Xấu ma chê quỷ hờn, sao có ngày xinh đẹp như Tiên?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người sinh ra đã xấu xí, liệu có thể thay đổi được không? Chứng kiến sự thay đổi của một số người tín Phật, bạn sẽ thấy trên thế giới có rất nhiều Thần tích, có thể biến một cô gái xấu xí bỗng chốc thành mỹ nữ, giai nhân.

Vào thời cổ đại, quốc vương Ba Tư Nặc sinh được một nàng công chúa đặt tên là Kim Cương. Mặc dù mang danh công chúa nhưng Kim Cương lại có vẻ ngoài vô cùng xấu xí khó coi: Các đường nét trên khuôn mặt méo mó xộc xệch, làn da thô ráp như cổ gà, còn mái tóc thì xơ xác giống như lông đuôi ngựa. Bộ dạng của công chúa xấu xí đến mức ma chê quỷ hờn, ai nhìn thấy cũng đều khiếp sợ.

Vì không muốn người khác thấy vẻ ngoài của công chúa, quốc vương bèn hạ lệnh nhốt nàng trong thâm cung. Khi công chúa đến tuổi thành hôn, ông lại sai người đi tìm một chàng rể xứng tầm vừa lứa. Sau nhiều ngày khổ công tìm kiếm, cuối cùng nhà vua cũng tìm được một chàng trai trẻ tuổi nhưng bần cùng. Ông nói: “Ta có đứa con gái xấu xí đến mức không dám gặp ai, chẳng hay liệu nhà ngươi có nguyện ý kết hôn với con gái ta không? Nếu ngươi đồng ý, ta sẽ cho ngươi sẽ được hưởng hết thảy mọi phú quý vinh hoa trên đời”.

Chàng trai trẻ đáp: “Đây là mệnh lệnh của quốc vương tôn quý, cho dù ngài ban cho tiểu dân một con vật thì tiểu dân cũng không dám khước từ, huống chi là cành vàng lá ngọc của hoàng gia! Xin ngài hãy yên lòng, tiểu dân nhất định sẽ thực lòng đối đãi với công chúa”.

Quốc vương vô cùng vui mừng, bèn nhanh chóng cử hành hôn lễ và ban cho phò mã một tòa cung điện có bảy lớp cửa lớn. Theo mệnh lệnh của quốc vương, chỉ duy nhất phò mã được cầm chìa khóa, mỗi khi chàng ra ngoài thì tầng tầng cửa đều cần khóa lại, không cho ai được gặp mặt công chúa.

Sau hôn lễ, quốc vương phong cho phò mã làm đại thần, thường xuyên được tham gia yến tiệc trong cung đình. Mỗi lần yến hội các vị quan đồng liêu đều đưa phu nhân của họ đến tham dự, chỉ riêng phò mã là chưa từng dẫn theo công chúa. Sau thời gian dài như thế, ai nấy đều cảm thấy kỳ lạ. Có vị cho rằng: “Nhất định là công chúa có dung mạo hoa nhường nguyệt thẹn nên phò mã sợ chúng ta sẽ đố kỵ đây”.

Lại có vị nói: “Cũng có thể là vì công chúa quá xấu xí nên sợ chúng ta cười nhạo đấy”.

Trong một lần yến hội, các quan viên thay phiên nhau đến chúc rượu khiến phò mã bị chuốc cho say mèm. Khi thấy chàng đã ngủ say, một vị quan đồng liêu liền đến bên cạnh phò mã lén lấy trộm chùm chìa khóa, sau đó họ cùng nhau lẻn vào hậu cung xem mặt công chúa.

Họ mở từng cánh cửa, từng cánh cửa của tòa cung điện, sau đó nấp vào một chỗ kín len lén nhìn, chỉ thấy trong phòng là một nàng công chúa đoan trang mỹ lệ, có thể nói là bậc giai nhân tuyệt thế, cao quý vô cùng. Sau đó, lại lợi dụng lúc công chúa không để ý, họ nhanh chóng quay gót trở về, đặt lại chiếc chìa khóa vào túi của chàng phò mã vẫn còn đang say ngủ.

Đến khi phò mã tỉnh rượu, chàng trở về nhà thì bỗng giật mình kinh ngạc, trước mặt chàng là một cô nương dung mạo tuyệt trần! Chàng ngơ ngác hỏi: “Nàng là ai, vì sao lại ở nhà ta?”.

Công chúa đáp: “Thiếp là vợ chàng, là Kim Cương đây mà”.

Phò mã vẫn bối rối không hiểu chuyện gì đang xảy ra: Người ta vì sao có thể biến đổi chỉ trong một đêm như vậy được?

Công chúa thấy chàng vẫn còn nghi hoặc, nàng liền kể lại kỳ tích vừa xảy ra.

Thì ra vào sáng hôm ấy, sau khi phò mã vừa đi khỏi, công chúa ở lại một mình trong phòng nàng cảm thấy vô cùng đau khổ. “Không biết kiếp trước ta đã tạo tội nghiệt gì mà đời này lại bị phụ vương và lang quân chán ghét đến vậy? Một người bình thường còn được thoải mái tự do ra vào nhà của mình, còn ta thì ngày nào cũng bị khóa chặt trong thâm cung, chẳng thể thấy mặt trời mặt trăng và bóng dáng con người”.

