5 VĐV điền kinh Việt Nam dương tính với doping tại SEA Games 31

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi có kết quả dương tính với doping mẫu B trong quá trình thi đấu ở SEA Games 31, 5 vận động viên điền kinh Việt Nam phải giải trình và có phiên điều trần trước Hội đồng Thể thao Đông Nam Á.

Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam vừa nhận được thông báo từ phòng xét nghiệm Thái Lan về 5 vận động viên của đội tuyển điền kinh có kết quả dương tính với doping mẫu B trong quá trình thi đấu ở SEA Games 31.

Trước đó, Tiểu ban Y tế và Phòng chống doping của Ban tổ chức đã tiến hành xét nghiệm hơn 1.000 mẫu thử (tương ứng với hơn 1.000 vận động viên tham gia SEA Games 31).

Kết quả mẫu A cho thấy nhiều vận động viên của các đoàn đã bị nghi dùng chất cấm, trong đó có 5 vận động viên đội tuyển điền kinh Việt Nam.

Theo quy định của Cơ quan Phòng chống doping Thế giới (WADA), những vận động viên có kết quả dương tính với doping mẫu A có quyền đề nghị xét nghiệm mẫu B.

Sau khi phía Việt Nam gửi văn bản đề nghị, đầu tháng 11/2022, phòng xét nghiệm Thái Lan (cũng là nơi mà Ban tổ chức SEA Games 31 chọn là đối tác để xét nghiệm mẫu A) đã tiến hành xét nghiệm mẫu B.

Ngày 17/11, phía phòng xét nghiệm của Thái Lan thông báo cả 5 mẫu B của 5 vận động viên điền kinh Việt Nam có kết quả dương tính với chất cấm.

Theo quy trình, sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu B, cả 5 vận động viên này phải làm giải trình và có phiên điều trần trước Hội đồng Thể thao Đông Nam Á. Dựa vào mức độ vi phạm, Hội đồng Thể thao Đông Nam Á sẽ có các hình thức xử lý phù hợp.

Danh tính của 5 vận động viên này sẽ được ngành thể thao Việt Nam công bố trong thời gian tới.

Liên quan đến sự việc, báo VietNamNet dẫn lời ông Dương Đức Thủy - cựu Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục Thể dục Thể thao) cho biết, các vận động viên sẽ còn có một cơ hội là chứng minh mình vô tình dùng chất cấm, qua đó án phạt sẽ không ở mức nặng nhất. Trước đó, trong giải trình với Tổng cục Thể dục Thể thao, cả 5 vận động viên đội tuyển điền kinh Việt Nam đều khẳng định không biết vì sao lại dính doping.

Theo nguồn tin của báo Thanh Niên, 5 vận động viên điền kinh Việt Nam có thể đã sử dụng chung một loại thực phẩm chức năng có chất tăng cường chuyển hóa. Chất này không được ghi trên nhãn mác của loại thực phẩm chức năng này nên có thể các vận động viên khi mua về sử dụng không biết là có chất cấm trong đó. Đây là tình tiết có thể giúp giảm nhẹ án kỷ luật đối với cả 5 vận động viên Việt Nam.

Được biết, 5 vận động viên này đều đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 31; trong đó, 4 vận động viên nữ giành huy chương vàng nội dung cá nhân và tiếp sức, 1 vận động viên nam giành huy chương bạc nội dung cá nhân.

Tại SEA Games 31, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã bảo vệ thành công ngôi nhất toàn đoàn với tổng cộng 22 huy chương vàng, 15 huy chương bạc và 8 huy chương đồng.

Việt Hưng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

5 VĐV điền kinh Việt Nam dương tính với doping tại SEA Games 31