Apple sẽ sản xuất hàng triệu Airpods 'made in Vietnam'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nguồn tin cho biết có khoảng 3-4 triệu Airpods sẽ được sản xuất tại Việt Nam lần đầu tiên trong quý này.

Báo Nikkei (Nhật) ngày 8/5 đăng tin rằng, hãng Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe không dây AirPods ở Việt Nam lần đầu tiên trong quý này. Đây là dấu hiệu cho thấy Apple đang "đẩy nhanh sự đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc giữa đại dịch COVID-19".

"Khoảng 3 triệu tới 4 triệu đơn vị, tương đương 30% trong tổng số Airpods cổ điển được sản xuất trong quý này, sẽ là hàng "made in Vietnam" (sản xuất ở Việt Nam)", báo Nikkei dẫn các nguồn tin cho biết. Thông tin đăng trên Nikkei sau đó cũng được đăng trên kênh tin tức kinh doanh CNBC của Mỹ.

Phần lớn dòng AirPods, gồm AirPods thông thường (có giá 159 USD) và AirPods Pro (có giá 249 USD), vẫn được sản xuất tại Trung Quốc dù một số thiết bị điện tử đã bị Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế bổ sung từ năm ngoái.

Các sản phẩm chủ chốt khác của Apple như iPhone và MacBook vẫn chưa bị áp thuế và vẫn chủ yếu được lắp ráp tại Trung Quốc.

Gần đây có một số đồn đoán về khả năng Apple có thể sắp mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam sau khi trang việc làm của hãng điện thoại hàng đầu thế giới này thông báo tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự làm việc tại TP.HCM và Hà Nội.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong lĩnh vực cho rằng khả năng Apple mở nhà máy tại Việt Nam là không dễ xảy ra.

AirPods ở Việt Nam sẽ được sản xuất bởi đối tác của Apple?

Hồi cuối năm 2019, hai đối tác gia công AirPods của Apple tại Trung Quốc đều đang đàm phán để vay nguồn vốn hàng trăm triệu USD nhằm mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Hai công ty này là Luxshare Precision và Goertek, vốn đã sản xuất nhiều phụ kiện và thiết bị cho Apple, theo trang Information.

Giá trị vốn hóa cả hai công ty tăng mạnh kể từ khi chiếc AirPods ra đời năm 2016. Giá cổ phiếu của họ đã tăng hơn 3 lần kể từ đầu năm nay nhờ doanh thu ấn tượng của dòng sản phẩm AirPods.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khiến cho nhiều công ty tính đến chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc, và Việt Nam là một trong những điểm đến được chọn lựa. Khi chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, sản phẩm khi nhập khẩu vào Mỹ sẽ không phải chịu những mức thuế cao.

Ngoài Luxshare và Goertek, Apple còn một đối tác sản xuất AirPods thứ ba là Inventec của Đài Loan. Trước bối cảnh bị tăng thuế đối với sản phẩm nhập từ Trung Quốc, chính Apple cũng muốn làm nguồn cung đa dạng hơn để tránh bị phụ thuộc.

Việt Nam

Apple sẽ sản xuất hàng triệu Airpods 'made in Vietnam'