Vở diễn Shen Yun "Trần duyên": Không đoạn được trần duyên, khó nối lại Đạo duyên

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Hữu duyên tương ngộ, vạn lý tương phùng, mọi cuộc gặp gỡ trong đời đều không hề ngẫu nhiên vô cớ. Từ xưa đến nay, rất nhiều cuộc luận bàn đều xoay quanh hai chữ “duyên phận”.

Duyên là sợi dây kết nối, là mối liên hệ dẫn dắt hai người hay nhiều người cùng bước trên một đoạn đường nhân sinh. Có duyên cha mẹ, duyên vợ chồng, duyên bạn bè bằng hữu… bên cạnh đó cũng có “trần duyên” và “Đạo duyên”. Giữa trần duyên chốn phàm gian và Đạo duyên nơi Tiên giới có mối liên hệ kỳ lạ như thế nào? Vở vũ kịch “Trần duyên” trong chương trình Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun năm 2020, hiện đã được công bố trên nền tảng Shen Yun Zuo Pin, sẽ cho chúng ta đôi điều khải ngộ.

Tấm màn sân khấu vén lên, trên vũ đài là một chàng thư sinh phong lưu nho nhã, văn võ song toàn, tài năng và phẩm hạnh của anh được mọi người hết mực ngợi khen tán thán. Đúng vào lúc khi vừa đạt được công danh, anh tình cờ thấy hai mẹ con bị những kẻ lưu manh ức hiếp. Chàng thư sinh đã hào hiệp ra tay cứu giúp, nhờ đó mà thành toàn một đoạn lương duyên kỳ ảo.

Vị phu nhân thấy chàng trai vừa có tâm địa thiện lương lại trí dũng song toàn, liền ngỏ ý gả cô con gái xinh đẹp như hoa như ngọc cho chàng. Vị thư sinh vốn tâm tư thuần tịnh, trong lòng anh không có suy nghĩ gì khác nên đã chân thành nhận lời. Lão phu nhân liền đưa cả con gái và chàng rể mới đến nơi Tiên cảnh Bồng Lai. Nơi ấy có phong cảnh mỹ lệ, có những Tiên nữ đang thướt tha nhảy múa, lại có tiếng nhạc du dương thánh thót. Cứ ngỡ chốn Đào nguyên chỉ có trong cổ tích, vậy mà hôm nay anh lại được đích thân trải nghiệm – Đó quả là cơ hội ngàn năm có một, là cơ duyên chỉ có thể gặp mà không thể cầu.

Chàng thư sinh dù ở nơi Tiên giới nhưng vẫn lưu luyến phàm trần, anh vẫn không buông bỏ được danh lợi phú quý nơi trần thế. Khi anh nhìn thấy chiếc mũ quan tượng trưng cho công danh mà anh đạt được, anh vội vàng giằng ngay lại, quyến luyến ôm chiếc mũ không nỡ rời tay. Mặc dù lão phu nhân cố thức tỉnh anh, nhưng vẫn không thể ngăn chàng thư sinh buông bỏ những tham niệm về vinh hoa thế tục. Sau đó một vị lão nhân Tiên phong Đạo cốt bước đến, yêu cầu anh hãy lựa chọn ở lại nơi Tiên cảnh hay là hạ xuống hồng trần. Kỳ thực, đây cũng là cơ hội cuối cùng mà Đạo nhân cấp cho chàng thư sinh.

Chàng trai vì mê đắm công danh phú quý nên không hề do dự lấy lại chiếc mũ quan, lập tức anh được đưa ra khỏi Tiên cảnh và trở lại phàm trần đúng như nguyện vọng. Anh lại đội chiếc mũ mạo uy nghi, mặc chiếc áo quan quyền quý. Nhưng càng công thành danh toại bao nhiêu thì anh lại càng mê đắm theo tiền tài lợi lộc bấy nhiêu. Đến khi tuổi đã xế chiều, anh vẫn tham lam vơ vét vàng bạc về mình, cuối cùng vì lòng tham mà để mất công danh, hủy hoại tiền đồ trong phút chốc.

Thời gian thấm thoát trôi qua, chàng thư sinh anh tuấn năm xưa nay chỉ còn là một ông lão già yếu và khắc khổ. Trong nỗi khốn cùng của vận mệnh ấy, anh lại lần nữa gặp lại vị phu nhân năm xưa, trong lòng anh khao khát được theo lão phu nhân trở về Tiên giới. Chỉ tiếc là vì trần duyên khó đoạn, nên Đạo duyên nay cũng chẳng còn…

Kỳ thực, năm xưa chàng thư sinh vì tâm ý thuần tịnh, lòng đầy thiện niệm nên mới có thể đạt tới cảnh giới của Thiên nhân, thành tựu nên một đoạn duyên phận với Đạo. Nhưng sau đó chàng thư sinh không buông bỏ được danh lợi, nên đã bị giáng xuống trở về cõi phàm gian, không thể ở lại thế giới Thần tiên được nữa. Sau đó anh lại vì mê đắm trong hồng trần cuồn cuộn mà tiếp tục rơi rớt xuống, khiến bản thân bị hủy hoại trong phút chốc.

Nơi bụi đỏ hồng trần, biết bao danh lợi đều mê hoặc lòng người, biết bao vinh hoa phú quý đều dẫn dụ nhân tâm, khiến người ta bị ràng buộc trong đó mà không thể tỉnh giấc trở về. Mà công danh lợi lộc chốn phàm gian lại là thứ dẫn động nhân tâm nhiều nhất, mộng ảo không buông bỏ được kia một khi đã qua đi, không biết đến bao giờ mới có thể tiếp tục Đạo duyên được nữa.

Vở vũ kịch “Trần duyên” cũng như những tác phẩm khác trên Shen Yun Zuo Pin đều triển hiện sâu sắc nền văn hóa Thần truyền, để mỗi khi thưởng thức ta lại được thể hội những nội hàm tinh tế giàu ý nghĩa. Đây chính là những giá trị tinh túy của văn hóa 5000 năm Trung Hoa.

Bên cạnh đó, vở vũ kịch cũng khải ngộ cho chúng ta rằng: Duyên phận không hoàn toàn có tính quyết định, mà yếu tố quyết định nằm ở bản tính của nhân tâm. Một người bình thường sống theo dòng đời xô đẩy sẽ không thể tránh khỏi an bài của vận mệnh. Nhưng nếu họ lựa chọn thiện lương, tu dưỡng nhân tâm, đề cao cảnh giới, thì sẽ có thể kết nên một đoạn duyên phận diệu kỳ. Đó chính là “Đạo duyên”. Đến đây, nhân sinh sẽ không còn nổi chìm như mây trôi bèo dạt, mà rất có thể chờ đợi họ sẽ là viễn cảnh tráng quan diệu kỳ.

Hàng năm Shen Yun đều ra mắt các tiết mục mới, mỗi tiết mục đều lộng lẫy làm rung động lòng người. Chuyến lưu diễn Shen Yun năm 2023 đã bắt đầu rồi, chúng ta hãy cùng đón xem hành trình tuyệt vời của Shen Yun tại các rạp hát nổi tiếng trên toàn thế giới.

Dưới đây, mời quý độc giả thưởng thức vở vũ kịch “Trần duyên” của Shen Yun 2020 trên Shen Yun Zuo Pin:

Theo Tiểu San - Epoch Times
Minh Tâm biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vở diễn Shen Yun "Trần duyên": Không đoạn được trần duyên, khó nối lại Đạo duyên