Yêu quái rốt cuộc sợ nhất điều gì? Đáp án có hai chữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc bầu cử Mỹ hiện nay, ai là kẻ che giấu sự thật, ai là kẻ sợ sự thật? Ai là người không quản hiểm nguy, bất chấp đe dọa dụ dỗ đứng ra nói lên sự thật, bảo vệ sự thật, bảo vệ công lý? Ai nghe theo lời mê hoặc, chấp mê bất ngộ, khăng khăng bảo vệ gian trá? Ai là người có thể từ trong mê hoặc bởi lời lừa dối, bưng bít mà thanh tỉnh nhận ra sự thực bị che đậy, công lý bị đàn áp?

Mọi người đều nói, cuộc tổng tuyển cử năm 2020 của nước Mỹ là một trận đại chiến Chính - tà. Nhà tiên tri phương Tây nổi tiếng Jeanne Dixon khi còn sống cũng đã tiên đoán rằng năm 2020 sẽ là năm diễn ra cuộc chiến giữa Thần và ma, và nhân loại phải đứng trước sự lựa chọn trái - phải rõ ràng để quyết định vận mệnh tương lai của mình.

Tiểu thuyết cổ đại Trung Quốc "Phong Thần diễn nghĩa", câu chuyện kể về cuộc chiến giữa Vũ Vương và Trụ Vương, yêu ma tội ác, chính tà đối lập, và thời đại biến đổi khi con người lựa chọn giữa thiện và ác. Trong đó, có một số câu chuyện có thể truyền cảm hứng cho chúng ta trong xã hội ngày nay.

"Phong Thần Diễn Nghĩa" là câu chuyện hấp dẫn có sức ảnh hưởng sâu rộng, trong đó kể về Vũ Vương với nền chính trị nhân từ và Trụ Vương bạo ngược. ( Hình vẽ: Chí thanh / secretchina.com )
"Phong Thần Diễn Nghĩa" là câu chuyện hấp dẫn có sức ảnh hưởng sâu rộng, trong đó kể về Vũ Vương với nền chính trị nhân từ và Trụ Vương bạo ngược. ( Hình vẽ: Chí thanh / secretchina.com )

Nội dung dưới đây được chọn lọc từ Hồi thứ sáu của "Phong Thần Diễn Nghĩa": Trụ Vương vô đạo tạo bào lạc.

Vân Trung Tử từ bỏ Trụ Vương

Lại nói Vân Trung Tử chưa về núi Chung Nam, còn ở chốn Triều Ca, chợt thấy yêu khí bỗng nhiên xông lên, xông chiếu cung đình. Vân Trung Tử gật đầu cảm thán nói:

"Ta chỉ muốn đem thanh kiếm báu này trừ yêu khí, giúp cơ nghiệp Thành Thang một thời gian nữa, nào ngờ số Trời đã định, đành phải thiêu hủy thanh kiếm này. Như vậy, một là nhà Thương hết vận, hai là nhà Chu ra đời, ba là Thần Tiên sẽ gặp kiếp nạn, bốn là Khương Tử Nha nhận được phú quý ở thế gian, năm là có chư Thần muốn được phong hiệu. Ôi, đã mất công xuống trần một phen lại không làm nên việc. Tiện đây ta cũng nên viết ít chữ để lại cho người đời sau thấy".

Nghĩ rồi Vân Trung Tử lấy cây viết đề lên bức tường đài Tư Thiên hai mươi bốn chữ như vầy:

"Yêu khí uế loạn cung đình, Thánh đức bá dương Tây thổ; yếu tri huyết nhiễm Triều Ca, Mậu Ngọ tuế trung Giáp Tý".

Nghĩa là: "Khí yêu quấy rối cung càn, Thánh đức bủa giăng hướng Dậu; Muốn hay máu nhuộm Triều Ca, Giáp Tý trong năm Mậu Ngọ".

Đỗ Nguyên Tiển bởi vì can gián mà mất mạng

Đỗ Nguyên Tiển ngồi trên ngựa trông thấy là hai mươi bốn chữ, ý nghĩa thâm sâu, nhất thời khó hiểu, liền truyền lệnh cho môn dịch đem nước rửa đi. Thái sư về phủ, ngẫm nghĩ mãi về hai mươi bốn chữ tinh tế viết trên tường, cuối cùng vẫn không tìm ra được dụng ý.

Ông thầm nghĩ: "Ðây chắc là đạo sĩ dâng kiếm ngày hôm trước đã đề như vậy, đạo sĩ nói yêu khí uốn lượn cung đình, việc này cũng có căn cứ. Mấy ngày đêm liền ta xem thiên tượng, thấy yêu khí ngày càng hưng thịnh, xoay quanh cấm cung, nhất định có việc chẳng lành.

Hiện nay thiên tử hoang dâm, không để ý tới triều chính, quyền thần gian thần mê hoặc, Trời sầu dân oán, tai họa ở ngay trước mắt. Ta nhận trọng ân ở tiên đế, sao nỡ ngồi nhìn? Lại văn võ trong triều, ai nấy đều ưu tư, người người lo lắng; Chi bằng thừa dịp này viết một bản tấu chương, cực lực can gián thiên tử, làm hết trách nhiệm của kẻ bề tôi. Không phải vì mua danh bán lợi, mà là vị quốc gia trị loạn".

yêu quái đát kỷ
Minh họa Phong thần diễn nghĩa. Trái:Tỷ Can và Văn Trọng; Phải: Trụ Vương và Đát Kỷ. (Ảnh: Wikipedia)

Đát Kỷ bước lên quỳ mà nói:

"Ngày hôm trước Vân Trung Tử chính là thuật sĩ vân du bốn phương, giả dối yêu ngôn, lừa gạt Thánh vương, làm náo loạn vạn dân, ấy là yêu ngôn loạn nước. Nay Đỗ Nguyên Tiển lại mượn nó làm chủ đề. Đều là đám người gian dối, gây rối sinh sự. Bách tính ngu muội, lan truyền yêu ngôn này, người không hoảng hốt sẽ tự hoảng hốt, người không loạn sẽ tự loạn, khiến bách tính lo nơm nớp, không thể yên ổn, tự nhiên sinh loạn. Ngay từ đầu, đều là do những lời hoang ngôn vô căn cứ ấy. Cho nên phàm là kẻ nói lời yêu ngôn mê hoặc dân chúng thì đều giết không tha!"

