2 máy bay va chạm tại Nội Bài: Tổ lái bị đình chỉ bay, tịch thu bằng lái phi công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai máy bay của Vietjet đã va nhau tại sân đỗ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tối 27/11. Cục Hàng không Việt Nam đã lập biên bản và đình chỉ với tổ bay. Bước đầu lỗi được nhận định do phi công.

Tối 27/11, thông tin từ Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, sự việc được xác định là do lỗi của phi công điều khiển chuyến bay trở về từ Đà Lạt về. Cảng vụ hàng không miền Bắc đã lập biên bản vụ việc, đình chỉ bay đối với tổ lái và tịch thu bằng lái của phi công.

Theo thông tin ban đầu, chiếc máy bay chở khách từ Đà Lạt về Hà Nội sau hạ cánh và di chuyển vào vị trí đỗ 52C đã quệt cánh phải vào máy bay đang đỗ tại vị trí 52D. Vụ va chạm xảy ra khi trên khoang chưa trả khách, khiến cánh của 2 máy bay bị hư hỏng.

Thông tin từ phía Vietjet cho biết, máy bay mang số hiệu VN-A544 hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 18h09 phút. Trong quá trình di chuyển vào sân đỗ, máy bay VN-A544 đã va chạm với đầu mút cánh tàu bay VN-A636 đang dừng đỗ. Tất cả 120 hành khách và 7 thành viên tổ bay đều an toàn.

Đầu mút cánh máy bay bị gãy sau va chạm. (Ảnh chụp từ video/YouTube)

Cả 2 máy bay đều tạm thời ngừng bay để đánh giá kỹ thuật. Ngay khi nhận được thông tin sự việc, Cục Hàng không Việt Nam và Hãng hàng không đã tạm thời đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác tàu bay để xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 2/11, một vụ va chạm máy bay khác cũng xảy ra tại sân bay Nội Bài, khi phần cánh lái độ cao tàu bay VN-A222 đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái tàu bay VN-A590 đang dừng đỗ tại vị trí 73A. Ngay sau đó, cả tổ lái và nhiều nhân viên hàng không liên quan đã bị đình chỉ công tác để xác minh làm rõ sự việc.

Việt Nam Xã hội

2 máy bay va chạm tại Nội Bài: Tổ lái bị đình chỉ bay, tịch thu bằng lái phi công