Lòng can đảm cho Sự cứu rỗi, Tình yêu và Sắc đẹp: Ý nghĩa từ bức tranh của James Sant

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nó gần như là nếu Sant cố ý để một bức tranh miêu tả trận chiến ra khỏi bức tranh để chúng ta, với tư cách là người xem, mỗi người có thể xem xét những điều đó đòi hỏi lòng can đảm hay gây ra sự lo lắng và tuyệt vọng trong cá nhân chúng ta. Đối với tôi, trận chiến mà bức tranh gợi ý là một trận chiến nội bộ, và mỗi trận chiến đều mang theo câu hỏi về tự do. Người chiến thắng sẽ làm chủ và cai trị.

Nghệ thuật truyền thống thường chứa đựng biểu hiện và biểu tượng tinh thần mang ý nghĩa sâu xa, vốn có thể đã bị mất đi trong suy nghĩ hiện đại của chúng ta. Trong loạt bài “Nghệ thuật truyền thống chạm tới trái tim”, chúng tôi diễn giải các tác phẩm nghệ thuật với góc nhìn đạo đức sâu sắc đối với ngày nay. Chúng tôi không đưa ra câu trả lời tuyệt đối cho những câu hỏi mà nhiều thế hệ vẫn đang vất vả đi tìm, nhưng hy vọng rằng những câu hỏi của chúng tôi sẽ truyền cảm hứng cho hành trình nhìn lại, để chúng ta hướng đến trở thành những con người chân chính, nhân ái và can đảm hơn.

Một chủ đề lặp đi lặp lại trong suốt lịch sử nghệ thuật là the Three Graces. The Three Graces là những nữ thần trong Thần thoại Hy Lạp. Ban đầu, họ là các nữ Thần của tự nhiên, nhưng sau đó, họ đã phụng sự cho Aphrodite, nữ Thần của tình yêu và sắc đẹp. Họ thường có số lượng là ba người và đại diện cho sự quyến rũ, sắc đẹp và sự sáng tạo của con người.

The Three Graces giải quyết các vấn đề về tình yêu và sắc đẹp, nhưng những trải nghiệm khác của con người như lòng dũng cảm và sự sợ hãi thì sao? Ba nàng có đại diện để giải quyết những vấn đề đó không? Bức tranh của James Sant “Lòng can đảm, Sự lo lắng và Tuyệt vọng: Quan sát trận chiến”, dường như nhắm chính xác điều đó.

James Sant

Họa sĩ người Anh James Sant đã làm việc trong suốt cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Ông chủ yếu được biết đến với việc vẽ chân dung nhưng cũng có những thể loại tranh sáng tạo. Đến năm 20 tuổi, ông được nhận vào làm sinh viên tại Học viện Hoàng gia.

Vào khoảng 50 tuổi, Sant được bổ nhiệm làm người vẽ chân dung chính thức cho Nữ hoàng Victoria và hoàng gia với tư cách là nghệ sĩ được bầu chọn của Học viện Hoàng gia. Ông vẫn mãi là thành viên của Học viện Hoàng gia cho đến khi ông 94 tuổi, sản xuất khoảng 250 bức tranh trong suốt cuộc đời của mình để triển lãm tại học viện. Ông mất hai năm sau khi rời học viện ở tuổi 96.

“Lòng can đảm, Sự lo lắng và Tuyệt vọng: Quan sát trận chiến”, năm 1850, của James Sant. Tranh sơn dầu trên vải; 47,9 inch x 60 inch. (Phạm vi công cộng)
“Lòng can đảm, Sự lo lắng và Tuyệt vọng: Quan sát trận chiến”, năm 1850, của James Sant. Tranh sơn dầu trên vải; 47,9 inch x 60 inch. (Phạm vi công cộng)

'Lòng can đảm, Sự lo lắng và Tuyệt vọng: Quan sát trận chiến'

Trong bức tranh của mình “Lòng can đảm, Sự lo lắng và Tuyệt vọng: Quan sát trận chiến” [ Courage, Anxiety and Despair: Watching the Battle ], Sant mô tả ba người phụ nữ ẩn nấp sau một tảng đá lớn.

