14 y, bác sĩ Phú Thọ trở về từ TP.HCM mắc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

14 người thuộc đoàn 50 y, bác sĩ của tỉnh Phú Thọ mắc COVID-19 sau chuyến đi vào TP. HCM hỗ trợ ứng phó với dịch bệnh và đã được cách ly ngay sau khi trở về.

Tối 30/9, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, địa phương này vừa ghi nhận 14 trường hợp mắc COVID-19, là các y bác sĩ của tỉnh vào hỗ trợ TP. HCM ứng phó với dịch bệnh từ ngày 14/7 đến 22/9.

Tại TP. HCM, đoàn được phân công thực hiện nhiệm vụ tại Bệnh viện hồi sức COVID-19 (TP. Thủ Đức) và Bệnh viện dã chiến số 4 (xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh).

Ngay sau khi trở về tỉnh, đoàn đã được cách ly y tế đúng theo quy định, vì vậy không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngày 20/9, cả đoàn gồm 50 y, bác sĩ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi trở về Phú Thọ, kết quả đều âm tính.

Đến khoảng 17h ngày 22/9, đoàn lên chuyến bay số hiệu VN214 từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) đến sân bay Nội Bài (Hà Nội). Chuyến bay này có nhân viên y tế của các tỉnh khác, trong đó có 5 trường hợp F0 thuộc đoàn tỉnh Quảng Ninh được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài khoảng 19h, đoàn y tế Phú Thọ lên hai xe ô tô 45 chỗ, di chuyển không dừng về khách sạn Hương Giang (TP. Việt Trì) lúc 21h cùng ngày để cách ly theo quy định.

Sáng 23/9, toàn bộ 50 y, bác sĩ được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần thứ nhất bằng phương pháp RT-PCR.

Sáng 29/9, đoàn được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 (mẫu gộp), kết quả nghi ngờ dương tính. Đến 21h cùng ngày, đoàn được lấy lại mẫu đơn cho kết quả khẳng định 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 bằng RT-PCR.

Hiện, 14 y, bác sĩ đều có sức khỏe ổn định và đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh Phú Thọ.

Ngành y tế Phú Thọ đã thực hiện các biện pháp đáp ứng tiếp theo như: tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ các phòng cách ly có trường hợp F0 và các khu vực nguy cơ cao; áp dụng cách ly y tế 14 ngày (kể từ ngày 30/9/2021) đối với toàn bộ các trường hợp cùng đoàn y, bác sĩ hỗ trợ phòng dịch từ TP. HCM trở về theo quy định.

Trà My


14 y, bác sĩ Phú Thọ trở về từ TP.HCM mắc COVID-19