32 công nhân Bắc Giang mắc COVID-19, hoả tốc thắt chặt phòng dịch tại Khu công nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Giang ghi nhận thêm 32 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều là những công nhân làm cùng phân xưởng và hầu hết được cách ly ngay sau khi có ca F0.

Sáng 10/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bắc Giang thông tin về tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Sau khi ghi nhận một ca mắc COVID-19 ngày 9/5 là công nhân tại Công ty SHIGYOUNG Việt Nam ở Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, tạm thời đóng cửa toàn bộ Công ty, tiến hành khử khuẩn.

Đến nay, kết quả xét nghiệm cho thấy 32 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều là những công nhân làm cùng phân xưởng và hầu hết được cách ly ngay sau khi có ca F0.

Tỉnh Bắc Giang cũng đã rà soát được hơn 1.300 người tiếp xúc gần với các ca bệnh, trong đó có 512 F1.

Hiện, tỉnh Bắc Giang đã thiết lập vùng cách ly y tế 9 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội 6 xã, phường, thị trấn và 3 tổ dân phố thuộc 5 huyện, thành phố.

Từ 10h ngày 10/5, tỉnh Bắc Giang tạm dừng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí tại các địa điểm công cộng; các nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, chỉ tổ chức nội bộ, không tổ chức đón khách.

Hoả tốc thắt chặt phòng chống dịch COVID-19 tại các Khu công nghiệp

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp.

Theo đó, đối với các tỉnh, thành phố đã có trường hợp mắc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp cần tiếp tục khẩn trương truy vết xác định các trường hợp tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) tại cơ sở sản xuất kinh doanh thông qua quản lý ca làm việc, camera tại các vị trí công cộng, căng tin, nơi nghỉ ngơi giữa ca làm việc... để thực hiện cách ly, xét nghiệm kịp thời.

Toàn bộ người lao động làm việc cùng phân xưởng với F0 đều coi là F1. Đồng thời đề nghị khẩn trương phát hiện, lập danh sách và thông báo ngay cho các tỉnh, thành phố danh sách những người lao động có liên quan ở các tỉnh, thành phố khác để kịp thời cách ly, truy vết, khoanh vùng.

Xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại khu công nghiệp trên địa bàn; xây dựng phương án cách ly xử trí khi có trường hợp mắc COVID-19 trong khu công nghiệp và tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại khu công nghiệp. Quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các khu công nghiệp để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thực hiện nghiệm công tác đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp; cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Tập trung kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch cho các cơ sở sản xuất kinh doanh được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm trung bình và nguy cơ lây nhiễm cao. Thực hiện phân cấp quản lý giám sát phòng, chống COVID-19 cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện nơi có các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động.

Tổ chức hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp về việc phân luồng cách ly y tế, thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời khi có trường hợp nghi ngờ COVID-19. Hướng dẫn cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng các chế phẩm sát khuẩn tay nhanh, chế phẩm sát khuẩn bề mặt đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho người sử dụng.

Kiểm tra công tác tổ chức phân luồng y tế của các cơ sở khám chữa bệnh phục vụ cho người lao động tại các khu công nghiệp.

Yêu cầu người sử dụng lao động ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc.

Anh Thư


32 công nhân Bắc Giang mắc COVID-19, hoả tốc thắt chặt phòng dịch tại Khu công nghiệp