Bà Nguyễn Phương Hằng mang 2 quốc tịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) mang hai quốc tịch là Việt Nam và Cộng hòa Cyprus.

Ngày 17/4, Công an TP. HCM cho biết, theo kết quả mở rộng điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam - sinh ngày 26/1/1971, mang tên Nguyễn Thị Thanh Tuyền.

Năm 2010, bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền đổi tên thành Nguyễn Phương Hằng.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị Công an TP. HCM khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng để điều tra về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo Khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cơ quan điều tra xác định có nhiều người giúp sức, hỗ trợ bà Nguyễn Phương Hằng trong việc lên kịch bản, chuẩn bị nội dung; quản trị 12 kênh mạng xã hội; chuẩn bị trang thiết bị kỹ thuật… trong các lần livestream không đúng sự thật, vu khống, xúc phạm đời tư của nhiều cá nhân...

Hiện, nhà chức trách cũng đang xác minh lý lịch tư pháp của bà Nguyễn Phương Hằng để phục vụ điều tra.

Theo nhà chức trách, ngoài quốc tịch Việt Nam, bà Nguyễn Phương Hằng còn có thêm quốc tịch Cộng hòa Cyprus (Cộng hòa Síp).

Việc bà Nguyễn Phương Hằng mang 2 quốc tịch có ảnh hưởng đến quy trình tố tụng hay kết quả điều tra vụ án hay không?

Trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, theo Khoản 1, Điều 5 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam thuộc trường hợp được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó.

Trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Cụ thể, đối với người Việt Nam phạm tội có hai quốc tịch, nguyên tắc xử lý như sau:

Thứ nhất, nếu người đó thuộc trường hợp được miễn trừ ngoại giao thì sẽ được giải quyết theo tòa án quốc tế, áp dụng theo con đường miễn trừ ngoại giao.

Thứ hai, nếu không được miễn trừ thì vẫn giải quyết bình thường như một người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam, do pháp luật Việt Nam xử lý.

Trong trường hợp quốc gia mà người Việt Nam mang quốc tịch thứ 2 có áp dụng chế độ bảo hộ công dân và đồng thời Chính phủ nước đó có ý kiến can thiệp, lúc này sẽ áp dụng Khoản 2 Điều 5 Bộ luật Hình sự để giải quyết.

Từ phân tích trên, luật sư Hòe cho rằng, trong trường hợp bà Nguyễn Phương Hằng mang hai quốc tịch, cơ quan công an có đủ căn cứ xác định phạm tội và bản thân bà Hằng không thuộc trường hợp được miễn trừ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 của Bộ luật Hình sự, cơ quan tố tụng sẽ áp dụng Bộ luật Hình sự của Việt Nam để xử lý.

Huy Hoàng

Việt Nam Xã hội

Bà Nguyễn Phương Hằng mang 2 quốc tịch