Viên sứ thần được Tần Thủy Hoàng cử đi tìm thuốc Tiên, rốt cuộc đi đâu? [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tần Thủy Hoàng sai Từ Phúc ra biển Đông Hải tìm thuốc Tiên, rốt cuộc Từ Phúc đi đâu, sống chết ra sao vẫn là mối băn khoăn của nhiều người qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, những ghi chép trong sách Thái Bình Quảng Ký đã tiết lộ một số chuyện về Từ Phúc sau chuyến đi đó.

Từ Phúc tên chữ là Quân Phòng, người quân Lang Da đất Tề. Ông là người học rộng đa tài, tinh thông nhiều tri thức như y học, thiên văn, hàng hải… Hơn nữa, ông có lòng cảm thông với bách tính và thường vui vẻ trợ giúp mọi người, do đó ông có danh vọng rất cao trong lòng người dân vùng duyên hải.

Công viên Từ Phúc (Jofuku Park) ở thành phố Shingu (Tân Cung) tỉnh Wakayama (Hòa Ca Sơn), Nhật Bản. (Nguồn wikipedia)

Khi Tần Thủy Hoàng lên ngôi hoàng đế, nước Đại Uyên ở Tây Vực có rất nhiều người bị chết oan, nằm ngổn ngang trên đường nơi hoang vắng. Có một số con chim ngậm một loại cỏ, phủ lên mặt người chết thì người chết lập tức sống lại.

Đương thời, quan phủ đem chuyện này báo cáo với Tần Thủy Hoàng. Tần Thủy Hoàng liền sai người đem loại cỏ này đến Bắc Thành thỉnh giáo Quỷ Cốc Tử tiên sinh. Quỷ Cốc Tử tiên sinh nói: “Loại cỏ Tiên này là cỏ bất tử ở trên núi Tổ Châu ngoài biển Đông Hải. Nó mọc ở ruộng quỳnh ngọc, cũng được gọi là dưỡng Thần chi, là giống củ niễng (lăng bạch), không mọc thành bụi. Một cây cỏ bất tử có thể cứu sống được hàng nghìn người”.

Vượt biển khơi, Từ Phúc cuối cùng đắc Đạo thành Tiên

Tần Thủy Hoàng nghe vậy thì rất muốn tìm được loài cỏ bất tử này, mục đích là để ông kéo dài tuổi thọ, đến vạn năm mà không chết.

Lúc này, đúng lúc Từ Phúc đến hoàng cung của Tần Thủy Hoàng, cho biết là Sơn Hải Kinh có ghi chép về 3 ngọn núi Tiên là Bồng Lai, Phương Trượng và Doanh Châu ở ngoài biển Đông Hải. Tần Thủy Hoàng mừng lắm, hỏi Từ Phúc có thể đi đến đó lấy thuốc bất tử về cho ông được hay không, Từ Phúc vui vẻ nhận lời.

Lần ra biển khơi thứ nhất, Từ Phúc không đem thuốc trường sinh về được, nhưng ông nói với Thủy Hoàng rằng, ở Đông phương thực sự có Thần dược, nhưng Thần Tiên cần 3000 đồng nam đồng nữ, các loại lễ vật nhân gian. Vả lại trên đường đi biển có cá kình chắn đường, thế nên ông muốn có cung nỏ mạnh bắn đẩy lùi cá lớn. Tần Thủy Hoàng đều đáp ứng, và lệnh cho Từ Phúc lại ra biển khơi lần nữa. Kết quả là Từ Phúc ra đi mà không bao giờ quay trở lại nữa.

Đến khi đạo sĩ Thẩm Hy đắc Đạo thành Tiên, thì Hoàng Đế và Lão Tử, người đã sớm đắc Đạo thành Tiên, sai Từ Phúc làm sứ giả đến tiếp dẫn Thẩm Hy. Chỉ thấy Từ Phúc cưỡi xe bạch hổ, Độ Thế Quân Tư Mã Sinh cưỡi xe rồng, Thị Lang Bạc Diên Chi cưỡi xe hươu trắng, cả 3 vị cùng nhau đến nhân gian tiếp dẫn Thẩm Hy thăng thiên. Lúc này mọi người mới biết là Từ Phúc đã đắc Đạo thành Tiên rồi.

Hiện thân triều Đường, Tiên phương diệu dược tế thế cứu nhân

Đến những năm Khai Nguyên đời Đường, có một thư sinh mắc căn bệnh lạ, một nửa thân thể khô héo chuyển sang màu đen, ngay cả các ngự y như Trương Thượng Dung cũng không biết là bệnh gì.

