Vì sao nói nợ tiền nhất định phải trả?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lý tiến sĩ sau khi trải qua một phen kỳ ngộ, mới thật sự tin tưởng đạo lý rằng thiếu nợ nhất định phải trả, hơn nữa cũng tin rằng âm tào địa phủ là có thật.

Theo "Quảng dị ký" ghi chép, vào thời triều Đường có một vị tiến sĩ họ Lý, có lần ông đã từng mộng thấy có nhiều người đang truy đuổi mình. Trong mộng, ông bị truy đuổi, nguy cấp không có chỗ trốn, đành phải chạy vào một tòa thành trì. Đi vào đến cổng lớn, qua cửa chính là đại sảnh, thoáng đãng rộng lớn. Lúc đầu, phát hiện không có người, ông liền đi thẳng vào bên trong, nghiêng người ngồi ở một góc giường.

Lúc này, bỗng nhiên có một người đi ra, tay cầm gậy đuổi đánh và mắng: "Ngươi là quỷ mới ở đâu ra, dám ngồi trên giường của đại vương?". Lý tiến sĩ vội vàng chạy ra đến cửa. Một lát sau, trong cửa truyền ra tiếng hô "đại vương giá lâm", chỉ thấy một vị vương giả mặc áo tím uy nghi ngồi xuống, có rất nhiều người tùy tùng đi theo phía sau. Đại vương hỏi Lý Tiến sĩ: "Tại sao ngươi lại trộm tiền của em rể ngươi?"

Lúc đầu, Lý tiến sĩ có chút không hiểu. Đại vương còn nói: "Ngươi bán cho em rể ngươi một con ngựa, đáng ra nên chỉ bán 27 quan tiền, ngươi lại đòi 30 quan, cái này chẳng phải là trộm tiền sao?"

Một lúc sau, một người mặc quần áo màu đỏ son đi đến, thỉnh cầu đại vương giúp Lý tiến sĩ: "Người này còn có mạng sống, không thể giữ lại như vậy, chỉ có thể ra lệnh Lý tiến sĩ đưa tiền thừa cho em rể". Ông lại quay sang nói với Lý Tiến sĩ: "Đại vương cho ngươi kỳ hạn 15 ngày, đến lúc đó không trả tiền, thì sẽ truy cứu nghiêm khắc".

Lý tiến sĩ sau khi tỉnh lại, cảm thấy giấc mộng này quá hoang đường, không tin những gì đã xảy ra trong mộng. Sau mười mấy ngày, có người thợ mài gương ghé qua nhà ông, nói mình biết xem bói. Người nhà Lý tiến sĩ để người thợ mài gương tính toán mấy quẻ đều rất linh nghiệm, liền tranh nhau đem chuyện này nói với Lý tiến sĩ. Lý tiến sĩ tự mình đi đến đến chỗ người thợ mài kia và mắng rằng: "Ngươi là tiểu nhân ở đâu ra, dám đến nơi đây lừa gạt người nhà của ta?".

thiếu nợ người ta thì nhất định là phải trả, nợ bao nhiêu phải trả bấy nhiêu 4
Lý tiến sĩ sau khi tỉnh lại, cảm thấy giấc mộng này quá hoang đường, không tin những gì đã xảy ra trong mộng. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Người thợ mài gương cũng trợn mắt nhìn Lý tiến sĩ và nói: "Ngươi bán ngựa lừa gạt tiền, đại vương lệnh cưỡng chế ngươi trả tiền, hôm nay kỳ hạn đã đến, ngươi lại chưa trả một xu. Đại vương sẽ lập tức truy tra ngươi, ngươi lại còn dám mắng ta ư?"

Lý tiến sĩ ban đầu vốn nghĩ những chuyện kia chỉ là mộng, không tin là thật, lần này mới biết tất cả đều là thật, vội vàng quỳ gối tạ tội, cũng hỏi từ gốc rễ.

Người thợ mài gương nói: "Lần trước người mặc áo màu đỏ cứu ông, chính là ông cố của ông. Ông ấy lo lắng ông bị truy cứu nghiêm ngặt, cho nên phái tôi đến đây báo tin".

Lý tiến sĩ lại từ chối nói: "Em rể của tôi đã chết, thế nên muốn trả tiền cũng không có chỗ mà trả".

Người thợ mài gương nói: "Vậy ông hãy bố thí cho người nghèo khổ, hoặc là đưa đến trong chùa miếu, nói đây là lễ hoàn nguyện cho vong linh em rể, như vậy được rồi".

Lý tiến sĩ lập tức làm theo lời này, đem những số tiền kia đi bố thí. Về sau, quả nhiên không còn nằm mộng thấy bị người truy đuổi xuống âm phủ nữa.

Lý tiến sĩ sau khi trải qua một phen kỳ ngộ này, mới thực sự tin tưởng đạo lý rằng thiếu nợ thì nhất định phải trả, cũng tin lời cổ nhân giảng âm tào địa phủ đều tồn tại.

Kỳ thực, con người làm bất kỳ chuyện tốt hay xấu nào, đều sẽ có thiện ác báo ứng tương xứng, thiếu nợ người ta thì nhất định là phải trả, nợ bao nhiêu phải trả bấy nhiêu. Vị Lý tiến sĩ này muốn chiếm lợi của người khác, lấy thừa của người em rể 3 quan tiền, liền bị quan âm phủ coi như ăn cắp, điều này cho thấy Thần đều có tiêu chuẩn để đo lòng người.


An Nhiên

Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nói nợ tiền nhất định phải trả?