Ảnh căn cước công dân chụp như thế nào? 8 Lưu ý để có bức ảnh đẹp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ảnh căn cước công dân được quy định như thế nào? Cần lưu ý những gì khi chụp ảnh CCCD gắn chip? Làm sao để có bức ảnh căn cước công dân đẹp mà vẫn đúng quy định của pháp luật? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp một số thắc mắc cùng kinh nghiệm chụp hình căn cước công dân.

Chụp ảnh CCCD không giống như chụp ảnh cá nhân trong cuộc sống bình thường. Có một số quy định về ảnh chụp CCCD. Người dân cần biết về những quy định này để chuẩn bị chụp ảnh CCCD theo đúng yêu cầu của nhà chức trách.

1. Quy định về ảnh căn cước công dân

Quy định chụp ảnh CCCD gắn chip được trích từ Điểm d, Khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA.

Cụ thể:

"Ảnh chân dung của công dân là ảnh chụp chính diện; đầu để trần; rõ mặt; rõ hai tai; không đeo kính; trang phục, tác phong nghiêm túc, lịch sự; không được sử dụng trang phục chuyên ngành khi chụp ảnh CCCD; riêng đối với trường hợp công dân theo tôn giáo; dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo; dân tộc đó; nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh CCCD nhưng phải bảo đảm rõ mặt."

Theo quy định trên, ảnh chụp chân dung khi làm căn cước công dân phải rõ khuôn mặt; rõ hai tai; và không đeo kính.

Yêu cầu khi chụp ảnh CCCD, người dân phải để đầu tóc gọn gàng; ngồi nghiêm túc; trang phục lịch sự; và không sử dụng trang phục chuyên ngành như: y bác sĩ; công an; quân đội…

Cũng theo quy định, hình ảnh CCCD phải là ảnh màu; chụp trên nền trắng.

2. Chụp căn cước công dân mặc áo gì?

Nhiều người vẫn chưa biết khi làm căn cước công dân mặc áo gì.

Hiện nay không có quy định cụ thể chi tiết về việc chụp ảnh CCCD phải mặc gì. Công dân chỉ cần mặc thường phục nhưng lịch sự.

Đối với trường hợp công dân là người dân tộc, người theo tôn giáo thì công dân được phép mặc lễ phục trang phục dân tộc, tôn giáo đó. Nếu trang phục có khăn đội đầu thì công dân được giữ nguyên khi chụp ảnh làm CCCD; nhưng phải bảo đảm rõ mặt, rõ hai tai. Những quy định trên thường được áp dụng thống nhất trong cả nước.

3. Chụp ảnh căn cước công dân có được để mái không?

Nhiều người có thắc mắc chụp ảnh CCCD có được để mái không?

Không có quy định cụ thể về việc này. Tuy nhiên, nếu công dân để tóc che khuất đặc điểm nhận dạng khi chụp ảnh thì sẽ được công an viên chụp ảnh yêu cầu vén cao.

Với ảnh làm CCCD gắn chip, công dân nên để đầu tóc gọn gàng; rõ mặt; rõ hai tai như yêu cầu của nhà chức trách.

4. Khi chụp ảnh căn cước công dân có được trang điểm không?

Căn cước công dân là loại giấy tờ tuỳ thân chứa những thông tin cơ bản về lai lịch; nhận dạng của người sở hữu thẻ.

Những thông tin; đặc điểm; và hình ảnh CCCD gắn chip ghi lại đặc điểm bên ngoài cá biệt và ổn định của một cá nhân; giúp phân biệt người này với người khác.

Do vậy, những đặc điểm chân dung được ghi lại trong hình ảnh thẻ CCCD cần giống với đặc điểm nhận dạng của công dân trong cuộc sống đời thường.

Cũng giống như về trang phục, không có quy định bắt buộc về việc trang điểm khi chụp ảnh CCCD.

Tuy nhiên, công dân không nên trang điểm quá đậm, loè loẹt, khác nhiều so với thực tế; tránh gây khó khăn cho việc nhận diện, đối chiếu với khuôn mặt thật. Công dân có thể trang điểm nhẹ nhàng để khuôn mặt tươi tắn.

Nếu ảnh chụp căn cước và ngoài đời quá khác nhau thì có thể gây ra những bất tiện và tình huống không mong muốn khi công dân đi làm các thủ tục liên quan đến thẻ căn cước sau này.

5. Chụp ảnh căn cước công dân có được nhuộm tóc, đeo khuyên tai...?

Không có quy định cấm nhuộm tóc, đeo khuyên tai... khi chụp ảnh thẻ CCCD.

Theo kinh nghiệm thực tế, công dân nên cân nhắc việc nhuộm tóc, đeo khuyên tai... khi chụp ảnh thẻ căn cước. Ảnh chụp phải bảo đảm chân dung của công dân nghiêm túc, lịch sự. Cơ quan công an có quyền từ chối chụp hình nếu công dân nhuộm tóc, đeo khuyên tai... đến mức không nghiêm túc, lịch sự.

6. Chụp ảnh CCCD có được cười không?

Theo quy định, công dân khi chụp ảnh thẻ căn cước thì không được cười. Điều này khiến nhiều người e ngại vì bức ảnh chụp CCCD của mình trông căng thẳng; nhìn không được đẹp.

Theo kinh nghiệm thực tế, công dân có thể mỉm cười nhẹ một chút giúp khuôn mặt tươi tắn; tự nhiên; và không quá căng thẳng. Như vậy, công dân có thể có được bức ảnh CCCD đẹp như ý mà không vi phạm quy định.

Đây cũng là cách chụp ảnh CCCD được nhiều người chia sẻ.

7. Khi chụp ảnh CCCD có được đeo kính không?

Như quy định đã nêu ở trên, khi chụp ảnh thẻ căn cước, công dân không được đeo kính.

Trường hợp công dân bị cận thị cũng bắt buộc phải bỏ kính ra. Trong trường hợp này, để có bức ảnh thẻ căn cước với ánh mắt tự nhiên nhất, công dân có thể đeo kính áp tròng thay cho kính cận bình thường.

8. Những lưu ý khác khi chụp CCCD

Công dân lưu ý khi chụp CCCD, cần ngồi thẳng lưng; ưỡn ngực; tạo tư thế thoải mái; không nghiêng ngả.

Mắt cần nhìn thẳng vào ống kính chụp hình.

Trên đây là một số lưu ý về ảnh căn cước công dân. Người dân cần nắm rõ những quy định này để chụp ảnh CCCD đúng theo yêu cầu; tránh phải chụp lại nhiều lần làm mất thời gian của cá nhân, cũng như của nhà chức trách.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Ảnh căn cước công dân chụp như thế nào? 8 Lưu ý để có bức ảnh đẹp