8 nguyên nhân khiến hơn 9.000 nhân viên y tế công lập nghỉ việc, bỏ việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công đoàn Y tế Việt Nam chỉ ra 8 nguyên nhân khiến hơn 9.000 nhân viên y tế công lập nghỉ việc, bỏ việc trong thời gian qua.

Ngày 20/7, Công đoàn Y tế Việt Nam đã gửi báo cáo đến Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tình hình nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc.

Theo đó, từ đầu năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2022, có tổng số 9.397 viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc. Trong đó có 8.620 viên chức y tế thuộc quản lý của Sở Y tế các tỉnh, thành; 777 viên chức y tế thuộc thẩm quyền quản lý của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế).

Công đoàn Y tế Việt Nam chỉ ra 8 nguyên nhân khiến hơn 9.000 nhân viên y tế công lập nghỉ việc, bỏ việc trong thời gian qua. Cụ thể:

Thu nhập thấp

Thu nhập của nhân viên y tế hiện nay gồm lương và phụ cấp.

Theo quy định, bác sĩ cần học 6 năm và 18 tháng thực hành để được cấp chứng chỉ hành nghề. Nếu tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp công lập thì hưởng lương là 2,34 x 1.490.000 đồng = 3.486.000 đồng. Với phụ cấp ưu đãi nghề là 40% thì mức thu nhập là 4.881.240 đồng (chưa trừ nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế). Mức lương này chỉ bảo đảm một phần nhu cầu của cuộc sống.

Nguồn thu của cơ sở y tế thấp

Theo Công đoàn y tế Việt Nam, do giá dịch vụ y tế cho người có thẻ Bảo hiểm y tế thấp vì chưa tính đủ các yếu tố cấu thành giá dịch vụ y tế, nên nguồn thu sự nghiệp của các cơ sở thấp. Trong khi đó, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh giảm, dẫn đến nguồn thu của cơ sở y tế cũng bị giảm đi. Vì thế, thu nhập của nhân viên y tế giảm.

Chính sách thu hút nhân viên y tế chưa đủ mạnh

Chính sách thu hút nhân viên y tế chưa đủ mạnh, chưa thực sự tạo được động lực để "giữ chân" nhân lực y tế và tạo sức hút để nhân viên y tế trẻ, có trình độ và năng lực đăng ký tuyển dụng tham gia làm việc tại địa phương vùng sâu, vùng xa...

Sự phát triển của cơ sở y tế tư nhân

Thời gian qua, hệ thống các bệnh viện tư nhân, phòng khám đa khoa tư nhân phát triển mạnh. Hệ thống y tế tư nhân sẵn sàng đưa ra mức thu nhập cao để thu hút nhân viên y tế, trong khi các cơ sở y tế công lập lại không có cơ chế để giữ nhân lực.

Áp lực công việc cao

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, cường độ làm việc của nhân viên y tế rất lớn. Nhân viên y tế hầu như không có ngày nghỉ, làm việc với cường độ cao trong thời gian kéo dài, môi trường làm việc nguy hiểm, có nguy cơ mắc bệnh cao. Tình trạng này đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý, động lực làm việc của nhân viên y tế.

Những sai phạm trong đấu thầu y tế

Các vụ việc vi phạm quy định của pháp luật trong đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trong thời gian qua đã khiến điều kiện môi trường làm việc của nhân viên y tế bị ảnh hưởng.

Môi trường làm việc đặc thù của ngành y tế

Do môi trường làm việc đặc thù của ngành y tế, nhân viên y tế phải thường xuyên chứng kiến sự ốm yếu, đau đớn của bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân tử vong mà mình không thể cứu chữa được.

Nhân viên y tế còn chịu những hành động đe doạ, bạo lực cả về thể chất và tinh thần của người nhà bệnh nhân; gây tâm lý hoang mang, lo sợ khi làm việc, giảm sự nhiệt tình trong hoạt động nghề nghiệp.

Nguyên nhân khác

Nhân viên y tế xin nghỉ việc vì lý do gia đình, làm việc xa nhà, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thu nhập thấp nên xin thôi việc để về chăm sóc gia đình. Một số nhân viên y tế do sức khỏe không bảo đảm nên tự nguyện viết đơn xin nghỉ việc để chữa bệnh.

Đề xuất cải thiện

Theo báo cáo, Công đoàn Y tế Việt Nam đề xuất nhiều biện pháp để khuyến khích, thu hút và “giữ chân” nhân viên y tế.

Cụ thể, đề xuất sớm nâng phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức làm chuyên môn y tế dự phòng và y tế cơ sở từ mức 40 – 70% lên mức 100% để thu hút nhân lực y tế.

Kiến nghị Chính phủ cho phép Bộ Y tế tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, kể cả giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, làm cơ sở để khuyến khích các cơ sở y tế cung ứng dịch vụ có chất lượng, tăng nguồn thu của cơ sở y tế, góp phần tăng nguồn thu của nhân viên y tế.

Công đoàn Y tế cũng kiến nghị Chính phủ cấp kinh phí hỗ trợ cho nhân viên y tế để khắc phục những ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cụ thể: kiến nghị hỗ trợ mỗi người một tháng lương hưởng theo ngạch bậc hiện nay; hoặc hỗ trợ với mức 1 – 2 lần mức lương cơ sở hiện nay; đồng thời, xem xét nâng lương khởi điểm bậc 2 đối với bác sĩ mới ra trường để thu hút nguồn đầu vào; xem xét về thâm niên nghề trong ngành y tế như đối với ngành giáo dục…

Minh Nguyệt

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

8 nguyên nhân khiến hơn 9.000 nhân viên y tế công lập nghỉ việc, bỏ việc