7 người về từ BV Bệnh Nhiệt đới, Điện Biên họp khẩn trong đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đêm 5/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Điện Biên họp khẩn khi tỉnh này có 7 người từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nơi vừa được phong tỏa chiều 5/5 vì có chùm ca bệnh COVID-19.

7 trường hợp này được xác định cư trú tại huyện Tủa Chùa; TP. Điện Biên Phủ; thị xã Mường Lay; huyện Điện Biên và huyện Mường Ảng trở về tỉnh trong các ngày cuối tháng 4 vừa qua.

Ông Đoàn Ngọc Hùng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên (CDC) cho biết, tới đêm 5/5, CDC Điện Biên đã rà soát được 7 trường hợp trong danh sách thông báo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 gửi về. Những người này đã được nhanh chóng đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đối với các trường hợp là người nhà bệnh nhân hoặc đã tiếp xúc gần khi các bệnh nhân về địa phương đang được khẩn trương xác minh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, ngoài việc tiến hành kéo dài thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày theo Quyết định của Bộ Y tế, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Điện Biên đề nghị kích hoạt lại các chốt chặn, đặc biệt là chốt chặn tại chân đèo Pha Đin - Quốc lộ 6 (địa phận huyện Tuần Giáo). Nhanh chóng tiến hành kiểm soát các hàng quán vỉa hè trong khu vực, đặc biệt là tại khu vực TP. Điện Biên Phủ vì đây là các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao.

Tại buổi họp khẩn, ông Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các địa phương chấp hành nghiêm việc tạm dừng các hoạt động, dịch vụ không cần thiết, đặc biệt là các dịch vụ massage; karaoke… Kịp thời thông tin tới người dân về tình hình dịch bệnh, vận động những người có liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương cơ sở 2 nhanh chóng tiến hành khai báo, truy vết các trường hợp có liên quan.

Ngành y tế cần chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng kích hoạt lại Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ để ứng phó với trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Chuẩn bị tốt các điều kiện về máy móc, thuốc men sẵn sàng điều trị cho người bệnh trong trường hợp dịch bệnh có thể bùng phát mạnh.

Trước đó, ngay sau khi có thông tin về ca bệnh 2899 của tỉnh Hà Nam và các trường hợp liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc mắc COVID-19, các lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên đã rà soát, lập danh các trường hợp F1 và F2 lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo quy định.

Tính đến ngày 3/5, tỉnh Điện Biên có 5 ca F1 (huyện Điện Biên: 1, TP. Điện Biên Phủ: 4). Trong đó: 1 F1 liên quan đến bệnh nhân 2.899 do bay cùng chuyến bay VJ3613 từ Nhật Bản về Đà Nẵng; 4 F1 trên chuyến bay số VN160 ghi nhận có chuyên gia người Trung Quốc mắc COVID-19. Hiện nay, 4 trường hợp F1 đang cách ly tại tỉnh, 1 trường hợp F1 cách ly tại Hà Nội.

Kết quả xét nghiệm lần 1 cả 4 trường hợp F1 cách ly tại Điện Biên đều âm tính với SARS-CoV-2.

Anh Thư


7 người về từ BV Bệnh Nhiệt đới, Điện Biên họp khẩn trong đêm