150 ca nhiễm trong hai ngày, Chính phủ Việt Nam tổ chức họp gấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 29/1, Thủ tướng Việt Nam tiếp tục triệu tập cuộc họp tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình về công tác phòng chống COVID-19.

Tại cuộc họp diễn ra lúc 17h15', Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê bình những biểu hiện thiếu quyết tâm ngăn chặn dịch, thái độ mất cảnh giác, theo Cổng thông tin Chính phủ.

“Chúng ta hãy kiểm điểm xem chúng ta còn biện pháp nào mạnh hơn không?” - Thủ tướng Phúc nói.

Thủ tướng Phúc yêu cầu Bộ Y tế phải đề xuất các cơ quan chức năng về việc mua vaccine bằng ngân sách Nhà nước và xã hội hóa hỗ trợ.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đến nay đã có 150 ca lây nhiễm trong cộng đồng mấy ngày qua, trong đó riêng hôm nay là 50 ca. Đến nay riêng Hải Dương là 130 ca, đều thuộc công ty Poyun.

Quảng Ninh có 15 ca, tất cả đều ở sân bay Vân Đồn. Hải Phòng có hai ca là hai mẹ con ở bệnh viện và đều liên quan Hải Dương. Các trường hợp khác ở Hà Nội cũng liên quan đến Chí Linh (Hải Dương).

"Sắp tới sẽ có thể có thêm các trường hợp mắc Covid-19 tại các ổ dịch và ở địa phương khác. Nhưng về mặt dịch tễ, chúng ta sớm có khả năng khoanh vùng dập dịch nhưng không thể chủ quan", ông Long nói.

"Khoảng 8 ngày nữa chặn được dịch"

Trả lời báo chí, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết với tình hình quyết liệt truy vết và thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống hiện nay thì khoảng 8 ngày nữa sẽ ngăn chặn được dịch lây lan, theo báo Tuổi trẻ.

"Cách đây hai ngày, chúng tôi tự hứa là 10 ngày dập dịch. Đến chiều nay là còn 8 ngày, khẳng định như vậy. Làm sao đến ngày "ông Công, ông Táo" thì cơ bản việc dập dịch là gần ổn", Phó thủ tướng Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi họp chiều 29/1. (Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi họp chiều 29/1. (Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ)

Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng đặt vấn đề tại sao Việt Nam không phát hiện, chỉ khi bệnh nhân qua Nhật Bản mới phát hiện ra. Sau khi biết thì ngay lập tức Việt Nam phát hiện mấy chục ca.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị có thể giao quyền cho các tỉnh tự quyết mua các mẫu sinh phẩm xét nghiệm để chủ động. Vì theo ông Minh, những ngày tới lượng người cần xét nghiệm sẽ tăng lên.

Bộ trưởng Y tế: 'Tình hình dịch có tia hy vọng'

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết dù còn có thể xuất hiện ca mắc rải rác nhưng cho đến nay có thể khẳng định là sẽ dập được dịch và tình hình khả quan.

Bộ trưởng Long xác định Chí Linh là vùng dịch tễ đáng quan ngại. Trong đó, công ty TNHH POYUN là tâm dịch. Hiện hầu hết ca dương tính đều ở trong công ty này. Một số công ty khác liên quan nhưng không ghi nhận người nhiễm virus.

"Hôm nay, Hải Dương có thể ghi nhận thêm một số trường hợp dương tính. Tuy nhiên, nếu kiểm soát tốt, hy vọng sẽ không có sự lan rộng trong khu vực này", ông Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ trưởng Long đề nghị bằng mọi giá trong hôm nay phải chuyển toàn bộ công nhân ra khỏi khu vực này, đưa tới khu cách ly tập trung; chuyển người dương tính hoặc nghi ngờ dương tính tới Bệnh viện dã chiến - Trung tâm Y tế Chí Linh để điều trị ngay.

“Tất cả bệnh nhân đều phải được chuyển tới 2 bệnh viện này để điều trị. Chỉ những trường hợp rất nặng mới chuyển lên trung ương. Vì virus lần này là biến chủng, lây nhanh, nên cần đảm bảo vấn đề kiếm soát nhiễm khuẩn và vận chuyển, cần triển khai phương châm tại chỗ”, ông Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng Phúc những việc sau:

  • Thứ nhất, đề nghị là cách ly Hải Dương triệt để như Đà Nẵng.
  • Thứ hai, tăng tần suất xét nghiệm lên.
  • Thứ ba, lập danh sách các điểm tiếp xúc của hơn 2340 công nhân, nơi sinh sống, gia đình.
  • Thứ tư, với Chí Linh, có sáu điểm phải phong tỏa chặt chẽ, lấy mẫu toàn bộ để xét nghiệm.
  • Thứ năm, lấy mẫu rộng hơn với các khu dân cư liền kề.
  • Thứ sáu, ngay ngày mai sẽ tăng công suất xét nghiệm với Hải Dương. Khoảng 50.000 mẫu một ngày thì mới đáp ứng nhanh được.
  • Thứ bảy, xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên y tế tại Chí Linh (Hải Dương).

Tình hình Hải Dương

Lãnh đạo tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết Hải Dương đã cách ly 3.000 ca F1.

Hiện này ngoài Chí Linh, ba địa phương có người làm công nhân tại công ty Poyun là huyện Kinh Môn, huyện Nam Sách, huyện Kim Thành. Hiện có rất nhiều F1 tại ba huyện trên. Ngoài ra, cơ quan chức năng Hải Dương đang truy vết F1 tại hai đám cưới và một đám tang

Ông Phạm Xuân Thăng cho rằng ngoài Chí Linh và ba địa phương trên thì có thể thêm địa điểm khác. Ông Thăng đề nghị Bộ Y tế tăng cường hỗ trợ xét nghiệm và đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ một số địa điểm quân đội để cách ly.

Xem thêm:


150 ca nhiễm trong hai ngày, Chính phủ Việt Nam tổ chức họp gấp