Vì sao tình trạng ly hôn ngày một thêm phổ biến trong xã hội ngày nay? [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình trạng ly hôn như ngày nay là chưa từng có trong lịch sử. Chỉ những năm thập niên 70, 80 thôi, nói đến ly hôn là người ta cảm thấy rất xấu hổ, là việc rất mất thể diện. Vậy mà ngày nay, ly hôn đã là chuyện hàng ngày như cơm bữa. Điều gì đã và đang xảy ra?...

Gia đình vốn là tế bào cấu thành xã hội, là nền tảng để ổn định xã hội. Tuy nhiên hiện nay ly hôn lại là hiện tượng phổ biến, nơi nào cũng có. Ly hôn khiến rất nhiều gia đình tan vỡ, ly tán; trẻ em thiếu sự quan tâm giáo dục của cha mẹ, xảy ra nhiều vấn đề tâm lý, sống thu mình, hoặc thù hận chán ghét mọi người, thậm chí phạm tội; người già thiếu sự chăm sóc phụng dưỡng, có khi còn phải chăm sóc các cháu thơ dại do hậu quả của cuộc ly hôn từ cha mẹ chúng. Vì vậy áp lực tâm lý và tinh thần không ngừng gia tăng, khiến cho toàn bộ xã hội ở trong trạng thái bất ổn, ai nấy đều cảm thấy bất an. Gia đình đã không còn là bến bờ hạnh phúc để mọi người tránh mưa gió cuộc đời, nhiều người không có gia đình để trở về.

Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng ly hôn nhiều như ngày nay?

Nguyên nhân ly hôn thì rất nhiều: Vợ chồng không tôn trọng nhau; Ngoại tình; Mâu thuẫn và xung đột kéo dài; Không hòa hợp; Không thống nhất được chuyện tiền bạc; Kết hôn khi còn quá trẻ; Bất bình đẳng trong đời sống vợ chồng; Ghen tuông quá mức; Bạo lực gia đình...

Tuy nhiên đó đều là phần ngọn, truy ngược về nguồn gốc thì chính là người hiện đại đã không hiểu được nội hàm của hôn nhân, không biết được sự thiêng liêng, trang nghiêm và những điều tốt đẹp của hôn nhân. Hôn nhân là do Thiên định, do Ông Tơ Bà Nguyệt xe duyên, là do duyên phận đời đời kiếp kiếp tác thành. Khi duyên phận đến thì hai người mới có thể kết duyên vợ chồng.

Hôn nhân là do Thiên định, do Ông Tơ Bà Nguyệt xe duyên, là do duyên phận đời đời kiếp kiếp tác thành.
Hôn nhân là do Thiên định, do Ông Tơ Bà Nguyệt xe duyên, là do duyên phận đời đời kiếp kiếp tác thành. (Ảnh: Shutterstock)

Người xưa nói: "Bách thế tu lai đồng thuyền độ, thiên thế tu lai cộng chẩm miên", nghĩa là: "Tu trăm đời mới được đi chung thuyền, tu nghìn đời mới được ngủ chung gối".

Người xưa cũng nói: "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng", nghĩa là: "Có duyên thì cách xa ngàn dặm cũng gặp được nhau, vô duyên thì cho dù đối diện cũng không gặp được nhau".

Do đó ly hôn là trái với ý Trời, phá hoại an bài của Thần. Người hiện đại đã mất đi cái gốc tín ngưỡng kính Trời tín Thần, nên hoàn toàn không biết, không tin nhân duyên là do ý Trời, do Thần an bài, là cam kết cả đời cần gìn giữ, chứ không phải là ý muốn giản đơn của cá nhân.

Làm thế nào để giữ được hôn nhân và gia đình hạnh phúc?

Người hiện đại không hiểu rõ hôn nhân là được xây dựng trên cơ sở đạo nghĩa, dùng đạo nghĩa để duy trì, chứ không chỉ đơn giản là dùng tình cảm để duy trì. Đạo nghĩa là chuẩn mực quy phạm hành vi của nhân loại, còn tình cảm là thứ không ổn định, thường thay đổi, là thứ không thể dựa vào được, có thể thay đổi ở bất cứ thời gian nào, ở bất kỳ không gian nào. Tình cảm không ngừng thay đổi, do đó nếu hôn nhân dựa vào tình cảm để duy trì thì vô cùng nguy hiểm, đổ vỡ sẽ xảy ra bất cứ lúc nào.

