13 bị cáo vụ án Nhật Cường được đề nghị miễn bồi thường gần 221 tỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

VKSND Cấp cao đề nghị toà phúc thẩm không buộc các bị cáo phải bồi thường 221 tỷ đồng mà chuyển sang buộc Công ty Nhật Cường chịu trách nhiệm, song giữ nguyên mức án đối với 10 người.

Chiều 29/11, sau một ngày xét xử phúc thẩm, VKSND Cấp cao tại Hà Nội khi nêu quan điểm giải quyết đã đề nghị tòa đưa Công ty Nhật Cường (không có đại diện đến tòa theo triệu tập) vào tham gia vụ án với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Nhật Cường phải nộp 221 tỷ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu để sung công quỹ nhà nước. 13 bị cáo phạm tội Buôn lậu sẽ không phải liên đới nộp lại khoản này.

VKS cho rằng Nhật Cường phải nộp gần 30 tỷ đồng do sai phạm về kế toán. Trong khi theo bản án sơ thẩm của TAND Hà Nội, Giám đốc tài chính Nguyễn Bảo Ngọc và kế toán trưởng Nguyễn Thị Bích Hằng phải bồi thường số tiền này.

Về trách nhiệm hình sự, VKSND Cấp cao bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 10 bị cáo; chỉ chấp nhận một phần nhận kháng cáo, đề nghị giảm một năm tù cho bị cáo Nguyễn Bảo Trung (lao động tự do).

VKS cáo buộc tổng giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của công ty. Trong quá trình kinh doanh, Huy thành lập Công ty Nhật Cường tại Quảng Châu (Trung Quốc) và chỉ đạo các nhân viên dưới quyền nhập hàng lậu từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ. Bùi Quang Huy cũng trực tiếp liên hệ với các đường dây vận chuyển để đưa điện thoại, máy tính bảng... không hóa đơn về Việt Nam tiêu thụ.

Theo VKS, các bị cáo đều là người làm công ăn lương, tuy nhiên đã có hành vi thực hành, giúp sức cho ông chủ Bùi Quang Huy thực hiện hành vi phạm tội.

"Các bị cáo không được hưởng lợi hay 'ăn chia' bất kỳ khoản nào trong khi Bùi Quang Huy mới là người thu lời bất chính. Việc tòa sơ thẩm tuyên các bị cáo liên đới bồi thường là không phù hợp, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các bị cáo", VKS nhận định.

Theo Bộ luật dân sự, trường hợp tài sản gây thiệt hại thì người chiếm hữu phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp này, Bùi Quang Huy là chủ sở hữu công ty duy nhất nên đề nghị tòa tuyên Công ty Nhật Cường phải chịu trách nhiệm bồi thường 221 tỉ đồng số tiền hưởng lợi từ hành vi buôn lậu.

Về kháng cáo xin miễn nộp gần 30 tỉ đồng của bị cáo Ngọc và Hằng do vi phạm quy định về kế toán, VKS cho hay hai bị cáo này dùng hai phần mềm nội bộ để che giấu hành vi kinh doanh bất hợp pháp. Tuy nhiên, cả hai bị cáo chỉ làm công ăn lương, tất cả số tiền đều do ông chủ Huy quản lý, điều hành. Việc tòa sơ thẩm tuyên hai bị cáo liên đới bồi thường là không hợp lý, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của hai bị cáo.

Trước đó, Viện KSND TP. Hà Nội đã có kháng nghị đối với bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP. Hà Nội đã tuyên trước đó. VKS đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm theo hướng đưa Công ty Nhật Cường tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; buộc Công ty Nhật Cường phải nộp lại khoản tiền 221 tỉ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu để tịch thu sung quỹ nhà nước, không buộc các bị cáo thuộc Công ty Nhật Cường phải liên đới nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính nêu trên.

Ngày mai (30/11), phiên tòa tiếp tục làm việc.

Theo bản án sơ thẩm, từ 2014 đến tháng 5/2019, Công ty Nhật Cường mua 2.502 đơn hàng với 254.364 sản phẩm của nhiều chủ hàng tại nước ngoài. Công ty không nhập khẩu điện thoại qua đường chính ngạch mà chi 72,9 tỷ đồng để thuê 9 đường dây vận chuyển trái phép từ Hong Kong về Việt Nam. Tổng trị giá hàng hoá và chi phí tiền công vận chuyển hơn 3.000 tỷ đồng, thu lợi hơn 221 tỷ đồng.

Các hoạt động mua bán hàng hoá từ nước ngoài của Nhật Cường không có hoá đơn nên bị coi là buôn lậu. Huy còn chỉ đạo nhập nhiều số liệu trên phần mềm để theo dõi nội bộ mà không đưa vào báo cáo thuế. Hành vi này bị xác định gây thiệt hại cho nhà nước gần 30 tỷ đồng.

Sau phiên sơ thẩm, 11 trong 14 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mong được miễn trách nhiệm nộp tiền khắc phục hậu quả. Cụ thể, Phó tổng giám đốc Trần Ngọc Ánh bị tuyên nộp 69 tỷ đồng, Bảo Ngọc 40 tỷ đồng, lái xe Nông Văn Lư 10 tỷ đồng và những bị cáo còn lại từ hơn 1 tỷ đến 10 tỷ.

Việt Nam Xã hội

13 bị cáo vụ án Nhật Cường được đề nghị miễn bồi thường gần 221 tỷ