2 máy bay của Bamboo Airways va chạm nhau ở Nội Bài: Làm rõ nguyên nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân hai máy bay của Bamboo Airways va nhau tại sân bay Nội Bài vào ngày 2/11/2021 là do lỗi của lái xe và thợ kỹ thuật trong quá trình đẩy máy bay ra khỏi vị trí đỗ.

Ngày 22/4, Cục Hàng không Việt Nam thông báo kết quả điều tra sự cố hai máy bay của hãng hàng không Bamboo Airways va chạm nhau tại sân bay Nội Bài vào ngày 2/11/2021.

Hai máy bay gặp sự cố có số đăng ký là VN-A222 và VN-A590; đều là máy bay Airbus A321 Neo.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, lái xe kéo, đẩy máy bay (thuộc Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội - HGS) khi thực hiện đẩy lùi máy bay số đăng ký VN-A222 từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 đã không quan sát đầy đủ theo quy định tại tài liệu khai thác mặt đất được phê chuẩn nên không nhận diện được nguy cơ va chạm với máy bay số đăng ký VN-A590 đỗ tại vị trí 73A.

Thợ kỹ thuật (chỉ huy kéo, đẩy máy bay, thuộc Bamboo Airways) không đánh giá được nguy cơ va chạm khi đẩy máy bay từ vị trí 72 ra vệt lăn W11 và có máy bay đang đỗ tại vị trí 73A. Trong quá trình đẩy máy bay, thợ kỹ thuật chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ khi tổ bay khởi động động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến.

Do đó, thợ kỹ thuật đã không phát hiện được nguy cơ va chạm với máy bay đỗ tại vị trí 73A; không bảo đảm được trách nhiệm của người chỉ huy kéo, đẩy được quy định tại tài liệu khai thác được phê chuẩn.

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, nguyên nhân gián tiếp xảy ra sự cố là do số lượng máy bay không khai thác phải đỗ, dừng bay tại sân bay Nội Bài tăng đột biến trong khi sân bay đang nâng cấp đường băng 1B và các đường lăn nên bổ sung các vị trí đỗ máy bay trên các đường lăn và vệt lăn, trong đó vệt lăn W11 là khu vực xảy ra sự cố.

Khi xây dựng và trình phương án bổ sung vị trí đỗ máy bay đỗ chờ qua đêm tại khu vực sân đỗ máy bay ô số 15, Cảng hàng không Nội Bài đã không đánh giá hết được các khoảng cách an toàn với phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về hướng bắc lúc có máy bay đang đỗ tại vị trí 73A.

Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan phê duyệt phương án vị trí đỗ máy bay của Cảng hàng không Nội Bài nhưng trong quá trình thẩm định đã không kịp thời phát hiện ra thiếu sót về việc nhận diện ảnh hưởng của vị trí đỗ số 73A đến phương án khai thác vị trí 72 để đưa ra giải pháp phù hợp.

Căn cứ vào tính chất sự việc, Cục Hàng không đưa ra nhiều khuyến cáo an toàn với Cảng hàng không Nội Bài, Bamboo Airways, HGS, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và hai phòng chuyên môn của Cục này để bảo đảm an toàn và ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra.

Cục Hàng không giao Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam có biện pháp xử lý cá nhân, tổ chức liên quan theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Trước đó, khoảng 7h sáng ngày 2/11/2021, máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A222 của Bamboo Airways bay chặng Hà Nội - Phú Quốc được đẩy lùi từ vị trí đỗ số 72 của sân bay Nội Bài ra vệt lăn W1 để chuẩn bị cất cánh thì cánh đuôi máy bay đã va vào buồng lái của máy bay số đăng ký VN-A590 đang đỗ tại vị trí 73A.

Vụ va chạm khiến mép sau cánh lái độ cao bên trái máy bay VN-A222 bị cong vênh với kích thước dài 344 mm, rộng 25 mm, sâu 15 mm; phần dưới phía trước cánh lái độ cao có một vết rạn dài 50 mm; rò rỉ dầu thủy lực tại cơ cấu điều khiển cánh lái độ cao.

Máy bay VN-A590 có vết lõm tại phần vỏ máy bay phía trên kính buồng lái với kích thước dài 300 mm, rộng 100 mm, sâu 5 mm nhưng không ảnh hưởng đến cấu trúc vỏ máy bay.

Toàn bộ hành khách và tổ bay trên máy bay đều an toàn và rời máy bay để đổi sang máy bay khác; cất cánh chậm hơn một giờ 30 phút so với kế hoạch.

Cục Hàng không cũng đã yêu cầu tạm đình chỉ công việc của nhân viên hàng không, trong đó yêu cầu tạm đình chỉ công việc đối với kíp trực; tổ lái chuyến bay; chỉ huy kéo đẩy, nhân viên cảnh giới và hỗ trợ kéo đẩy tàu bay; nhân viên điều khiển phương tiện kéo đẩy tàu bay và kiểm soát viên không lưu điều hành tàu bay lăn.

An Khánh

Việt Nam Xã hội

2 máy bay của Bamboo Airways va chạm nhau ở Nội Bài: Làm rõ nguyên nhân