Bà Đào Hồng Lan được trao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Đào Hồng Lan – Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh được chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Y tế và được giao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Ngày 15/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký quyết định về việc giao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan.

Cùng ngày, Bộ Y tế tổ chức hội nghị công bố quyết định.

Bà Đào Hồng Lan giữ chức vụ này sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế đương nhiệm Nguyễn Thanh Long vướng vòng lao lý và bị cách chức.

Bà Đào Hồng Lan sinh năm 1971, quê ở Hải Dương, là Ủy viên Trung ương đảng khóa XIII, đại biểu Quốc hội khoá XV.

Bà Đào Hồng Lan là thạc sĩ Kinh tế, tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội năm 1993.

Bà Lan là "trường hợp đặc biệt" khi là người duy nhất trong lịch sử ngành y giữ vị trí người đứng đầu ngành nhưng không có chuyên môn về y tế. Bà là người đứng đầu Bộ Y tế duy nhất trong số 14 bộ trưởng Bộ Y tế kể từ năm 1945 cho đến nay không phải là bác sĩ hay dược sĩ.

Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan là người phụ nữ thứ ba từng/đang giữ vị trí đứng đầu Bộ Y tế, sau PGS.TS Trần Thị Trung Chiến - Bộ trưởng Bộ Y tế từ năm 2002 - 2007 và PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế từ năm 2011 - 2019.

Trước khi nhận trọng trách tại Bộ Y tế, bà Lan giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Ninh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Bắc Ninh.

Với việc bà Đào Hồng Lan giữ chức quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ này hiện có 5 lãnh đạo gồm bà Lan cùng 4 thứ trưởng: Đỗ Xuân Tuyên, Nguyễn Trường Sơn, Trần Văn Thuấn và Nguyễn Thị Liên Hương.

Đặng Hiếu

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Bà Đào Hồng Lan được trao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế