Vẻ đẹp tinh khiết: ‘Tâm bất động’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội họa không lời nhưng lại có thể truyền tải thông điệp hơn cả ngàn lời nói. Có những tác phẩm mang đến cảm giác thư thái, tĩnh tại, một sự tĩnh lặng và bình yên trong tâm hồn. Bức tranh “Tâm bất động” của họa sĩ Dương Minh Lộc chính là một tác phẩm như thế.

Bức tranh miêu tả hình ảnh bé gái kiên định ngồi đả tọa trên một tảng đá. Bao trùm cô bé là ánh sáng màu vàng kim rực rỡ, ánh sáng ấy thông thẳng lên khoảng không gian rất cao phía trên đầu cô bé. Mối nguy hiểm rập rình được thể hiện thông qua những con sói hung dữ, bầy sói gầm gừ nhe nanh như sắp nhảy chồm lên nhưng vẫn không thể làm cô bé dao động. Cô bé tượng trưng cho sức mạnh ý chí và lòng từ bi bao dung hết thảy – sức mạnh ấy chỉ tỏa sáng khi tâm bất động, khi ý chí kiên định không lay chuyển trước nghịch cảnh cuộc đời.

Họa sĩ Dương Minh Lộc chia sẻ: “Khi tôi vẽ bức tranh này, ở Việt Nam đang xảy ra một vụ án giết người nghiêm trọng, nhiều tờ báo địa phương đưa tin rằng động cơ giết người có thể liên quan đến Pháp Luân Công – một môn tu luyện cổ xưa dựa trên nguyên lý Chân, Thiện, Nhẫn. Là một học viên Pháp Luân Đại Pháp, tôi nhận ra rằng nhiều người đã hiểu sai về môn tu luyện này và tôi muốn dùng nghệ thuật để nói lên sự thật.

Các học viên Pháp Luân Đại Pháp yêu thích điều trung thực. Khi gặp phải bất công hay bị người khác vu khống, họ sẽ không dao động, họ cũng không hận thù hay bạo lực, mà dùng những cách chân thật để giải thích với mọi người. Vì vậy, tôi đã vẽ bức tranh một em bé đang ngồi thiền giữa bầy sói hung ác, khuôn mặt em bình yên và không hề sợ hãi.

Các học viên Pháp Luân Đại Pháp tin vào sự tồn tại của Thần. Họ tin vào công lý, rằng người tốt sẽ được đền đáp, kẻ xấu sẽ bị trừng phạt. Người Việt xưa có câu: “Trên đầu ba thước có Thần linh”, và tôi muốn đưa ý tưởng này vào bức tranh.

Trên thực tế, tôi muốn vẽ rất nhiều thứ trong phần tranh phía trên đầu em bé. Tuy nhiên, sau khi vẽ xong em bé và bầy sói, một ý nghĩ chợt lóe lên trong đầu tôi: “Đủ rồi”. Vì vậy, tôi dừng lại. Bạn có thể cảm thấy hình ảnh không được tổ chức tốt cho lắm, phần trên của bức tranh trống rỗng, trong khi phần dưới thì nặng nề. Tuy nhiên, tôi thấy đó là một ý tưởng tốt. Thần Phật vô hình với con người, nhưng Thần Phật vẫn luôn luôn tồn tại. Khi nhìn vào bức tranh, bạn có thể cảm thấy rằng có một nguồn sức mạnh trong ánh sáng vàng đó.

Nếu quan sát kỹ hình dáng và biểu hiện của bầy sói, bạn sẽ hiểu bản chất của ác quỷ: Một số trông rất hung dữ, một số lại rất thận trọng, một số dường như muốn chạy trốn, một số chỉ chạy xung quanh để diễu võ dương oai. Nhưng cái ác luôn là kẻ thua cuộc. Cái ác dù xuất hiện mạnh mẽ đến đâu thì cuối cùng cũng chỉ là phông nền để tôn vinh cái Thiện mà thôi”.

Họa sĩ Dương Minh Lộc từng là người vô Thần, nhưng từ khi có ánh sáng của đức tin dẫn dắt, các tác phẩm hội họa của anh đã mang một diện mạo mới. Chia sẻ với phóng viên Tinh Hoa, anh cho biết những gì anh vẽ ra không xuất phát từ khả năng sáng tạo của bản thân, mà là nhờ sự khai sáng của Thần Phật. Những giá trị “Chân, Thiện, Nhẫn” đã dẫn dắt anh, và sau đó là trí huệ được ban cấp. Có thể thấy các tác phẩm của anh đều mở ra một thế giới tâm linh trong sáng, hướng con người đến với các giá trị thuần thiện, thuần mỹ.

Nhận xét về tác phẩm, bà Kathleen Gillis, một thành viên trong Ban giám khảo cho biết: “Có một luồng cảm xúc và hoạt động đang diễn ra trong bức tranh này. Xung quanh là sự hỗn loạn và bên dưới là nguy hiểm chực chờ. Những con sói bao quanh cô bé, chúng không làm bất cứ thứ gì ngoại trừ việc di chuyển, chúng luôn di chuyển. Nhưng cô bé vẫn bất động”.

Bức tranh "Tâm bất động" của họa sĩ Dương Minh Lộc. (NTD)

Hình ảnh bé gái ngồi kiên định giữa bầy sói hung dữ đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong các tác phẩm dự thi. Bà Catherine Yang, biên tập viên nghệ thuật của The Epoch Times cho rằng, bất kể người xem đến từ nền văn hóa nào, họ đều hiểu được thông điệp và cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực trong bức tranh.

“Bởi vì mọi người đều cần có sự bình tĩnh và kiên định trong cuộc sống của mình. Đối với nhiều người, thế giới đang rất hỗn loạn, đó là lý do khiến nhiều người cảm thấy thu hút khi xem bức tranh này” - bà Catherine nói.

Theo The Epoch Times và NTD
Minh Tâm tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Vẻ đẹp tinh khiết: ‘Tâm bất động’