Vẻ đẹp tinh khiết: 'Cậu bé chiến binh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Nhiều người trong chúng ta từng là chiến binh trẻ em. Nhưng cậu bé này đã học cách tự vệ theo cách riêng của mình. Đó là một sự hy sinh to lớn, một biểu hiện khác của sức mạnh, của sự kiên trì, bền vững"

Cuộc thi vẽ tranh chân dung quốc tế NTD là một nỗ lực đột phá nhằm trải đường cho nhân loại quay trở lại với nghệ thuật chân chính. Với sứ mệnh quảng bá mỹ thuật truyền thống và lấy chủ đề trung tâm là “Thuần chân, thuần thiện, thuần mỹ”, cuộc thi đã truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật vừa có khả năng truyền tải nội dung sâu sắc, vừa có kỹ thuật hoàn hảo.

Chúng tôi rất hân hạnh được giới thiệu tới các độc giả bộ sưu tập các bức tranh sơn dầu của các nghệ sĩ tài năng từ Cuộc thi vẽ tranh chân dung quốc tế của NTD. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về tác phẩm chân dung “Cậu bé chiến binh” đạt giải Kỹ thuật. Đây là bức tranh vẽ sơn dầu trên vải canvas có kích thước 1,2mx1,2m của hoạ sĩ Philippe Lhuillier.

Vài năm trước, nghệ sĩ người Pháp Philippe Lhuillier từ Brazil trở về quê nhà nước Pháp với một chiếc vali chứa đầy 26 năm kỷ niệm và nguồn cảm hứng.

Một trong những kỉ niệm đó là cậu bé hàng xóm. “Cậu bé này là con của một ngư dân, năm đó cậu 8 tuổi. Cậu có mái tóc xoăn và rất nghịch ngợm. Khi tôi chụp ảnh cậu bé, cậu ấy đã chủ động tạo dáng” - hoạ sĩ Lhuillier nói - “Khi tôi vẽ bức tranh này, tôi đã rất thích thú, bởi vì cậu bé này tự do và không ràng buộc, với một vẻ ngây thơ chưa được thuần hóa”.

Trong quãng thời gian sống ở Brazil, Lhuillier đã làm việc giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong nhiều năm.

Trong thành phố tràn ngập tội phạm và các nguy hiểm luôn rình rập đối với thanh thiếu niên, ông đã nhìn thấy những khó khăn mà những đứa trẻ phải sống giữa những tệ nạn xã hội như vậy phải gánh chịu. Nhưng đứa trẻ này sống gần bến cảng, cách xa thành phố tệ nạn, và nó khác biệt. Cậu bé đó đã thể hiện một tinh thần thực sự khiến Lhuillier bị lay động.

Ông nói: “Đứa trẻ này có ý thức chống lại các tệ nạn xã hội. Thái độ của đứa trẻ khiến tôi xúc động. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi nhìn thấy cậu bé”.

Bức tranh này của Lhuillier khá lớn với độ nét cao đáng kinh ngạc và đây là lần đầu tiên ông thử vẽ một bức chân dung cỡ lớn thế này. Điều ấn tượng hơn cả là việc ông vẽ bức tranh này bằng tay không thuận.

Lhuillier bắt đầu vẽ tranh ở tuổi thiếu niên, nhưng ngay sau cuộc triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của mình, một tai nạn đã khiến tay phải của ông bị thương nên ông phải học vẽ bằng tay trái.

Ông đã bắt đầu vẽ tranh như một cách để thể hiện sự tôn kính cha, người vừa qua đời và là người yêu nghệ thuật. “Đó là một cú sốc lớn đối với tôi, vì vậy tôi muốn làm điều gì đó nghiêm túc và ý nghĩa hơn. Đó là vấn đề về chiều sâu” - ông nói. Vì vậy, ông đã chọn vẽ tranh sơn dầu: “Đối với tôi, tranh sơn dầu giúp tôi khám phá ra một chiều sâu nghệ thuật khác”.

Tranh "Child Fighter" của hoạ sĩ Philippe lhuillier (Ảnh: The Epoch Times)
Tranh "Child Fighter" của hoạ sĩ Philippe lhuillier (Ảnh: The Epoch Times)

Cô Catherine Yang, phóng viên Epoch Times bày tỏ: “Biểu lộ tinh nghịch, cậu bé có một vết sẹo ở ngay dưới cổ. Trong chuyến đi tới Nam Mỹ, người nghệ sĩ đã gặp cậu bé này. Cậu kể cho ông nghe câu chuyện của cậu. Kỹ thuật vẽ thực sự điêu luyện, qua bức tranh có thể nhìn thấy rõ nước trên mặt cậu bé, cấu trúc da quá chân thực, và ở phía sau có những lớp màu phai mờ mang tới cảm giác gần như trong tưởng tượng.

Tổng thể bức tranh rất cân bằng và mang tới cho người xem cảm giác hài hoà và ấm áp. Cái hồn của cậu bé làm người hoạ sĩ rất xúc động. Cậu bé tới từ một khu ổ chuột, và khi cậu nhìn xung quanh thấy người thì dính vào ma túy hoặc tham gia vào các băng nhóm, cậu không muốn những thứ đó. Cậu đã kể cho người hoạ sĩ về việc cậu sẽ làm gì để bản thân có cuộc sống tốt hơn. Tinh thần khoáng đạt và quyết tâm của cậu gây ấn tượng mạnh mẽ với hoạ sĩ, vì vậy ông đã bức tranh này. Quả thực đây là bức tranh chân dung khá lớn”.

Bà Kathleen Gillis, thành viên ban giám khảo cuộc thi vẽ tranh chân dung quốc tế NTD đã chia sẻ: “Nhiều người trong chúng ta từng là chiến binh trẻ em. Nhưng cậu bé này đã học cách tự vệ theo cách riêng của mình. Đó là một sự hy sinh to lớn, một biểu hiện khác của sức mạnh, của sự kiên trì, bền vững. Chúng ta có khả năng hơn những gì chúng ta nghĩ. Cậu bé này thật tuyệt vời”.

Đối với các yêu cầu về tác phẩm nghệ thuật gốc, vui lòng liên hệ tại đây

Để xem thêm các tác phẩm nghệ thuật của cuộc thi, vui lòng truy cập tại đây

Để xem thêm các thông tin về Cuộc thi Vẽ tranh Sơn dầu NTD, vui lòng truy cập tại đây

Theo Epoch Times

Minh An biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Vẻ đẹp tinh khiết: 'Cậu bé chiến binh'