3 Kịch bản có thể xảy ra khi bão NESAT vào Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đưa ra 3 kịch bản có thể xảy ra khi bão NESAT vào Biển Đông (cơn bão số 6).

Theo Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, ngày 16/10, bão NESAT đã vượt qua khu vực phía bắc của đảo Luzon (Philippines), đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 6 trong năm nay.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia) cho biết có 3 kịch bản có thể xảy ra với bão số 6.

Kịch bản với khả năng cao (xác suất khoảng 50 - 60%) xảy ra khi bão tương tác với không khí lạnh, suy yếu trước khi đi vào vùng biển Trung Bộ; suy yếu thành áp thấp nhiệt đới hoặc vùng áp thấp khi vào đất liền.

Kịch bản thứ 2 là trường hợp xấu. Đây là kịch bản khi bão di chuyển từ phía nam của đảo Hải Nam, không khí lạnh yếu đi, bão sẽ di chuyển thẳng vào miền Trung, cường độ bão không giảm nhiều và còn mạnh cấp 9 - 10.

Kịch bản thứ 3 là khi bão di chuyển tới phía nam của đảo Hải Nam tương tác mạnh với không khí lạnh và cường độ bão sẽ yếu đi, khả năng tan nhanh trước khi vào đất liền. Với kịch bản thứ 3, mưa và gió không đáng kể trên đất liền cũng như khu vực biển Trung Bộ.

Để ứng phó với cơn bão số 6, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai yêu cầu các tỉnh, thành, Bộ, ngành:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền (bao gồm cả tàu vận tải, tàu du lịch) đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm;

- Nhanh chóng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, vệ sinh môi trường ngay khi nước rút;

- Sẵn sàng nhân sự, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Trà My

Xem thêm:


3 Kịch bản có thể xảy ra khi bão NESAT vào Biển Đông