11 bệnh nhân ở Hải Dương và Quảng Ninh nhiễm COVID-19 chủng biến thể từ Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 2/2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE) cho biết, đã lấy mẫu, xét nghiệm và giải trình tự gene virus Vũ Hán trên 16 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh.

Trao đổi với VnExpress chiều cùng ngày, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng NIHE cho biết, kết quả giải trình tự gene của 11/16 mẫu bệnh phẩm giải trình tự virus tương tự chủng B.1.1.7 lần đầu xuất hiện tại Anh vào tháng 9/2020.

5 mẫu bệnh phẩm còn lại không đạt tiêu chuẩn nên giải trình tự gene không thể hiện kết quả.

Theo các nhà khoa học, biến chủng B.1.1.7 được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng virus Vũ Hán trước đây. Đây là biến chủng đang gây nên sự bùng phát mạnh của đại dịch COVID-19 ở Anh cũng như các nước châu Âu. Tính đến nay, biến chủng B.1.1.7 đã xuất hiện trên 80 quốc gia.

Như đã đưa tin trước đó, liên quan đến chủng B.1.1.7, chiều 1/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM công bố, kết quả giải trình tự gene của BN1660 (28 tuổi) nhiễm biến thể COVID-19 từ Anh.

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, TS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, kết quả phân tích bộ gene bằng phần mềm CoV-GLUE từ mẫu bệnh phẩm phết hầu họng, chủng virus của BN1660 mang 17 đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.17.

Theo nhận định của các chuyên gia, kết hợp với yếu tố dịch tễ liên quan, nhiều khả năng ổ dịch ở Hải Dương 5 ngày qua là do biến chủng B.1.1.7 gây ra.

Trường hợp nữ công nhân ở Công ty Poyun (Chí Linh, Hải Dương) được phát hiện mắc COVID-19 khi vừa tới Nhật Bản. Kết quả giải trình tự gene phía Nhật cho thấy, trường hợp này nhiễm biến thể mới của virus Vũ Hán của Anh.

Bệnh nhân Việt Nam đầu tiên nhiễm biến thể COVID-19 Nam Phi

Cách đây vài ngày, các nhà khoa học của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cũng đã phát hiện chủng virus biến thể mới của Nam Phi trên bệnh nhân là người nhập cảnh.

Cụ thể, bệnh nhân là nam, 25 tuổi, chuyên gia người Nam Phi. Ngày 19/12/2020, bệnh nhân từ Nam Phi quá cảnh Doha (Qatar) và nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, được cách ly tại Hà Nội.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 30/1 cho biết các nhà khoa học của Viện đã lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 và giải tình tự gene virus Vũ Hán bệnh nhân tại khu vực phía Bắc. Kết quả xác định, bệnh nhân này nhiễm biến thể mới của virus Vũ Hán được ghi nhận tại Nam Phi. Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.

Đây là chủng được khuyến cáo lây lan nhanh hơn chủng cũ và là 1 trong 2 chủng biến thể (cùng với chủng biến từ Anh) đang lan nhanh sang nhiều nước, trong đó có Việt Nam.


11 bệnh nhân ở Hải Dương và Quảng Ninh nhiễm COVID-19 chủng biến thể từ Anh