Người phụ nữ ở ngoài cùng bên trái là ‘Lòng can đảm’. Cô ấy nghiêng người về phía trước với vẻ khẩn trương và chăm chú quan sát trận chiến, điều mà chúng ta không thể nhìn thấy. Cô ấy cầm một con dao trong tay phải, vũ khí mà cô ấy dự định để tự vệ.

Quanh cổ cô đeo một sợi dây chuyền làm bằng vỏ sò. Trong Thần thoại Hy Lạp, vỏ sò được liên kết với Aphrodite; nữ thần được sinh ra từ biển và mang trên mình một vỏ sò. Trong Cơ đốc giáo, vỏ sò thường được liên kết với sự cứu rỗi, vì nó được sử dụng cho nước rửa tội.

Với cánh tay trái của mình, ‘Lòng can đảm’ giữ người phụ nữ ở ngoài cùng bên phải, ‘Tuyệt vọng’, ở khoảng cách xa. ‘Tuyệt vọng’ ngồi buồn bã với đôi mắt nhắm lại. Tư thế của cô ấy gợi ý rút lui khỏi cường độ của trận chiến mà hai người phụ nữ khác đang xem.

Giữa ‘Lòng can đảm’ và ‘Tuyệt vọng’ thì ‘Sự lo lắng’ trong bóng tối. Tay của ‘Sự lo lắng’ nắm lấy cổ cô ấy như thể cô ấy đang cố gắng ngăn nỗi lo lắng thoát ra khỏi đôi môi hơi hé mở của mình. Cô ấy nhìn từ phía sau tảng đá và quan sát trận chiến với vẻ quan tâm.

Chúng tôi, với tư cách là người xem, không thể nhìn thấy trận chiến. Chúng tôi không biết chính xác mối quan tâm của ba người phụ nữ này là gì.

Sự cứu rỗi, Tình yêu và Sắc đẹp

Vì vậy, những biểu hiện trên cơ thể của lòng can đảm, sự lo lắng và tuyệt vọng có thể có ý nghĩa gì đối với chúng ta? Sự khôn ngoan nào chúng ta có thể thu thập được từ hình ảnh này cho ngày hôm nay?

Đầu tiên, tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta không thể nhìn thấy trận chiến. Nó có thể là trận chiến — bên trong và của tự bản thân — không quan trọng; điều quan trọng là phản ứng của chúng ta đối với nó.

Nó gần như là nếu Sant cố ý để một bức tranh miêu tả trận chiến ra khỏi bức tranh để chúng ta, với tư cách là người xem, mỗi người có thể xem xét những điều đó đòi hỏi lòng can đảm hay gây ra sự lo lắng và tuyệt vọng trong cá nhân chúng ta. Đối với tôi, trận chiến mà bức tranh gợi ý là một trận chiến nội bộ, và mỗi trận chiến đều mang theo câu hỏi về tự do. Người chiến thắng sẽ làm chủ và cai trị.

Tất nhiên, các trận chiến không phải lúc nào cũng chống lại kẻ thù của con người. Đôi khi, chúng ta có thể trở thành nô lệ cho những thứ khác như tiền bạc, ma túy và tình dục, và sau đó chúng ta phải chiến đấu chống lại cơn nghiện để vượt qua và giải phóng bản thân khỏi nó. Chúng ta thậm chí có thể bị nghiện bởi những ý tưởng và cảm xúc. Trớ trêu thay, chúng ta có thể cố gắng biến những ý tưởng này trở nên tuyệt đối với tất cả mọi người, dựa trên những cảm xúc mà chúng ta muốn tiếp tục trải nghiệm.

Tuy nhiên, nỗi đau là kết quả tiềm ẩn từ những cơn nghiện của chúng ta. Do đó, một cuộc chiến nội tâm có thể được tiến hành để giành tự do, tức là thoát khỏi những cơn nghiện đau đớn đang chiếm hữu trái tim và tâm trí của chúng ta. Nguồn gốc của những cơn nghiện này thường ẩn sâu trong chúng ta, giống như trận chiến mà Sant đã che giấu khỏi tầm nhìn của chúng ta.

