1,6 triệu ôtô kinh doanh vận tải phải đổi biển số sang nền vàng từ 1/8

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định, từ 1/8/2020, xe kinh doanh vận tải sẽ đổi biển số màu trắng sang biển số màu vàng, đồng thời kích cỡ biển số ôtô cũng thay đổi.

Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư quy định, biển số ôtô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Thông tư quy định, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8. Đối với các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Quá thời gian này, chủ xe, doanh nghiệp không đổi biển số sẽ bị xử phạt theo quy định.

Mẫu biển đăng ký xe màu vàng. (Ảnh: CACC)

Thông tư 58/2020/TT-BCA có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2020.

Cục Cảnh sát giao thông thống kê, hiện cả nước có khoảng 1,6 triệu ôtô kinh doanh vận tải, gồm xe khách, xe tải và taxi. Người dân có thể đăng ký trực tuyến sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số. Ngoài ra, chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, các tài xế xe công nghệ đăng ký hoạt động thời gian ngắn cũng phải đổi biển số và khi không còn kinh doanh, có nhu cầu đổi lại biển trắng, đơn vị đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi như ban đầu.

Ô tô kinh doanh vận tải gắn biển màu vàng

Thông tư 58 cũng quy định thay đổi về kích thước của biển số ôtô. Theo đó, ôtô rơmoóc, sơmi rơmoóc trong nước hoặc có kết cấu tương tự được lắp ráp trong nước sẽ được gắn 2 biển số ngắn với kích thước mới có chiều cao là 165 mm, chiều dài là 330 mm.

Kích cỡ biển số mới cho xe ôtô. (Ảnh chụp màn hình)

Đối với xe chuyên dùng khi được cơ quan chức năng cấp phép sẽ được đổi sang 2 biển số có kích thước, chiều cao là 110 mm, chiều dài 520 mm, hoặc 1 biển số ngắn và 1 biển số dài, kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

Việt Nam Chính trị

1,6 triệu ôtô kinh doanh vận tải phải đổi biển số sang nền vàng từ 1/8