42% lao động về quê không quay trở lại TP.HCM trong khi lương tăng 10%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo khảo sát người dùng vào tháng 10/2021 của chuyên trang Việc làm tốt, có tới 42% người lao động đã về quê khẳng định sẽ không quay trở lại TP. HCM làm việc. Trong khi đó, mức lương nhà tuyển dụng đưa ra sau khi thành phố mở cửa trở lại tăng 7 - 10% so với thời gian áp dụng giãn cách xã hội.

Chuyên trang tìm việc và tuyển dụng Việc Làm Tốt (Vieclamtot.com) vừa công bố báo cáo hôm 30/11 về biến động thị trường lao động phổ thông trước tác động của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 trong nước và xu hướng phục hồi trong giai đoạn hậu giãn cách.

28,2 triệu lao động bị ảnh hưởng do mất việc, giãn việc, giảm lương

Theo nội dung báo cáo, làn sóng dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam từ tháng 5/2021 với biến chủng Delta đã gây ra nhiều thiệt hại và hệ luỵ cho đời sống kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo, chỉ số GDP quý 3/2021 giảm 6,17% so với cùng kỳ. Đã có 21.194 doanh nghiệp đóng cửa. 28,2 triệu lao động bị ảnh hưởng do mất việc, giãn việc, giảm lương.

Tuy nhiên, theo bà Trần Minh Ngọc - Giám đốc của Việc Làm Tốt, đại dịch không làm ảnh hưởng đến tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế vì tổng thể năng lực kinh tế còn nguyên vẹn.

Cụ thể, mức độ đầu tư FDI tại Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực. Hệ thống cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị và lực lượng lao động không bị ảnh hưởng. Ngay sau khi hết giãn cách, các doanh nghiệp đã nhanh chóng phục hồi sản xuất.

Tuy nhiên, tại TP. HCM, đã có ít nhất 1,3 triệu người rời về quê tránh dịch.

Bà Trần Minh Ngọc cho hay, làn sóng về quê và không quay lại TP. HCM làm việc sau giãn cách đã gây nhiều khó khăn lớn cho doanh nghiệp tại thành phố; cùng một số tỉnh thành phát triển công nghiệp sản xuất tại khu vực phía Nam trong giai đoạn phục hồi hậu giãn cách.

42% lao động về quê không quay trở lại TP. HCM

Theo thống kê của Việc làm tốt, mức lương nhà tuyển dụng đưa ra sau khi TP. HCM mở cửa trở lại tăng 7 - 10% so với thời gian áp dụng giãn cách.

Nguyên nhân là do thị trường việc làm sau dịch vẫn còn cạnh tranh. Để nhanh chóng quay lại guồng sản xuất, nhà tuyển dụng đưa ra mức lương cao hơn để thu hút ứng viên; đồng thời, mở rộng phạm vi công việc trên mỗi đầu nhân sự để giảm gánh nặng tuyển dụng và tối ưu hoá quỹ lương.

Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp cho biết khó có thể tìm được đủ lao động cho dịp cuối năm.

Khảo sát người dùng vào tháng 10/2021 của Việc làm tốt cho thấy, chỉ có 58% người lao động đã về quê có dự định quay trở lại TP. HCM làm việc. 42% còn lại đều khẳng định sẽ không quay trở lại.

Việc làm tốt cho rằng đây là dịp để người lao động đánh giá lại cơ hội nghề nghiệp ở quê nhà để có cơ hội gần với gia đình, người thân.

Tuy nhiên, Việc làm tốt cũng nhìn nhận, sự phát triển về công nghiệp và dịch vụ vẫn tập trung nhiều ở một số thành phố lớn. Lượng công việc đang có sẵn ở quê dù đã tăng nhưng vẫn khó đáp ứng được hết lực lượng lao động tăng đột biến tại địa phương.

Do đó, Việc làm tốt dự đoán rằng khi không có khả năng tìm được việc làm ở quê nhà, nhu cầu quay lại thành phố của người lao động sẽ tăng trở lại ngay sau Tết.

Lao động phổ thông có xu hướng chuyển đổi ngành nghề

Thống kê từ Việc Làm Tốt cũng cho thấy, trong thời gian hậu giãn cách, tốc độ phục hồi tuyển dụng từ phía nhà tuyển dụng chậm hơn so với nhu cầu tìm việc của người lao động.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành phố mở cửa trở lại, số lượng việc làm đăng cần tuyển dụng trên trang đã tăng gấp 3 lần; số lượng truy cập tìm việc làm tăng 10 lần so với thời gian giãn cách xã hội.

Nguyên nhân đến từ việc nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã đóng cửa do gồng gánh hoạt động không có kết quả trong các tháng giãn cách; hoặc nhà tuyển dụng ưu tiên liên hệ nhân sự cũ đã nghỉ trong thời gian giãn cách; hoặc thêm ca thêm công việc cho nhóm nhân sự hiện tại nên chưa có nhiều nhu cầu tuyển dụng mới.

Việc làm tốt cho hay, đây cũng là thời điểm mà lực lượng lao động phổ thông sẽ có những sự chuyển đổi ngành nghề; đặc biệt từ nhóm ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn quán ăn và bán hàng sang các nhóm ngành có tốc độ phục hồi nhanh như công nhân; hoặc ngành ít chịu tác động bởi dịch Covid-19 như: giao nhận vận tải hàng hoá bằng xe máy, ô tô.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

42% lao động về quê không quay trở lại TP.HCM trong khi lương tăng 10%