Trấn tĩnh một lát nàng nghĩ lại: “Ta từng nghe nói rằng, khi gặp hết thảy mọi khổ nạn thì chỉ cần thực lòng ăn năn hối lỗi sẽ có thể tiêu trừ nghiệp chướng và được giải thoát. Ta may mắn sinh ra vào thời Đức Phật truyền Pháp, vậy sao ta không thành tâm cầu nguyện mong được Phật ban ân?”.

Nghĩ vậy, nàng bèn quỳ xuống hướng lên trời bái lạy: “Con hy vọng Đức Phật từ bi hãy điểm ngộ cho con, làm thế nào có thể tiêu trừ tội nghiệp này”.

Đức Phật cảm nhận được tâm niệm chân thành của nàng, Ngài liền hiển hiện ra nơi đường chân trời. Pháp tượng của Ngài trang nghiêm thù thắng khiến công chúa kinh ngạc và tán thán mãi không thôi. Nàng vô cùng thành kính lễ Phật, trong tâm càng thêm cung kính hân hoan, thân thể cũng theo đó biến hóa: các đường nét méo mó trên khuôn mặt bắt đầu trở nên đoan chính, thân thể thô kệch biến thành mảnh mai yêu kiều, mái tóc đen nhánh mềm mại, làn da cũng trở nên trắng trẻo, mịn màng.

Nhờ được đắm mình trong Phật quang mà toàn thân công chúa đều thay đổi, vẻ xấu xí trước kia đã hoàn toàn biến mất, chỉ trong phút chốc nàng trở nên xinh đẹp như một nàng Tiên. Đức Phật lại giảng Pháp cho nàng nghe, lời Phật âm như dòng cam lộ quét sạch mọi ưu tư phiền não trong lòng, khiến tâm nàng ngày càng thanh tịnh. Lúc ấy, nàng đã chứng đắc sơ quả ngay tại chỗ.

Thân thể thô kệch của công chúa biến thành mảnh mai yêu kiều. (Tranh Trịnh Ngải Hân - SOH)

Phò mã nghe xong câu chuyện thì không khỏi tán thán trước Pháp lực từ bi của Phật Đà. Quốc vương nghe tin bèn triệu kiến công chúa, thấy dung mạo thanh tao thoát tục của nàng ông không khỏi trầm trồ kinh ngạc. Sau đó ông đến bái kiến Đức Phật và thỉnh được Ngài khai thị: “Thưa đức thế tôn, con gái trẫm trước đây đã gieo trồng mầm thiện nào mà lại được đầu thai vào hoàng gia, đã tạo ra tội nghiệp gì mà đời này lại xấu xí đến như thế? Và cuối cùng, đâu là nguyên nhân khiến con gái trẫm lại trở nên xinh đẹp như hôm nay?”.

Đức Phật bèn khai thị: “Năm xưa Bích Chi Phật vì để khảo nghiệm tâm tín Thần mà đã giấu đi những tướng tốt của bản thân, đồng thời lấy diện mạo xấu xí để thị hiện cho con người thế gian. Một ngày ngài ra ngoài khất thực, đến trước cửa nhà của một vị trưởng giả, lúc ấy con gái vị trưởng giả đã mang thức ăn ra bố thí cho ngài. Nhưng khi nhìn thấy bộ dạng của Bích Chi Phật, cô gái ấy liền tỏ ra ghê sợ và chê bai rằng: ‘Người xuất gia này thật là xấu xí, da dẻ sần sùi như vảy cá, đầu tóc giống như đuôi ngựa vậy’”.

Ngừng một lát Đức Phật nói tiếp: “Con gái của vị trưởng giả ấy chính là công chúa Kim Cương. Vì nàng đã cúng dường cho Phật nên đời này được thác sinh vào hoàng gia phú quý. Nhưng cũng vì nàng nói lời bất kính với Phật nên phải mang tướng mạo xấu xí. Giờ đây nàng đã thực lòng ăn năn hối lỗi nên có thể gặp ta, nhờ đó dung mạo thân thể cũng biến thành mỹ lệ đoan trang”.

Lòng kiên tín vào Phật Pháp là vẻ đẹp đáng quý nhất của con người. Vẻ đẹp ấy là ánh hào quang rực rỡ trong tâm hồn, chiếu sáng cho sinh mệnh, từ đó khiến dung mạo bên ngoài trở nên xinh đẹp vạn phần.

“Tướng do tâm sinh”, dung mạo của mỗi cá nhân sẽ biến đổi tùy theo tâm thái và hành vi của người ấy. Tướng mạo đẹp đẽ không phải do tô vẽ hay điểm trang, mà hơn hết thảy chính là do bản thân tu dưỡng mà thành. Bạn thân mến, bạn có tin như vậy hay không?

Tác giả Tông Gia Tú - Epoch Times

Minh Tâm biên dịch

Tài liệu tham khảo:

  • “Hiền ngu kinh - Ba Tư Nặc vương nữ Kim Cương phẩm”
  • "Tạp bảo tạng kinh”, quyển 2



BÀI CHỌN LỌC

Xấu ma chê quỷ hờn, sao có ngày xinh đẹp như Tiên?