‘Vinh quang của Thánh Nicholas ở Bari’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thánh Nicholas là một giám mục thế kỷ thứ tư sống ở Tiểu Á. Người ta tin rằng Ngài đã bị hoàng đế La Mã Diocletian giam cầm và tra tấn đức tin trước khi được Constantine Đại đế trả tự do.

Lòng tốt và sự độ lượng vĩ đại của Thánh Nicholas đã làm nên những điều kỳ diệu.

Trong một truyền thuyết, khi Thánh Nicholas nghe nói về một người đàn ông nghèo có ba cô con gái. Trong thời gian đó, một cô gái trẻ cần của hồi môn để thêm cơ hội kết hôn. Nếu không có của hồi môn, cô khó có thể kết hôn và thậm chí có thể bị bán làm nô lệ. Một cách bí ẩn, ba quả bóng vàng đã được ném vào nhà của họ và rơi vào những chiếc tất đã được phơi khô. Số vàng là của hồi môn mà họ cần để kết hôn và tránh bị nô dịch.

Trong một lần khác, Thánh Nicholas xuất hiện bên một cậu bé đang sợ hãi vì bị bắt cóc làm nô lệ. Ngài đã an ủi cậu bé và đưa cậu trở về với người mẹ thất lạc con trong hơn một năm qua.

Có những câu chuyện khác kể về những đứa trẻ nhỏ đang chơi đùa, thì bị lạc, bị bắt cóc, rồi bị chém bởi tên đồ tể độc ác, Thánh Nicholas đã cầu nguyện Chúa cho trẻ được hồi sinh và trở về với gia đình. Những câu chuyện như thế đã khiến Thánh Nicholas trở thành vị Thánh bảo trợ của trẻ em.

Lòng tốt và sự độ lượng vĩ đại của Thánh Nicholas đã làm nên những điều kỳ diệu. Bức “Vinh quang của Thánh Nicholas ở Bari”, năm 1653, họa sĩ Mattia Preti. Bảo tàng và Phòng trưng bày Capodimonte. (Phạm vi công cộng)

Nghệ sĩ Baroque người Ý Mattia Preti đã vẽ bức “Vinh quang của Thánh Nicholas ở Bari” vào năm 1653. Thánh Nicholas được mô tả ở trung tâm của bức tranh, đứng trên một đám mây. Bộ y phục sáng màu được tô điểm với phù hiệu Thiên chúa giáo làm Ngài nổi bật trên nền tối. Ngài nhìn lên trời và dang rộng đôi tay.

Bức chân dung tự họa của nghệ sĩ Mattia Preti. Nhà thờ San Domenico ở Taverna, Calabria, Ý, nơi sinh của Preti. (Ảnh: wikimedia)

Những Thiên Thần trẻ thơ với đôi cánh vây quanh Ngài từ mọi phía. Một Thiên Thần ở trên cùng bên phải của bố cục mang mũ giám mục trên đầu. Một Thiên Thần khác dưới cánh tay của Ngài cầm quyền trượng của giám mục. Ở dưới cùng bên phải, một Thiên Thần nhỏ dâng lên Ngài một cuốn sách trên đó có ba quả bóng vàng. Các nhân vật giống putti khác quan sát từ môi trường tối.

Phép màu của lòng biết ơn chân thành và sự độ lượng

Chúng ta có thể lĩnh hội được gì từ câu chuyện của Thánh Nicholas và bức tranh của họa sĩ Preti? Tiêu đề của bức tranh là “Vinh quang của Thánh Nicholas ở Bari” và từ ‘vinh quang’ có thể dẫn chúng ta đến cái nhìn sâu sắc hơn. Vinh quang của Thánh Nicholas có nghĩa là gì?

Đối với tôi, một trong những điều đầu tiên nổi bật trong bố cục này là ngôn ngữ cơ thể của Thánh Nicholas. Ngài nhìn lên với hai cánh tay dang rộng, và hai bàn tay cũng mở rộng. Chúng ta có thể cho rằng Ngài đang hướng về Đức Chúa Trời, vì chính Đức Chúa Trời đã ban cho Ngài sự vinh hiển. Nhưng tại sao Đức Chúa lại ban vinh quang cho Thánh Nicholas?

