Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước thay ông Võ Văn Thưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Võ Thị Ánh Xuân (Phó Chủ tịch nước) hiện đang giữ quyền Chủ tịch nước.

Sau khi Quốc hội Việt Nam miễn nhiệm Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước từ ngày 21/3/2024 cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới.

Theo Hiến pháp Việt Nam năm 2013, Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước. Trong trường hợp khuyết Chủ tịch nước thì Phó chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu ra nhân sự mới.

Bà Võ Thị Ánh Xuân sinh năm 1970, quê ở xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Bà có trình độ chuyên môn cử nhân Sư phạm Hóa học; trình độ Thạc sĩ với chuyên ngành Quản lý công.

Bà Xuân từng đảm nhiệm nhiều chức vụ tại các cơ quan của tỉnh An Giang. Bà là ủy viên dự khuyết của Trung ương đảng khóa XI, ủy viên của Trung ương đảng các khóa: XII, XIII; và là đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Tháng 4/2021, bà được bầu làm Phó chủ tịch nước. Khi đó, bà Võ Thị Ánh Xuân là Phó Chủ tịch nước trẻ tuổi nhất vào thời điểm nhậm chức khi mới 51 tuổi.

Nhiều người đang quan tâm đến các thông tin về thân thế và gia đình của quyền Chủ tịch nước như: Chồng của bà Võ Thị Ánh Xuân là ai? Bố mẹ của bà là ai?.... Tuy nhiên hiện nay các thông tin này chưa được công bố chính thức.

Xem thêm tiểu sử bà Võ Thị Ánh Xuân tại đây.

Các thông tin liên quan về Quyền Chủ tịch nước Việt Nam:

  • Về gia đình của bà Võ Thị Ánh Xuân: bà đã có chồng và 1 con gái.
  • Quê quán và nơi: Bà Xuân sinh tại xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Bà hiện sống và làm việc cùng gia đình ở Hà Nội.
  • Trình độ của Quyền Chủ tịch nước: Cử nhân Sư phạm Hóa học, Cử nhân chính trị, Thạc sĩ Quản lý công.
  • Những năm đầu sự nghiệp, từ năm 1992 bà Xuân làm nghề giáo viên tại Trường Trung học phổ thông Mỹ Thới, thị xã Long Xuyên, tỉnh An Giang. Sau đó từ năm 1996, bà làm việc tại Văn phòng Tỉnh ủy An Giang.
  • Là bí thư tỉnh An Giang trong bao lâu?
    Bà Xuân là Bí thư tỉnh ủy An Giang trong 6 năm (từ năm 2015 đến 2021). Đến năm 2021, khi 51 tuổi, bà trở thành Phó Chủ tịch nước trẻ nhất trong lịch sử Việt Nam.

Trần Phong và Dương Minh

 

Việt Nam Chính trị

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước thay ông Võ Văn Thưởng