3 trận động đất xảy ra liên tiếp tại Kon Tum

Giúp NTDVN sửa lỗi

3 trận động đất ở Kon Tum xảy ra cách nhau khoảng 1 giờ tại huyện Kon Plông rạng sáng nay khiến người dân vùng giáp ranh ở tỉnh Quảng Nam cũng cảm nhận được độ rung lắc.

Ngày 15/4, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết, Trung tâm vừa ghi nhận 3 trận động đất ở Kon Tum xảy ra vào rạng sáng cùng ngày ở huyện Kon Plông.

Trong đó, trận động đất thứ nhất xảy ra lúc 0 giờ 43 phút 21 giây; có độ lớn 3,3 độ Richter. Trận động đất thứ hai xảy ra lúc 1 giờ 39 phút 3 giây; có độ lớn 3 độ Richter. Trận động đất thứ ba xảy ra lúc 2 giờ 55 phút 48 giây; có độ lớn 3,1 độ Richter.

Cả 3 trận động đất có độ sâu chấn tiêu khoảng 8 km và đều không gây rủi ro về thiên tai.

3 trận động đất trên xảy ra vào rạng sáng 15/4 tại tỉnh Kon Tum nhưng nhiều người dân sinh sống tại các xã như: Trà Mai, Trà Cang của huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam, khu vực giáp ranh với huyện Kon Plông) vẫn cảm nhận được sự rung lắc.

Nhiều người dân đã đăng tải lên Facebook cá nhân cho biết cảm nhận được trận động đất khiến ngôi nhà của họ bị rung lắc trong vòng vài giây.

Hiện, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang tiếp tục theo dõi.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tại huyện Kon Plông liên tiếp xảy ra nhiều trận động đất có độ lớn từ 2,4 đến 3,7 độ Richter; đều thuộc loại yếu và trung bình nên không gây rủi ro thiên tai.

Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết, khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng thuộc đới đứt gãy nhỏ. Các nghiên cứu trước chỉ ra rằng các trận động đất ở Kon Tum có độ lớn không quá 5,0. Viện cũng thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân.

Viện trưởng Nguyễn Xuân Anh khuyến cáo người dân và chính quyền khu vực này cần quan tâm đến các yếu tố kháng chấn trong xây dựng; các cấp chính quyền cần thường xuyên thông tin, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra động đất mạnh.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

3 trận động đất xảy ra liên tiếp tại Kon Tum