Đôi bàn tay dang rộng của Thánh Nicholas có ý nghĩa kép, cho thấy sự sẵn lòng đón nhận Đức Chúa Trời và tấm lòng quảng đại của Ngài. Thánh Nicholas không chỉ tiếp nhận Đức Chúa như một người sẽ nhận một món quà đơn giản. Vẻ mặt ngạc nhiên cho thấy Ngài đã tiếp nhận Đức Chúa Trời với lòng chân thành biết ơn sâu sắc.

Phải chăng Thánh Nicholas nhận được sự vinh hiển của Đức Chúa Trời nhờ lòng quảng đại và lòng biết ơn sâu sắc của mình đối với Đức Chúa không?

Nói về sự độ lượng của Thánh Nicholas, những nhân vật xung quanh Ngài là các trẻ nhỏ với đôi cánh Thiên Thần. Đó là những trẻ được Thánh Nicholas tặng quà và bảo hộ. Tấm lòng độ lượng của Ngài được truyền từ Đức Chúa Trời đến mọi người, đặc biệt là trẻ em. Nhưng tại sao họa sĩ Preti lại miêu tả bọn trẻ như những Thiên Thần?

Có thể gợi ý rằng Thánh Nicholas đã đến và giúp đỡ những đứa trẻ giống như Thiên Thần vì hành vi tốt và trong sáng của chúng?

Dù bằng cách nào, ở đây những đứa trẻ Thiên Thần cũng hồi đáp lại Thánh Nicholas: dâng lên Ngài những lễ vật tượng trưng cho tinh thần độ lượng và sự gần gũi của Ngài với Chúa. Đây chẳng phải cũng là một cách tôn vinh Thánh Nicholas sao?

Ngài nhận được sự vinh hiển từ Đức Chúa Trời và từ những người mà Ngài chia sẻ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời cho họ. Dường như Đức Chúa không chỉ chia sẻ vinh quang từ trên cao mà còn chia sẻ thông qua trái tim của những con người thánh thiện và trong sáng.

Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là: Làm thế nào chúng ta có thể phục vụ như một ‘ống dẫn’ trung gian để chia sẻ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời? Có thể bằng một cách nào đó - giống như Thánh Nicholas - để có được lòng biết ơn sâu sắc và một tinh thần độ lượng khoan dung?

Sự độ lượng của Thánh Nicholas đã tạo ra những điều kỳ diệu trên thế giới. Năm mới này, với sự biết ơn sâu sắc và tấm lòng quảng đại, chúng ta có thể lan tỏa sự vinh hiển của Đức Chúa cho tất cả những người xung quanh. Và biết đâu, chúng ta có thể thấy được ​​một số phép màu!

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một tác phẩm nghệ thuật đẹp nhưng không biết nó có ý nghĩa gì chưa? Trong loạt bài “Tiếp cận bên trong: Những gì mà nghệ thuật truyền thống mang lại cho trái tim”, chúng tôi diễn giải nghệ thuật thị giác cổ điển một cách sâu sắc hơn về mặt đạo đức đối với chúng ta ngày nay. Chúng tôi cố gắng tiếp cận từng tác phẩm nghệ thuật để xem những sáng tạo lịch sử có thể truyền cảm hứng như thế nào cho đức tính tốt đẹp sẵn có trong tâm hồn của mỗi chúng ta.

Cao Nguyên

Theo Eric Bess - The Epoch Times

Giới thiệu tác giả: Eric Bess là một nghệ sĩ theo trường phái tả thực người Mỹ và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Tiến sĩ về Nghệ thuật Thị giác (Institute for Doctoral Studies in the Visual Arts - IDSVA)



BÀI CHỌN LỌC

‘Vinh quang của Thánh Nicholas ở Bari’