Sự lo lắng và tuyệt vọng là những biểu hiện che lấp những cơn nghiện của chúng ta và khiến chúng ta không thể khuất phục được chúng. Tuyệt vọng thà nhắm mắt chiến đấu với những cơn nghiện; và sự lo lắng, sợ hãi từ chối đấu tranh đòi tự do khỏi chúng, vẫn ổn khi làm nô lệ cho chúng.

Trong bức tranh, ‘Tuyệt vọng’ tỏ ra không quan tâm đến sự tự do và chấp nhận thất bại. Trận chiến quá sức chịu đựng của cô, cô nhắm mắt lại và cam chịu. ‘Sự lo lắng’ ngồi trong bóng tối bởi vì cô ấy sợ hãi. Cô ấy sợ trận chiến có thể có ý nghĩa như thế nào đối với cô ấy. Cô ấy là hiện thân của sự sợ hãi.

Nếu một trong hai người này dẫn đầu, sự tự do sẽ bị đánh mất vì trận chiến sẽ không diễn ra. ‘Tuyệt vọng’ bao trùm trong nỗi đau của sự nô dịch tiềm năng của cô, và ‘Sự lo lắng’ quá sợ hãi để đấu tranh cho sự tự do của cô ấy.

Tuy nhiên, ‘Lòng can đảm’ nghiêng về phía nguy hiểm. Cô ấy không sợ trận chiến. Cô quan tâm đến sự tự do của mình hơn. Cô ấy không lạc quan nhưng tỏ ra quan tâm và thận trọng. Sự tự do của cô ấy đòi hỏi một đánh giá trung thực và kiên nhẫn về tình hình.

Điều gì tạo nên sự tự do cho ‘Lòng can đảm’ sẵn sàng chiến đấu? Vòng cổ của cô ấy: Sự cứu rỗi, Tình yêu và Sắc đẹp.

Liệu chiếc vòng cổ của cô ấy có phải là biểu tượng cho tình yêu và sắc đẹp của Aphrodite, có nghĩa là nó cũng tượng trưng cho những người phụng sự của Aphrodite, the Three Graces — đó là, sự quyến rũ, sắc đẹp và sự sáng tạo của con người? Liệu chiếc vòng cổ của cô ấy có phải là biểu tượng của sự cứu rỗi đi kèm với việc sống một đời sống đạo đức tuân theo điều răn dạy thiêng liêng về tình yêu không?

Theo tôi, kết hợp tất cả những điều này lại với nhau sẽ dẫn đến kết quả như sau: ‘Lòng can đảm’ đeo một chiếc vòng cổ trên trái tim cô ấy tượng trưng cho sự cứu rỗi được tìm thấy trong sự quyến rũ, sắc đẹp và sự sáng tạo khi chúng gắn liền với điều răn dạy thiêng liêng về tình yêu. Đối với những điều này, cô ấy sẵn sàng chiến đấu.

Chúng ta có sẵn sàng lấy hết can đảm để giữ cho tuyệt vọng cách xa, để nỗi sợ hãi của chúng ta ở trong bóng tối, và tham gia vào các cuộc chiến nội tâm mà hoàn cảnh của chúng ta bộc lộ trong chúng ta không? Chúng ta có can đảm để chiến đấu cho sự cứu rỗi, tình yêu và sắc đẹp không chỉ là yếu tố văn hóa mà còn trong trái tim và tâm trí của chúng ta không?

Giới thiệu về tác giả: Eric Bess là một nghệ sĩ theo trường phái tả thực người Mỹ và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Tiến sĩ về Nghệ thuật Thị giác (Institute for Doctoral Studies in the Visual Arts - IDSVA)

Thiên Kim
Theo Eric Bess - The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Lòng can đảm cho Sự cứu rỗi, Tình yêu và Sắc đẹp: Ý nghĩa từ bức tranh của James Sant