Hai người xa lạ đến với nhau, cùng nhau phong vũ đồng thuyền, đồng cam cộng khổ, cùng chung hoạn nạn, chia ngọt sẻ bùi, để vượt qua bao gió mưa bão táp cuộc đời thì nhất định phải được xây dựng trên cơ sở đạo nghĩa - là thứ vĩ đại còn vượt trên cả mối quan hệ huyết thống, quan hệ thân tình.

Ngày nay, trong hôn nhân, mỗi người vợ hay chồng rất ít khi đứng trên góc độ của người kia để suy xét vấn đề, đa phần đều lấy mình làm trung tâm, lấy lợi ích bản thân làm trọng. Chỉ cần người kia phạm đến quan niệm cố hữu của mình, không hợp ý mình thì nhất định là cãi nhau, đánh nhau, hoặc đe dọa ly hôn, có người động chút là lấy 'ly hôn' ra để ép người kia nhượng bộ. Đây chính là đại kỵ trong hôn nhân.

Có người động chút là lấy 'ly hôn' ra để ép người kia nhượng bộ. Đây chính là đại kỵ trong hôn nhân. 
Có người động chút là lấy 'ly hôn' ra để ép người kia nhượng bộ. Đây chính là đại kỵ trong hôn nhân. (Ảnh: Shutterstock)

Nếu hai người đều có thể đứng ở vị trí của người kia mà xem xét vấn đề, quan tâm đến cảm nhận của người kia, thế thì sẽ giảm thiểu chuyện tranh cãi, bạo lực gia đình và giảm thiểu nguy cơ gia đình bị đổ vỡ, ly tán. Nếu vợ chồng có thể bao dung lẫn nhau, nghĩ cho nhau thì hôn nhân sẽ bền vững trường tồn.

"Lúc tử sinh hay khi cách biệt,
Chẳng bỏ nhau lời quyết thệ rồi.
Cầm tay nàng hẹn mấy lời:
Sống bên nhau mãi đến hồi già nua".
(Kinh Thi - Đánh trống - Tạ Quang Phát dịch).

Thời đại ngày nay là thời đại mà Đạo gia nói là âm dương trái ngược, âm thịnh dương suy, vai trò của người nam, người nữ trong gia đình cũng bị đảo ngược. Đàn ông đã ít nhiều thiếu đi vai trò cáng đáng lo liệu đảm bảo cuộc sống cả gia đình, thế nên cũng mất đi khí khái của kẻ đại trượng phu đầu đội trời chân đạp đất.

Phụ nữ phải lao vào gánh vác việc xã hội, phải tranh giành với đàn ông và cạnh tranh với những phụ nữ khác, dần dần đã mất đi đặc tính dịu dàng, mềm mại, yêu kiều của người phụ nữ, đã biến thành 'người đàn bà thép' thành 'ông phụ nữ' mất rồi. Tình trạng như thế khiến nam nữ đều có vấn đề về tâm lý, hai bên đều khó tiếp thu ý kiến người kia, mâu thuẫn gia đình là điều không thể tránh khỏi.

Mọi người cần từng bước quy chính, để hôn nhân và gia đình mãi mãi là bến bờ hạnh phúc...
Mọi người cần từng bước quy chính, để hôn nhân và gia đình mãi mãi là bến bờ hạnh phúc... (Ảnh: Shutterstock)

Hiện tượng ly hôn phổ biến trong xã hội hiện nay chính là thể hiện của sự thụt lùi của văn minh xã hội, là sự tụt dốc của đạo đức, là hiện tượng không bình thường. Do đó mọi người cần cảnh giác, cần từng bước quy chính, để hôn nhân và gia đình mãi mãi là bến bờ hạnh phúc, là nơi tránh gió mưa bão táp cuộc đời, và là vườn ươm hạnh phúc cho thế hệ tương lai.

Hoàng Mai

Theo Thanh Lăng

 



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao tình trạng ly hôn ngày một thêm phổ biến trong xã hội ngày nay? [Radio]