Bà chủ quán cơm mắc COVID-19, 8 F1 dương tính, Phú Yên khẩn tìm người đến 8 địa điểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà chủ quán cơm Yến Nam (thôn Ngọc Phong, xã Hoà Kiến, TP. Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên) mắc COVID-19, từng tiếp xúc với tài xế xe tải đi từ TP. HCM ra Đà Nẵng (BN12190).

Sáng nay (24/6), Bộ Y tế công bố một ca mắc mới COVID-19 hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hoà: là BN13960 (nữ, 53 tuổi).

Bệnh nhân tên N.T.Y, là bà chủ quán cơm Yến Nam (thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến, TP. Tuy Hòa), địa chỉ nhà ở 26 Trần Phú, phường 2, TP. Tuy Hòa.

Người này từng tiếp xúc với BN12190 - tài xế xe tải đi từ TP. HCM ra Đà Nẵng, đã ghé lại quán cơm Yến Nam lúc 12h ngày 10/6 (trên đường đi ra Đà Nẵng) và 19h ngày 11/6 (trên đường đi vào TP. HCM).

Trước đó, sau khi nhận được thông tin lúc 0h ngày 22/6, đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế TP. Tuy Hòa đã nhanh chóng tiến hành điều tra dịch tễ, truy vết được 7 trường hợp F1 của bệnh nhân 12190, đưa vào cơ sở cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Trong quá trình điều tra dịch tễ, lực lượng chức năng phát hiện bà Y cùng một người nữa đang đi khám bệnh tại Khánh Hòa. Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên đã cung cấp ngay thông tin cho cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa để tiến hành điều tra liên quan.

Chiều 22/6, cơ quan chức năng ở Khánh Hòa đã đưa bà Y vào cơ sở cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, sáng 23/6 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tối 23/6, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên đã họp khẩn thông tin về trường hợp mới mắc COVID-19 này.

Bệnh nhân đã đi khám tại 2 cơ sở y tế ở Phú Yên

Ngành Y tế Phú Yên đã nhanh chóng điều tra dịch tễ, ghi nhận 66 trường hợp tiếp xúc gần với bà Y, đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, gồm:

  • 6 người tại quán cơm Yến Nam;
  • 6 người ở nhà bà Y;
  • 22 người ở Phòng khám Đa khoa Đức Tín;
  • 25 người ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Đây là hai cơ sở y tế mà bà Y đã đến khám bệnh trước khi vào Khánh Hòa;
  • 6 người tại thị xã Đông Hòa;
  • 1 người tại TP. Tuy Hòa.

Đối với hai cơ sở y tế bà Y. đến khám ngày 19/6 và 21 – 22/6:

Phòng khám Đa khoa Đức Tín đã tạm dừng hoạt động từ chiều 23/6 và tiến hành khử khuẩn;

Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tạm thời ngưng tiếp nhận bệnh nhân vào chiều cùng ngày để điều tra dịch tễ, khử khuẩn các khu vực có liên quan, lấy mẫu tất cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có mặt tại bệnh viện để xét nghiệm.

Trong đêm 23/6, lực lượng chức năng tại TP. Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa, huyện Sơn Hòa và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp tục truy vết F2, tiến hành cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Tại TP. Tuy Hoà, lực lượng chức năng đã cách ly 5 người trong gia đình, phong toả quán cơm Yến Nam và 1 số điểm mà bà Y. đi qua.

Hiện, em gái của bà Y đang thực hiện cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên có biểu hiện lây nhiễm. Một trường hợp người làm tại quán cơm Yến Nam trước khi thực hiện cách ly tập trung đã tiếp xúc trực tiếp với con gái vừa tham gia kỳ thi tốt nghiệp tại điểm trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Tuy Hoà).

Tới sáng nay (24/6), kết quả xét nghiệm các F1 của bà Y. đã xác định có 8 người dương tính lần 1. Trong đó, có 6 người tại TP. Tuy Hòa và 2 người ở thị xã Đông Hòa.

9h sáng nay, TP. Tuy Hoà đã họp khẩn về các phương án phòng chống dịch trong tình huống mới này.

Khẩn tìm người đến 8 địa điểm liên quan bệnh nhân mắc COVID-19

Tối 23/6, Sở Y tế Phú Yên đã phát đi công văn hoả tốc tìm người có mặt tại 8 địa điểm có nguy cơ mắc dịch COVID-19 cao tại địa phương, liên quan đến ca nhiễm mới.

ca mắc covid-19 tại phú yên

Sở Y tế tỉnh Phú Yên đề nghị những người từng đến 8 địa điểm này trong khoảng thời gian cụ thể ghi trong thông báo cần đến ngay trạm y tế nơi cư trú để khai báo y tế, hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng của sở: 096.3391.414 và 083.4291.679 để được hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Anh Thư


Bà chủ quán cơm mắc COVID-19, 8 F1 dương tính, Phú Yên khẩn tìm người đến 8 địa điểm