Trụ Vương nói: "Mỹ nhân luận rất phải". Rồi truyền ý chỉ: "Đem Đỗ Nguyên Tiển bêu đầu thị chúng, để răn đe yêu ngôn".

Lại nói, trong Hồi 6 "Phong Thần Diễn Nghĩa", quan đứng đầu cai quản Thiên Đài là Đỗ Nguyên Tiển đêm xem thiên tượng phát hiện trong cung có yêu mị quấy phá họa loạn triều cương. Là tam triều nguyên lão, bởi vì không đành lòng nhìn quân vương bị mê hoặc dẫn đến xã tắc hoang phế, đã đặc biệt dâng sớ khuyên nhủ Trụ Vương, quả thật là một tấm gương tận chức tận trách.

Nhưng Tô Đát Kỷ vốn là cáo chín đuôi nhập vào, trước đây không lâu mới bị Vân Trung Tử dùng kiếm gỗ trấn trụ, suýt chút nữa thì mất mạng. Lúc này nghe thấy Đỗ Nguyên Tiển tấu chuyện ban đầu, càng là vừa hận vừa sợ. Thế là liền mê hoặc Trụ Vương, nói Đỗ Nguyên Tiển mượn chuyện yêu mị, thật là một lũ gian dối hòng sinh sự. Đáng tiếc là hôn quân vô đạo, bị yêu ngôn mê hoặc, kết quả là lão trung thần tận tụy tận trung Đỗ Nguyên Tiển cuối cùng bị hại, bị bêu đầu thị chúng.

Yêu quái rốt cuộc sợ nhất điều gì? Đáp án có hai chữ
Tô Đát Kỷ vốn là cáo chín đuôi nhập vào. (Ảnh: Wikipedia)

Có thể có người cảm thấy Đỗ Nguyên Tiển hy sinh rất uổng công, bởi vì ông ta không biết thời thế. Khi đối mặt với yêu tà họa loạn triều cương, gian thần đương đạo, im miệng không nói, bo bo giữ mình thì mới là chân chính sáng suốt sao? Trái lại, liều chết thẳng thắn can gián chính là cực kỳ ngu muội sao? Kỳ thực không phải vậy. Đỗ Nguyên Tiển thân làm quan Tư thiên (xem thiên văn, thiên tượng), nghiệm chiếu cát hung, nếu nhìn thấy mà không tấu, chính là quan không làm tròn trách nhiệm. Cho nên, đem tình huống theo diễn toán suy đoán mà báo với quân vương, không chỉ là chức trách bổn phận, mà còn là biểu hiện của một vị trung quân ái quốc.

Như vậy vì sao đường đường là một vị quân vương lại không chịu nghe chân tướng? Vì sao Ðát Kỷ lại muốn hãm hại những nghĩa sĩ trung lương dám nói ra sự thật? Nguyên nhân căn bản đó là, Ðát Kỷ chính là một con yêu quái, khi những trung thần này nói ra chân tướng, nó sợ bộ mặt thật của mình bị bại lộ, cho nên phải cắn ngược lại một cái. Làm người ngay thẳng, người lương thiện thì không bao giờ sợ vu cáo, không sợ sự thật bị bại lộ, chính là “cây ngay không sợ chết đứng”. Ngược lại, càng là tà ma thì càng sợ hãi sự thật bị bại lộ, cho nên chúng luôn cố gắng trấn áp những kẻ nói ra sự thật bằng sự dối trá và bạo lực, ý đồ là che đậy chân tướng.

Thực sự là yêu quái thì mới sợ người khác biết chân tướng. Lúc ấy Trụ Vương bởi vì tin vào sự sắp đặt thao túng của yêu tà mà tàn sát trung lương dám nói ra sự thật, mới hủy hoại giang sơn xã tắc, cuối cùng phải gánh chịu quả báo. Hy vọng rằng những con người thời nay với trái tim dũng cảm dám đứng lên phơi bày sự thật không phải giẫm lên vết xe đổ ngày xưa.

Cuộc bầu cử Mỹ hiện nay, ai là kẻ che giấu sự thật, ai là kẻ sợ sự thật? Ai là người không quản hiểm nguy, bất chấp đe dọa dụ dỗ đứng ra nói lên sự thật, bảo vệ sự thật, bảo vệ công lý? Ai nghe theo lời mê hoặc, chấp mê bất ngộ, khăng khăng bảo vệ gian trá? Ai là người có thể từ trong mê hoặc bởi lời lừa dối, bưng bít mà thanh tỉnh nhận ra sự thực bị che đậy, công lý bị đàn áp? Cuộc bầu cử Mỹ này lại có thể khiến người khắp thế giới tự thông qua lý trí và lương tri của mình để phân biệt chính tà, tự sắp đặt vị trí cho tương lai của chính mình.

Trung Nguyên
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Yêu quái rốt cuộc sợ nhất điều gì? Đáp án có hai chữ