cuộc cách mạng được sinh ra từ những biến đổi lớn.

Lịch sử sẽ chứng minh rằng tuyên bố Trung Hoa Dân Quốc rút khỏi Liên hợp quốc thực chất là tuyên bố Liên Hợp Quốc tự hủy diệt.
Lịch sử sẽ chứng minh rằng tuyên bố Trung Hoa Dân Quốc rút khỏi Liên hợp quốc thực chất là tuyên bố Liên Hợp Quốc tự hủy diệt. (Getty)

Đặc biệt, mọi người phải nhận rõ rằng: những biến đổi hiện tại trên thế giới đều xoay quanh các vấn đề Trung Quốc, cách giải quyết các vấn đề Trung Quốc cũng sẽ quyết định vận mệnh của toàn thế giới. Do đó, chúng ta đang ở một vị trí cực kỳ quan trọng và cục diện biến đổi to lớn, thành công hay thất bại của cuộc đấu tranh của chúng ta cũng sẽ quyết định sự an toàn của thế giới và họa phúc của nhân loại. Chúng ta sẽ quyết không ngồi yên hoặc chờ đợi những thay đổi trên thế giới, nhất định phải giành sự chủ động, nắm bắt những thay đổi, chiến đấu tích cực và kiểm soát các cơ hội của kẻ thù trước.

Trong hai thập kỷ qua, băng đảng Mao không ngừng xảy ra tranh giành quyền lực, ngày càng trở nên khốc liệt hơn, điều này cho thấy cả hệ tư tưởng Mao và chế độ ĐCSTQ đều đã hoàn toàn phá sản. Người dân đại lục, bao gồm hầu hết các cán bộ của ĐCSTQ đã nổi loạn vì thất vọng. Băng đảng Mao thấy rằng núi lửa chống ĐCSTQ dưới chân chúng sắp phun trào, đàn áp không nổi, không còn đường thoát, nên chúng liền thay đổi chiến lược đối ngoại, muốn mượn lừa bịp dối trá để kéo dài mạng sống. Thực tế băng đảng Mao quyết không thể thay đổi mục tiêu của nó là "chống chủ nghĩa xét lại Liên Xô", "chống đế quốc Mỹ" và "chống tất cả những phái phản động". Do đó, sự thay đổi trong chiến lược đối ngoại của nó đã làm cho nó càng trở nên vô căn cứ hơn trong các đường lối chính trị và tư tưởng của nó, gây ra những bất đồng nghiêm trọng hơn, và gây ra các chiến tranh đoạt quyền lực bạo lực hơn. Do đó, nó sẽ đẩy nhanh việc mở rộng các lực lượng ĐCSTQ và chống bạo loạn ở Đại Lục. Trước sự thay đổi của tình hình này, chúng ta phải tăng cường sự tự tin, tăng cường sức mạnh và tăng cường sẵn sàng chiến đấu, để chúng ta có thể nhanh chóng nắm lấy thời cơ, đẩy nhanh cuộc đấu tranh cách mạng chống Mao và chống ĐCSTQ ở Đại Lục.

Những biến đổi hiện tại trên thế giới đều xoay quanh các vấn đề Trung Quốc, cách giải quyết các vấn đề Trung Quốc cũng sẽ quyết định vận mệnh của toàn thế giới.
Những biến đổi hiện tại trên thế giới đều xoay quanh các vấn đề Trung Quốc, cách giải quyết các vấn đề Trung Quốc cũng sẽ quyết định vận mệnh của toàn thế giới. (Unsplash)

Thưa đồng bào! Hành trình đấu tranh chống ĐCSTQ giống như điều khiển một con thuyền tiến về phía trước trong một đại dương gió mây biến ảo khó lường. Chỉ cần mọi người đều có hiểu biết chung về tình hình cơ bản của việc chống ĐCSTQ thì sẽ không bị mê hoặc bởi những thay đổi nhất thời, đi đúng hướng và đoàn kết chân thành, đồng tâm hiệp lực, trong họa có phúc, đồng cam cộng khổ. Khi gió yên biển lặng thì không trễ nải, không cầu an dật nhất thời, không kiêu ngạo, không sa đọa. Khi bão giông ập đến thì không khiếp sợ, không thất vọng và không tự lừa dối mình. Tình hình càng nguy hiểm, chúng ta càng kiên cường, càng phấn đấu, chắc chắn sẽ sớm đến được bờ bên kia, cứu đồng bào và khôi phục lại Đại Lục.

Tưởng Trung Chính,

Ngày 26 tháng 10 năm Trung Hoa Dân Quốc thứ 60 (ngày 26 tháng 10 năm 1971)"

Trung Hòa
Theo Secretchina


Một số bài liên quan cùng chủ đề

Tưởng Giới Thạch: ĐCSTQ muốn biến quốc dân thành cầm thú

Tưởng Giới Thạch gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là "mặt người dạ thú", là nói họ tuy có diện mạo con người, nhưng ẩn chứa cái tâm gây họa của loài cầm thú.

"Mọi người đều biết, kính Phật lễ Phật là tín ngưỡng tinh thần, cuộc sống tinh thần của chúng ta. Con người chúng ta không chỉ có cuộc sống vật chất. Nếu chúng ta chỉ có đời sống vật chất, ăn no là tốt rồi, thế thì có khác gì với loài cầm thú chó heo đâu?" (Chi tiết)

Tại sao Tưởng Giới Thạch khi rút về Đài Loan nhất định phải đem theo 3 người này?

Khi rút về Đài Loan vào năm 1949, Tưởng Giới Thạch đặc biệt đem theo 3 nhân tài trong giới tinh anh của xã hội. Có thể nói là ba người nắm giữ nền văn hóa truyền thống Trung Hoa. Họ là ai, và có ảnh hưởng văn hóa xã hội như thế nào? (Chi tiết)

Tưởng rút về Đài Loan không chỉ mang theo vàng bạc mà quan trọng nhất là những thứ này

Năm 1949, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đoạt được chính quyền, Tưởng Giới Thạch mang theo 60 vạn quân dân rời khỏi lục địa Thần Châu đến Đài Loan. Ông đã dành hơn 20 năm cuối đời mình để xây dựng Đài Loan trở thành căn cứ địa phục hưng dân tộc Trung Hoa.

Tướng Tưởng Vĩ Quốc đã nói trong hồi ký "Cha của tôi - Tưởng Trung Chính" rằng Tưởng Giới Thạch đã mang đến cho Đài Loan 5 tài nguyên quý giá:

(1) Hiến pháp của Trung Hoa Dân Quốc.
(2) 80 tấn vàng và 120 tấn bạc.
(3) 6.800 vị trong giới tinh hoa văn hóa, giáo dục, công nghệ cùng các chuyên gia chính trị và kinh tế.
(4) 60 vạn quân nhân, nhân sĩ công nghiệp quốc phòng cùng tình nguyện viên công thương.
(5) 60 vạn di vật văn hóa và bảo vật quốc gia.




BÀI CHỌN LỌC

Thư gửi đồng bào của Tưởng Giới Thạch chỉ rõ nguyên nhân đại họa ngày nay