Thế là thư sinh này bèn cho gọi tất cả người trong gia đình tề tựu lại và nói: “Tôi đã bệnh như thế này rồi, còn có thể sống được bao lâu nữa đây? Nghe nói ngoài biển có Thần Tiên, tôi phải đi cầu phương thuốc Tiên đây, có lẽ chữa khỏi bệnh”.

Người nhà không lưu giữ anh ta được, đành phải để anh đem theo một người hầu, mang theo lương thực đến Đăng Châu để đi biển. Đến bờ biển, vừa may anh thấy một chiếc thuyền không, hai người chủ tớ lên thuyền, để đồ đạc vào trong thuyền, giương buồm thuận gió ra khơi.

Hai chủ tớ thư sinh đi trên biển hơn 10 ngày thì đến một hòn đảo đơn độc, chỉ thấy trên đảo có mấy trăm người, dường như đang bái lạy một người nào đó. Bên bờ biển có một phụ nữ đang rửa thuốc. Thư sinh bèn lên bờ hỏi thăm: “Họ là những người gì vậy?”

Người phụ nữ chỉ đám người và nói: “Lão ông tóc trắng ngời ở giữa chiếc sập lớn kia chính là Từ quân”.

Thư sinh hỏi: “Từ quân là người thế nào?”

Người phụ nữ nói: “Anh không nghe nói về chuyện Từ Phúc thời Tần Thủy Hoàng ra biển tìm Tiên sao? Ông ấy chính là Từ Phúc”.

Một lúc sau, những người bái lạy đều lần lượt rời đi, thư sinh bèn lên bờ đến bái kiến Từ Phúc, nói về bệnh tình của mình, thỉnh cầu Từ Phúc chữa trị giúp. Từ Phúc nói: “Anh mắc phải căn bệnh ắt phải chết, nhưng ta có thể cứu sống anh”.

Đầu tiên, Từ Phúc cho thư sinh ăn một số món rất ngon, nhưng chiếc bát thì lại rất nhỏ. Thư sinh chê bát nhỏ, đựng quá ít cơm. Từ Phúc nói: “Nếu anh có thể ăn hết cơm trong bát thì ta sẽ thêm cho anh, nhất định sẽ để anh ăn no, chỉ e số cơm trong chiếc bát nhỏ này anh cũng không ăn hết”.

Thế là thư sinh ngấu nghiến ăn, nhưng mới chỉ được mấy miếng mà đã cảm thấy như ăn mấy bát tô rồi, lập tức cảm thấy no rồi.

Từ Phúc lại đem rượu cho thư sinh uống. Chén rượu cũng cực nhỏ, nhưng vừa uống một chút liền say lăn ra rồi.

Ngày hôm sau, Từ Phúc lại cho thư sinh mấy viên thuốc hoàn màu đen, bảo anh uống. Sau khi anh uống xong thì đi ngoài ra mấy thăng nước lỏng màu đen, bệnh cũng khỏi liền. Hai chủ tớ thư sinh thỉnh cầu được ở lại làm việc cho Từ Phúc.

Từ Phúc nói: “Anh là người có quan vị ở thế gian, lưu lại ở đây không thích hợp. Lát nữa là có gió Đông đưa anh trở về, anh cũng không phải lo lắng đường về xa xôi”.

Từ Phúc lại cho thư sinh một túi thuốc màu vàng và nói: “Thuốc này có thể chữa bất kỳ bệnh tật nào. Nếu gặp người bệnh, anh có thể dùng thìa canh đong, uống một chút là chữa khỏi bệnh”.

Sau khi thư sinh trở về Đăng Châu, anh đem thuốc dâng cho hoàng cung. Đường Huyền Tông lấy thuốc cho người bệnh uống, quả nhiên hễ uống là chữa khỏi bệnh liền.

Tượng Từ Phúc ở Công viên Từ Phúc (Jofuku Park) ở thành phố Shingu (Tân Cung) tỉnh Wakayama (Hòa Ca Sơn). (Nguồn: Shingu City Tourist Association)

Hiện nay, một số nghiên cứu cho rằng, trong chuyến ra biển lần thứ 2, Từ Phúc đem theo 3000 đồng nam đồng nữ, sau đó đến Nhật Bản. Ở Nhật Bản, Từ Phúc (Từ Thị) được tôn xưng là Nông Thần (Thần nông nghiệp), Tàm Tang Thần (Thần dâu tằm), Y Dược Thần (Thần y dược). Nghiên cứ lịch sử Nhật Bản chi rằng Từ Thị chính là Thần Vũ Thiên Hoàng của Nhật Bản (Jimmu Tenno, hay Thiên Hoàng Jimmu).

(Nguồn: Thái Bình Quảng Ký và Thần Tiên Truyện)

Trung Hòa
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Viên sứ thần được Tần Thủy Hoàng cử đi tìm thuốc Tiên, rốt cuộc đi đâu? [Radio]